TP.HCM kiến nghị Quốc hội gỡ khó khăn cho tuyến metro số 2
Nhà ga trung tâm phía trước chợ Bến Thành đang được gấp rút thi công, đây sẽ là nơi giao nhau của nhiều tuyến metro trong tương lai |
TP cũng đề xuất không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời hạ tầng của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.
Liên quan đến dự án này, ngày 7/10 vừa qua TP cũng có văn bản gửi Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính về thẩm định nguồn vốn. Theo TP, hiện dự án đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.
Do vậy nếu không kịp điều chỉnh trong tháng 11/2019 thì kế hoạch trao thầu và giải ngân các hiệp định vay vốn của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2019. Điều này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và bị ngưng trệ.
Tuyến metro số 2 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD. Lý do đưa ra là tuyến metro bị ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, hay bổ sung thêm hạng mục (kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).
Tuyến sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026. Ở giai đoạn 1 metro sẽ đi ngầm trên đoạn dài khoảng 9,2km và đi trên cao, đoạn chuyển tiếp, đường dẫn depot dài khoảng 2km. Công trình gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.