TP.HCM: Chuyên gia luật từ 5 nước bàn về phán quyết PCA ở Biển Đông

Ngày 22/7 trường Đại học Luật TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức hội thảo Quốc tế “Những vấn đề pháp lý liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục 7, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982”.
TP.HCM: Chuyên gia luật từ 5 nước bàn về phán quyết PCA ở Biển Đông - ảnh 1

GS - TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP.HCM

Thông tin tại buổi họp, GS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP.HCM cho biết Trọng tài được thành lập theo phụ lục 7 là thủ tục giải quyết tranh chấp bằng tài phán mềm dẻo, linh hoạt và ngày càng được các quốc gia lựa chọn để giải quyết các tranh chấp liên quan đến giải thích hay áp dụng UNCLOS.

“Trong gần 15 năm trở lại đây đã có 12 vụ tranh chấp và đang được giải quyết bằng thủ tục trọng tài được lập theo phụ lục 7, đặc biệt là vụ Philippines kiện Trung Quốc năm 2013. Dù Trung Quốc tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của Tòa trọng tài nhưng Tòa khẳng định mình có thẩm quyền và ngày 12/7 vừa qua đã ra phán quyết” – bà Quỳ nói.

Cũng theo GS Quỳ, phán quyết này có ý nghĩa chính trị, pháp lý ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ quốc tế, nhất là các quốc gia trong khu vực Biển Đông.

“Do đó việc nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến giá trị pháp lý của phán quyết là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay” – GS Quỳ cho hay.

Để làm rõ điều này, ngày hôm nay 23/7, ĐH Luật đứng ra tổ chức hội thảo với hơn 200 đại biểu tham dự, trong đó có 20 diễn giả nổi tiếng, có uy tín về luật quốc tế và luật biển từ các trung tâm nghiên cứu hay trường đại học lớn của Nga, Bỉ, Australia, Nhật Bản…

Theo đó các tham luận tập trung vào các biện pháp giải quyết tranh chấp bằng tài phán theo quy định của UNCLOS, thái độ của Trung Quốc đối với phán quyết, hay những tác động với Việt Nam…

Ngoài ra hội thảo cũng sẽ có các đánh giá, bình luận những ảnh hưởng, tác động về chính trị, pháp lý và quan hệ quốc tế của phán quyết đối với các quốc gia trong khu vực, cũng như cơ chế thực thi phán quyết trên nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”.

Trả lời câu hỏi của PV tại buổi họp báo, GS Quỳ cho rằng không phải vì Tòa trọng tài ra phán quyết mà ĐH Luật tổ chức buổi hội thảo này.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho buổi hội thảo từ cách đây 8 tháng” – GS Quỳ nói và cho biết thêm dù thông tin về hội thảo được công khai trên mạng Internet (bằng Tiếng Anh) nhưng cho đến nay không có nhà nghiên cứu nào từ Trung Quốc đăng ký tham dự.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !