Tổng Bí thư: Lò nóng rực nhưng còn nhiều việc phải làm!

"Tại lần tiếp xúc trước, các bác cho rằng hình thức xử lý đối với Đinh La Thăng quá nhẹ khi cho thôi Uỷ viên Bộ Chính trị, cảnh cáo nhưng bây giờ Đinh La Thăng nhận án 30 năm tù. Lịch sử đã bao giờ có chưa khi xử lý một nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị?"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng nay 13/5.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mong quét sạch tham nhũng như giặc ngoại xâm

Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) nêu ý kiến, nhân dân nức lòng khi nghe Tổng Bí thư nói ai nhụt chí thì đứng sang một bên để cho người khác làm. Đi liền với đó việc làm và quyết tâm của Tổng Bí thư đã đưa ra xử lý được hàng loạt các vụ án lớn.

Tuy nhiên, cử tri Hoàn bày tỏ băn khoăn khi những sai phạm diễn ra từ năm 2009, 2010, có vụ từ 2003 như trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị xử lý.

"Tội phạm vi phạm rất nghiêm trọng nhưng người vi phạm đó vẫn thăng tiến, thậm chí thăng tiến cao về quyền lực điển hình như Đinh La Thăng và một vài vị tướng công an. Phải chăng có người chống lưng cho họ?", cử tri Hoàn nêu câu hỏi. Ví tham nhũng là giặc nội xâm, sức tàn phá ghê sợ của nó có thể làm dân mất lòng tin vào Đảng, vào chế độ, cử tri Trần Viết Hoàn mong Đảng, Nhà nước quyết tâm như từng đã quét sạch giặc ngoại xâm.

“Hàng tỷ đồng tiền thuế của dân và nhiều tài sản khác đã bị giặc tham nhũng vơ vét. Mong Đảng Nhà nước thu hồi lại để chăm lo đời sống cho dân, để nâng lương cho cán bộ, công chức và người lao động, chứ đừng bắt dân đóng thuế tài sản nhà ở mà ngành thuế đang có ý định", cử tri Hoàn nói.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) cho biết ông rất quan tâm theo dõi Hội nghị Trung ương 7. Những việc làm của Trung ương trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xử lý cán bộ không có vùng cấm đã đem lại niềm tin, niềm hy vọng cho cử tri. Nhiều giải pháp về công tác cán bộ được đưa ra như bí thư cấp tỉnh, huyện không phải người địa phương được cử tri hoan nghênh. Ông đề nghị xem lại những quy định hiện hành không phù hợp hoặc dễ để cho các kẻ cơ hội lợi dụng và điều chỉnh.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh

Về đất đai, tình trạng các quan chức bằng quyền lực của mình chuyển hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp thành đất thổ cư để xây dựng các trang trại, biệt phủ nguy nga, lộng lẫy là việc khá phổ biến nên phải có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn.

"Chống tham nhũng ở Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng các địa phương thì im ắng quá. Để chống tham nhũng chỉ Trung ương làm chưa đủ mà cần các địa phương vào cuộc. Chúng ta đặt nhiều câu hỏi 'Ai chạy, chạy ai?' nhưng trước thực trạng hiện nay nên đặt câu hỏi 'Vì sao trên nóng dưới lạnh và làm thế nào chuyển sức nóng đó về địa phương?'", cử tri Thịnh nói.

Theo cử tri Thịnh, vừa qua xét xử nhiều đại án, có những bản án nghiêm khắc nhưng khi Trung ương đang chuẩn bị họp, người ta đã dùng tiểu xảo chuyển nhượng hơn 30.000 mét vuông đất ở TP.HCM với giá rẻ mạt không qua đấu giá. "Rất may vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Chúng tôi mong Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ các hoạt động, mong các địa phương cùng Trung ương vào cuộc để Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, đất nước ngày càng phát triển", cử tri Thịnh bày tỏ.

Cũng liên quan đến phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Vi Nghiêm (Ba Đình) nói ông rất mong công cuộc phòng chống tiêu cực tham nhũng tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Những vụ việc như công ty Tân Thuận bán đất ở TP Hồ Chí Minh và nhiều vụ việc khác cần được xử lý nghiêm khắc. Xử lý kịp thời, nghiêm minh bằng kỷ luật, hình sự không có kỷ luật “làm mát lòng người vi phạm” để tiếp tục cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, thu hồi tài sản bị thất thoát như đã thu hồi được ở các vụ án vừa qua.

 “Cử tri rất mong đợi sau Hội nghị TƯ 7 cùng với sự quyết liệt xử lý tham nhũng, việc thực hiện công tác cán nộ, tinh gọn bộ máy, nâng lương và nhiều giải pháp khác sẽ giúp phòng chống tham nhũng tốt hơn”, cử tri Nghiêm nói.

Chống tham nhũng chậm nhưng chắc chắn

Sau khi lắng nghe tất cả các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá “các bác, các anh chị đã  nghiên cứu sâu sắc các nội dung dự kiến chương trình kỳ họp QH sắp tới. Qua ý kiến các anh chị tập trung 3 nhóm vấn đề: Góp ý kiến về các luật cụ thể sắp bàn trong QH tới như  Luật giáo dục, Quy hoạch…  chúng tôi sẽ tổng hợp làm có căn cứ để đưa ra Quốc hội”.

Nhóm vấn đề thứ 2, Tổng Bí thư cho rằng đây là vấn đề mà kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng đề cập đến đó là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí tiêu cực. "Đây là vấn đề lần nào tiếp xúc, cử tri cũng quan tâm, chứng tỏ là vấn đề hết sức khó khăn phức tạp, vô cùng quan trọng. Vừa qua đạt được một số kết quả, được các bác động viên, khích lệ  bước đầu chúng ta cảm thấy hài lòng đặc biệt là những kết quả trong năm 2017" - Tổng Bí thư nói. 

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nếu không có sự ủng hộ của toàn bộ nhân dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được là có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, làm nức lòng dân, tạo thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này”.

Tuy nhiên Tổng Bí thư cũng lưu ý, chúng ta không chỉ chống mà lâu dài là xây. Chống là rất quan trọng, làm quyết liệt nhưng không phải nhăm nhăm chống. Chúng ta phải xây để ngăn ngừa, răn đe đừng xảy ra, nếu ai đã trót nhúng chàm thì gột rửa đi , thế là tốt nhất.  Đấu tranh PCTN không phải cứ chống… Cái chính là người bị xử lý phải nhận ra sai lầm, đặc biệt thu hồi được tài sản không để thất thoát.

“Bần cùng bất đắc dĩ mới phải xử lý tử hình, vừa quyết liệt nhưng phải nhân ái, nhân đạo…"- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, hiện nay phong trào đang phát triển thành xu thế, lò nóng rực và còn nhiều việc phải làm. “Bác Hoàn (cử tri Quận Ba Đình) có kiến nghị là dân mong làm tiếp, với đà này tin chắc làm đến cùng, không bỏ giữa chừng”- Tổng Bí thư khẳng định.

“Trong đó, cần tập trung ngay từ chi bộ cơ sở là rất quan trọng. Hiện chi bộ cơ sở không chỉ cấp dưới mà cấp trên cũng yếu. Ngoài ra, như các bác nói là phát huy vai trò giám sát của Quốc hội,HĐND các cấp, nhân dân giám sát, tập thể chi bộ giám sát để người ta không dám, không thể và không cần tham nhũng. Xảy ra rồi mới đi chữa cháy, trên thực tế không thể không làm. Dư luận không chỉ trong nước quan tâm mà quốc tế cũng rất hoan nghênh cách làm của chúng ta”- Tổng Bí thư nói.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng lưu ý chúng ta Không chỉ chống tham nhũng mà cả lãng phí nữa. Vừa qua Trung ương đã chỉ đạo nhiều cái tiết kiệm rất lớn (quy định địa phương không về trung ương lễ tết, lễ hội tổ chức như thế nào, …).

“Các bác cũng nói  làm sao thu hồi tài sản nhiều hơn nữa, hiện nay đã khuyến khích theo hướng, gần đây đều công khai cả. Riêng vụ Mobifone mua AVG gây thiệt hại cho nhà nước 8.800 tỷ đồng. Bên bán đang hứa trả lại toàn bộ tiền cộng lãi suất, trên thực tế đã thu hồi được 8.500 tỷ đồng. Hay như các  vụ án gần đây đưa ra xét xử một loạt  bị cáo xin nộp lại tiền để giảm án. Đây là thành tích cơ bản của chúng ta, đề nghị các bác tiếp tục giám sát. Đương nhiên còn nhiều việc phải làm lắm không chủ quan được”- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, công cuộc chống tham nhũng cần kết hợp với các Nghị quyết khác của Trung ương thì mới phòng được. Ví dụ Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 vừa thông qua cũng là cùng  tham gia phòng chống tham nhũng chứ không phải chỉ đưa ra xử án, bắt giam.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, công cuộc phòng chống tham nhũng là lâu dài, tất cả xã hội đồng lòng vào cuộc thì mới thành công, vì thế không thể sốt ruột.

“Tại lần tiếp xúc trước, các bác cho rằng hình thức xử lý đối với Đinh La Thăng quá nhẹ khi cho thôi UVBCT, cảnh cáo, tôi đã bảo đang làm, nhưng bây giờ Đinh La Thăng nhận án 30 năm tù, khai trừ ra khỏi Đảng. Lịch sử đã bao giờ có chưa khi xử lý một nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị? Cho nên phải làm theo các bước chậm nhưng chắc chắn”- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !