Tổng Bí thư: "Nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, phòng, chống tham nhũng không chỉ có xử mà cái chính là phải thu hồi được tài sản và có quy chế, luật pháp để bảo đảm "muốn tham nhũng không được, không thể tham nhũng được và không dám tham nhũng".
Tổng Bí thư:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Đẩy thuyền là dân, lật thuyền là dân"

Chiều 17/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Tại buổi làm việc, cử tri Nguyễn Văn Hiệp (phường Phan Chu Trinh) cho biết mình rất phấn khởi và tin tưởng vào Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 và quyết tâm của Đảng trong đó có nội dung chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, xây dựng, y tế, giáo dục, đất đai, môi trường… vẫn còn hiện tượng tham nhũng đã tác động tiêu cực đến tâm tư người dân, gây bức xúc cho người dân, phần nào làm giảm lòng tin của người dân vào Đảng. “Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người kích động lôi kéo dưới danh nghĩa chống tham nhũng mà thực chất là chống Đảng, Nhà nước. Tại sao để tồn tại quá nhiều tiêu cực, phải chăng vấn đề cơ chế hay đội ngũ cán bộ của chúng ta đang có vấn đề?”- cử tri Nguyễn Văn Hiệp băn khoăn.

“Đẩy thuyền là dân, lật thuyền là dân, đối với cán bộ dù là ai cũng có thể thay thế dược nhưng dân không thay thế được. Mong muốn Đảng, Chính phủ không thể chủ quan nếu để mất lòng tin của nhân dân”- cử tri Nguyễn Văn Hiệp nói.

Cử tri Nguyễn Văn Hiệp kiến nghị, thu hồi tài sản do tham nhũng phải triệt để, cha chưa đòi được thì con phải trả, chống quan niệm hy sinh đời bố củng cố đời con. Công tác đề bạt cán bộ cũng không để vợ chồng, cha mẹ, con cùng làm lãnh đạo trong cùng một thời điểm.

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông) kiến nghị Quốc hội cần làm rõ nội dung đầu tư công kém hiệu quả gây lãng phí lớn tập trung tại ngành giao thông (trạm BOT)  và y tế (đầu tư thiết bị trang thiết bị  không tương xứng với giá trị  đưa vào; xét nghiệm và chẩn đoán tràn lan gây thiệt hại cho người bệnh).

Ngoài 2 ý kiến trên, các cử tri cũng đề cập đến nhiều vấn đề về quản lý an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vụ cá chết ở Hồ Tây, đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu, sửa đổi luật hình sự, việc sử dụng vũ khí quân dụng…

Chống tham nhũng không chỉ xử mà phải thu hồi tài sản

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cử tri và đánh giá đây đều là những ý kiến hết sức tâm huyết, khách quan, nhiều chiều.

Tổng Bí thư nhận định, một vấn đề rất lớn mà các cử tri quan tâm đó là xây dựng Đảng, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa của đội ngũ Đảng viên. 

“Các bác thừa nhận gần đây chúng ta càng làm càng có kinh nghiệm thêm, càng làm càng tích cực và có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay đã xử nhiều, sắp tới còn đang xử tiếp nữa. Phòng, chống tham nhũng không chỉ có xử mà cái chính là phải thu hồi được tài sản. Ngoài ra, có quy chế, luật pháp để bảo đảm anh muốn tham nhũng không được, không thể tham nhũng được và anh không dám tham nhũng. Thế mới là tốt!” – Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng không để tình trạng hy sinh đời bố củng cố đời con, hoặc xử đấy mà không thu hồi được tài sản. Vừa rồi có xử lý vụ Phạm Công Danh tham nhũng, đã thu hồi gần 72% số tài sản tham nhũng. "Khuyến khích nếu anh nào tham nhũng mà nộp lại tài sản thì sẽ giảm án cho anh. Sắp tới sẽ làm theo hướng này" - Tổng Bí thư cho biết.

Tổng Bí thư cũng lưu ý về việc đề phòng kẻ địch lôi kéo, chống phá nhân dân. Bây giờ nhìn đâu cũng thấy tham nhũng, chỗ nào cũng thấy cán bộ hư hỏng… dẫn đến tư tưởng cực kỳ nguy hiểm. “Nói trở lại, chúng ta rất tự hào với Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam anh hùng, còn mặt xấu thì thời nào cũng có, làm được mặt này lại xuất hiện mặt xấu khác” – Tổng Bí thư nêu quan điểm.

Nói về tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hóa của một số Đảng viên, Tổng Bí thư cho rằng: “Không phải chỉ có suy thoái mà bây giờ đã tự mình biến chất đi rồi mà không biết, nói trái làm trái với quan điểm của Đảng, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá mình mà mình không biết, tự mình theo phía bên kia phản bội lại thì bây giờ phải có biện pháp nào để đẩy lùi, ngăn chặn và khắc phục. Trung ương Đảng đã đưa ra 4 nhóm giải pháp, trong đó có giải pháp rất quan trọng đó là kiểm soát quyền lực, nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế”.

"Sở dĩ Đảng ta có nguyên tắc tập trung dân chủ chính là lấy dân chủ làm cơ chế kiểm soát, tập thể đưa ra bàn, kiểm tra. Cơ chế kiểm soát quyền lực, muốn đề bạt ai, cách chức ai, muốn quyết định dự án cho ai phải đưa ra tập thể. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, nhất là nhấn mạnh vai trò giám sát. Có cơ chế rồi cần phản biện xã hội, giám sát, yêu cầu mặt trận các đoàn thể, bà con giám  sát, tiếp tục đưa ra các giải pháp” – Tổng Bí thư khẳng định.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !