TP.HCM: Không ai phát ngôn việc cấm xe cá nhân từ năm 2030?

Chiều 2/4, lãnh đạo TP.HCM đã gặp mặt báo chí quý 1 để thông tin về kết quả kinh tế xã hội sau 3 tháng đầu năm, đồng thời bàn cách phối hợp thông tin trong thời gian tới.

Khung cảnh buổi làm việc chiều 2/4.

Đề cập đến vai trò của báo chí đối với các sự việc xảy ra trên địa bàn, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong thừa nhận rằng “nếu không cung cấp đầy đủ thông tin thì báo chí phản ánh vấn đề sẽ sai lệch.

Ngay sau đó, ông Phong lấy ra sự việc “thành phố cấm xe cá nhân lưu hành vào năm 2030” làm ví dụ.

“Tôi hỏi Giám đốc Sở GTVT và Phó chủ tịch TP rằng, có nêu điều đó hay không thì cả hai khẳng định không phát biểu như vậy. Thành phố chưa bao giờ nêu quan điểm là cấm xe cá nhân lưu hành vào năm 2030” – ông Phong nói.

Từ sự việc này, người đứng đầu chính quyền thành phố lưu ý ngành GTVT cần chặt chẽ hơn, cẩn trọng hơn trong phát ngôn khi nêu vấn đề hạn chế xe cá nhân trước công chúng.

Theo ông Phong, cần phải nói mặt thứ hai của vấn đề, đó là nỗ lực của thành phố trong việc phát triển những phương tiện công cộng như xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị/metro.

“Khi giao thông công cộng thuận lợi người dân sẽ hưởng ứng và mặc nhiên hạn chế được xe cá nhân. Khi phát ngôn, chúng ta phải chỉn chu như vậy” – ông Phong cho hay, đồng thời nhấn mạnh: “Thông tin không đầy đủ, ngắt khúc thì không trọn vẹn”.

Trong phát biểu tổng kết cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông “thấy rất vui khi gặp báo chỉ”, vì qua những cuộc gặp sẽ làm việc tốt hơn và điều này giúp ích cho thành phố, giúp lãnh đạo suy nghĩ thêm về công việc của mình.

“Hệ sinh thái phải có đặc điểm là phản hồi. Lãnh đạo phải nghe được phản hồi từ những người được lãnh đạo. Chúng ta quản lý đất nước, thành phố thì phải nghe được ý kiến của người dân về sự lãnh đạo của mình” – ông Nhân cho hay và đề nghị báo chí làm tốt việc này.

Theo ông Nhân, người dân có thể phản hồi trực tiếp, qua các cơ quan đại diện hoặc báo chí. Và “ba kênh này càng mạnh thì đất nước càng phát triển nhanh”.

“Chính quyền và Đảng muốn vững mạnh phải biết lo lắng, thậm chí sợ khi người dân không hài lòng, nếu không sẽ không làm đúng. Báo chí góp phần rất quan trọng xem người dân hài lòng đến đâu, lĩnh vực nào, cơ quan nào hài lòng hay không hài lòng. Đó là điều chúng tôi rất chờ đợi” – ông Nhân bày tỏ.

Trước đó, khi báo cáo tình hình kinh tế TP trong 3 tháng đầu năm 2019, Phó chủ tịch TP Trần Vĩnh Tuyến thông tin những con số lạc quan, trong 3 tháng Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) toàn thành phố ước đạt 324.000 tỷ đồng - tăng 7,6% so với cùng kỳ. Tổng kim kim ngạch xuất khẩu đạt 8,98 tỷ USD - tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, lượng khách quốc tế đến thành phố du lịch vào khoảng 2,2 triệu lượt – tăng 14%, doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ. Thời gian này thành phố cũng có thêm 8.639 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với số vốn đầu tư 140.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, thu ngân sách thành phố đã được 98.365 tỷ đồng - tăng 7,18 so với cùng kỳ và đạt 24,65% dự toán.

Vị Phó chủ tịch TP cho rằng, kinh nghiệm điều hành ngân sách cho thấy nếu quý 1 không đạt 24% tổng thu thì có thể dự đoán thu cả năm sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, số thu của TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2019 đã vượt con số này.

Dù vậy ông Tuyến thừa nhận rằng, thành phố còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Cụ thể là khu vực dịch vụ và 6/9 ngành trọng yếu có mức tăng thấp hơn cùng kỳ. Ngoài ra, trật tự xây dựng ở nhiều quận huyện còn phức tạp, an toàn thực phẩm chưa được chú trọng kiểm soát và tội phạm tiểm ẩn nhiều nguy cơ – đặc biệt về ma túy.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !