TP.HCM: Chánh Văn phòng trả lời câu hỏi của Facebook Lê Mạnh Hà về “dẹp vỉa hè”

Ngày 27/2 UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo hàng tháng về tình hình KTXH của thành phố. Trong cuộc họp những câu hỏi chất vấn của báo chí về “chiến dịch” xử lý sai phạm trên vỉa hè đã liên tục được đặt ra.
TP.HCM: Chánh Văn phòng trả lời câu hỏi của Facebook Lê Mạnh Hà về “dẹp vỉa hè” - ảnh 1

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.

Đặt câu hỏi với ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP, phóng viên Infonet cho biết trong những ngày qua, ngoài các ý kiến ủng hộ hành động của ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1, thì vẫn có những ý kiến trái chiều.

Cụ thể một fanpage Facebook mang tên Lê Mạnh Hà cho rằng việc xây trụ sở khu phố trên vỉa hè là sai hoàn toàn, tuy nhiên cách làm của quận 1 cũng không đúng.

“Muốn xử lý thì trước tiên phải lập biên bản vi phạm, xử phạt, buộc tháo dỡ. Nếu không tự nguyện tháo dỡ thì cưỡng chế. Thế nhưng rất tiếc là vị quan quận này không làm thế mà cho tháo dỡ bất chấp luật pháp” – tài khoản này viết.

Cho đến trưa ngày 27/2 dòng trạng thái này đã nhận được 1.300 lượt thích (like), 297 lượt chia sẻ và 102 bình luận với những quan điểm khác nhau.

TP.HCM: Chánh Văn phòng trả lời câu hỏi của Facebook Lê Mạnh Hà về “dẹp vỉa hè” - ảnh 2

Phần chia sẻ của tài khoản Facebook Lê Mạnh Hà.

Trả lời câu hỏi này, cũng là chung cho các câu hỏi liên quan đến “vấn đề vỉa hè”, ông Võ Văn Hoan thừa nhận: “Việc này (chiến dịch lấy lại vải hè của quận 1 – PV) hiện nay đang tạo ra một áp lực cho các đồng chí ở quận 1”.

Tuy nhiên ông cho rằng: “Đừng nghĩ chỉ có anh Đoàn Ngọc Hải. Anh Hải chỉ là một cá nhân phụ trách mảng nhưng thực hiện nhiệm vụ của TP, Quận ủy và tập thể UBND quận giao”.

“Mình đừng có đặt vấn đề riêng cá nhân anh Hải, nhiều khi cũng thấy tội cho anh!” – ông Hoan tiếp tục.

“Áp lực lớn lắm, hiện nay trong cộng đồng dân cư có hai luồng khác nhau và trong cán bộ cũng có những suy nghĩ khác nhau chứ không phải thống nhất được. Mà các đồng chí biết rồi, cái gì mới cũng vậy thôi. Cái gì mà quyết tâm, quyết liệt thì bao giờ cũng rất khó khăn, thậm chí có nhiều lúc rất trăn trở” – ông Hoan chia sẻ.

“Vì vậy chúng ta nên hiểu đó là quyết tâm của toàn tập thể địa phương chứ không phải cá nhân anh Hải” – vị Chánh văn phòng nhấn mạnh thêm một lần nữa.

Đề cập đến vấn đề: “Có đúng pháp lý?”, ông Võ Văn Hoan cho rằng: “Tôi không đi vào thực tế nhưng xin nói tất cả những việc đó trong quá trình làm đều có vận động, thuyết phục nhưng chưa xong”.

“Trước hết là ở các cơ quan nhà nước, ví dụ làm ở Trung tâm chính trị đúng, chốt dân phòng là đúng. Mình đừng có lấy cơ quan nhà nước ra để lấn chiếm lòng lề đường, mà mình đã lấn chiếm thì khi người dân lấn chiếm không nói được. Chúng tôi ủng hộ quận” – ông Hoan chia sẻ.

Về chốt dân phòng bị đập bỏ trên đường Nguyễn Thái Bình, ông Hoan bày tỏ rằng “để một cái bốt như thế là không được”. Theo ông có nhiều cách để xử lý như dùng các bốt di động để “cần thì đem ra, không thì mang vào”.

TP.HCM: Chánh Văn phòng trả lời câu hỏi của Facebook Lê Mạnh Hà về “dẹp vỉa hè” - ảnh 3

Một công nhân đang phá khóa trụ sở khu phố 6 trước khi phá dỡ vì xây dựng trên vỉa hè.

Tiếp tục, nói đến việc xử lý các bậc tam cấp, các vỉ sắt cho xe lên xuống ông Chánh văn phòng khẳng định đây là các phần vi phạm, và trước khi xử lý quận 1 đều có thông báo, tuyên truyền và nhắc nhở nhiều lần.

“Tôi tin các đồng chí làm đúng quy định chứ không có gì sai” – ông tiếp tục, và nhận định: “Hiện nay chúng ta đang ở trong một cơn lốc, có quá nhiều thông tin, khiến có cảm giác anh này đi nhanh quá, có đúng quy trình không?”.

Ông Hoan cũng chia sẻ: “Tôi đã nói với quận 1 là phải dựa vào pháp luật để thực thi, mức độ vi phạm như thế nào cũng phải dựa vào pháp luật. Lâu nay giống như "ném đá ao bèo" là do công tác quản lý, do trách nhiệm của cơ sở và địa phương, cùng các tổ chức cá nhân đóng trên địa phương đó”.

Ông tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng phải xử lý sai phạm ở những cơ quan nhà nước trước, rồi đến các tổ chức và sau cùng là các cá nhân.

Ông Chánh văn phòng cũng mong người dân giám sát và trong quá trình làm có gì sai sót thì hãy phản ánh để TP tiếp thu.

Riêng với quận 1, ông đề nghị: “Giờ ngồi tĩnh tâm lại một chút để xem lại thời gian vừa qua có gì được, có gì chưa được để rút kinh nghiệm, để làm sao càng làm người dân càng hiểu, càng chia sẻ, để tạo được sự thống nhất chung khi thực hiện nhiệm vụ”.

Tham dự cuộc họp này còn có Phó chủ tịch UBND quận 1 Lưu Trung Hòa, tuy nhiên ông Hòa từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến vỉa hè vì cho rằng mình là người phụ trách kinh tế. Ông Hòa đề nghị các PV liên hệ với ông Đoàn Ngọc Hải để biết thêm chi tiết.

Trụ sở khu phố và 8B Lê Trực

Người ta đang cổ vũ cho hành động tháo dỡ trụ sở khu phố xây trên vỉa hè. Trụ sở khu phố xây trên vỉa hè là sai, hoàn toàn sai. Nhưng tháo dỡ công trình vi phạm bằng hành động sai pháp luật, coi thường pháo luật, xâm phạm tài sản của dân thì lại sai gấp mấy lần.

Muốn xử lý thì trước tiên phải lập biên bản vi phạm, xử phạt, buộc tháo dỡ. Nếu không tự nguyện tháo dỡ thì cưỡng chế. Thế nhưng rất tiếc là vị quan quận này không làm thế mà cho tháo dỡ bất chấp luật pháp.

Trụ sở khu phố chắc chắn là được xây dựng từ tiền đóng góp của dân trong khu phố, là tài sản tập thể, từ mồ hôi của từng người đóng góp. Hủy hoại tài sản là phạm tội hình sự, có khung phạt nhẹ nhất là từ 2-7 năm. Trường hợp này thuộc loại hủy hoại tài sản có tổ chức, thì chắc phải rất nặng.

Vị này cũng bất kính với tiền nhiệm, những người đã cho xây trụ sở. Những trụ sở kiểu này có khắp quận 1 cũng như thành phố và chắc phải được cấp ủy, chính quyền cơ sở cho xây, mặc dù không phép, không tự nhiên mà mọc lên được. Muốn dỡ thì cũng phải đề nghị và lên kế hoạch dỡ hàng loạt, không thể làm kiểu cướp phá được.

Nếu đây xây công trình này là vi phạm của chính quyền địa phương thì tháo dỡ lại là hành động xóa tang chứng, vật chứng, sau này không thể kiểm điểm, xử lý.

Thành phố này cũng kỳ lạ. Thay vì lãnh đạo thành phố hoan nghênh hành động coi dân như đối tượng tác chiến thì chỉ cần ra một thông báo là tháo toàn bộ trụ sở khu phố, dân phòng kiểu này trên khắp thành phố là sẽ khác hẳn, cần gì phải đi phá phách.

Vị này chỉ dám tháo dỡ cái gì mà cấp khu phố làm thôi, hơn một tí nữa là cái tường mục của cơ quan Bộ CT. Chắc là không dám tháo mấy cái barie không phép, phạm luật, gây mất an toàn trên vỉa hè do sở giao thông làm trên vỉa hè. Ngon nữa thì mời đồng chí PCT ra dọn dẹp đường sách Nguyễn Văn Bình, chiếm cả vỉa hè lẫn lòng đường.

Nếu luân chuyển đồng chí ra làm PCT quận Ba Đình thì chắc rằng 8B Lê Trực vẫn sừng sững, hiên ngang, không dám tháo đâu. Cá 1000 ăn 1.

(Ý kiến đăng trên Fanpage Facebook có tên Lê Mạnh Hà)

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !