Tinh giản biên chế, tuyển dụng cán bộ: Chờ Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân giải trình

Hôm nay (7/11), Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân sẽ đăng đàn trả lời chất vấn các nội dung sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức...

Số lượng cán bộ sau sắp xếp huyện xã sẽ được giải quyết như thế nào?

Số lượng cán bộ lãnh đạo dôi dư sau sắp xếp huyện, xã quá lớn

Theo Nghị quyết số 37 ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, trong giai đoạn 2019 - 2021 cả nước có 20 đơn vị hành chính cấp huyện và 623 đơn vị hành chính cấp xã (của 42 tỉnh, thành) phải sắp xếp, sáp nhập để giảm 4 huyện và 539 xã.

Trong đó, có 39 tỉnh, thành phố đồng ý sắp xếp 518 đơn vị cấp xã. 3 tỉnh, thành đề nghị chưa tiến hành sắp xếp 105 đơn vị hành chính cấp xã. Đó là TP Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ninh. Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi các tỉnh, thành này đề nghị thực hiện sắp xếp theo đúng chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có 4 tỉnh, thành mặc dù không có xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng vẫn thực hiện theo diện khuyến khích. Đó là các tỉnh: Bình Thuận, Kiên Giang, Sơn La, Tây Ninh.

Như vậy, cùng với 134 xã khuyến khích sắp xếp và 374 xã liền kề có liên quan đến sắp xếp, tổng số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này là 1.026.

Mục tiêu của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy chứ không phải “sắp xếp cơ học”.

Tuy nhiên, với 539 xã được giảm, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng từng thừa nhận, khó khăn vướng mắc nhất trong quá trình thực hiện là “số lượng cán bộ, công chức dôi dư quá nhiều, nhất là lãnh đạo quản lý”.

Vậy Bộ Nội vụ có kiến nghị, giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?

Quy định tuyển dụng, thi nâng ngạch còn nhiều bất cập

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trong một lần đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nhằm khắc phục tình trạng bất cập trong công tác tuyển dụng cán bộ, tại kỳ họp này, Chính phủ đã trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đại biểu việc sửa đổi, bổ sung luật lần này Chính phủ đã có rất nhiều cố gắng để làm rõ hơn các quy định của luật hiện hành, nhưng vẫn còn những quy định trong dự thảo không thể giải quyết những vướng mắc.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nêu vấn đề: Điều đầu tiên nhất đó là trong luật đưa khái niệm"người tài năng trong hoạt động công vụ" ở Điều 6 được cho là những cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn và hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực mà ít người đạt được.

Theo đại biểu Cương, việc hiểu thế nào cho đúng là người có chuyên môn vượt trội cũng khó, bởi trong thực tế chúng ta rất khó để có thể định lượng được. Bên cạnh đó, những người không có khả năng vượt trội nhưng lại có rất nhiều những đóng góp cho cơ quan, tổ chức thì nếu như theo quy định này thì lại chưa chắc đã được ghi nhận là người tài, đó là chưa nói đến việc công nhận người tài như thế nào.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, nếu như các quy định là có năng lực vượt trội thì rất có thể lại “có cửa” để đưa những công chức thuộc diện “5C” vào những đối tượng này để hưởng chính sách trọng dụng và chế độ đãi ngộ.

Một nội dung khác cũng được quy định trong Luật sửa đổi liên quan đến tuyển dụng. Theo đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, trong quy định này cũng gần như không có gì mới, quan trọng là không giải quyết được những vướng mắc hiện nay.

Đặc biệt, về tiêu chuẩn dự thi nâng ngạch, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương cho rằng có rất nhiều tiêu chuẩn, chủ yếu thể hiện trên văn bằng, chứng chỉ; dựa trên những gì diễn ra trên thực tế thì "rõ ràng có chuyện tiêu cực".

Điều này ảnh hưởng đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên. Vấn đề này đại biểu Ngô Thị Minh (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội) cũng rất trăn trở.

Theo đại biểu Ngô Thị Minh, khi đánh giá giáo viên cũng cần những quy định đặc thù và phải làm sao để giáo viên thật sự yên tâm công tác, dành hết tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, nếu chỉ nhìn vào bằng cấp, chứng chỉ thì chưa đủ.

“Hiện nay có nhiều vấn đề giáo viên đang băn khoăn, bức xúc, bởi giáo viên đang bị coi như một viên chức đơn thuần, phải bị chi phối bởi các quy định của Luật Viên chức về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, thi nâng ngạch, thăng hạng. Việc này cũng chưa thấy hết sự cống hiến, đóng góp của thầy cô, sự tận tâm, nhiệt huyết của họ với nghề. Ví dụ học đại học xong, những thầy cô giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, công việc hằng ngày không dùng đến ngoại ngữ, không có môi trường để trau dồi ngoại ngữ giờ bắt họ phải đạt tiêu chuẩn như các viên chức khác là có chứng chỉ ngoại ngữ, rõ là bất cập”, đại biểu Ngô Thị Minh nêu.

Đại biểu Minh cho rằng, khi ban hành một chính sách thì phải đặt mình vào đối tượng chịu sự tác động của chính sách, hiểu đối tượng đang cần gì và phải làm gì? Luật Viên chức hiện nay đang quá rộng, chưa phù hợp với đặc thù của nghề giáo. Do đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng bày tỏ tâm tư và kiến nghị Bộ Nội vụ giải quyết những bất cập này. Theo đó nên có Luật Nhà giáo. Theo nữ đại biểu, nếu gộp hết các đối tượng giáo viên, bác sĩ, y sĩ vào là viên chức nói chung thì chưa tháo gỡ được những vấn đề thực tiễn đặt ra.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !