Tiếp dân Thủ Thiêm: 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách bồi thường

Tổ công tác gồm các sở ngành và UBND quận 2 đưa ra 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm để xin ý kiến người dân.

Sáng nay 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tới gặp các hộ dân còn có khiếu nại liên quan quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là buổi gặp dân lần hai của ông Phong sau khi có Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị này.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong gặp mặt các hộ dân còn khiếu nại liên quan Khu đô thị Thủ Thiêm.

Dù sáng nay TP.HCM có mưa nhỏ nhưng nhiều người dân vẫn đến Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2 từ sớm để gặp Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong.

Những người có giấy mời được bố trí lên một phòng họp gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Phong. Những cư dân khác được bố trí ở khu vực sảnh phía dưới, có loa và màn hình phát trực tiếp cuộc gặp.

Người dân theo dõi buổi gặp mặt bên ngoài phòng họp

Ngoài ông Nguyễn Thành Phong, buổi làm việc còn có ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng ban tiếp công dân Trung ương.

Theo ghi nhận của PV, sáng nay không xảy ra tình trạng căng thẳng như những lần trước đó, tuy nhiên an ninh quanh khu vực vẫn được thắt chặt. Trước khi bắt đầu, ban tổ chức cũng nhắc nhở mọi người không mang các vật sắc, nhọn vào phòng họp.

Mở đầu buổi làm việc, ông Đoàn Văn Phương đại diện cho một số hộ dân phát biểu. Theo ông, Thông báo số 1483 về kết quả kiểm tra một số nội dung về khiếu nại Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ công bố hồi đầu tháng 9 chỉ là “kiểm tra nội bộ”.

“Thông báo này không có giá trị pháp lý cho chúng tôi” – ông Phương nói, đồng thời yêu cầu lập biên bản buổi làm việc.

Ông Đoàn Văn Phương cho biết, tại buổi tiếp công dân hôm nay, người dân Thủ Thiêm cảm thấy không đúng theo nguyện vọng và yêu cầu của người dân bấy lâu nay. Người dân thuộc 5 khu phố không nằm trong ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ cũng đã xác định việc này. Nay Thành phố đưa ra các chính sách chia cắt từng đối tượng để bồi thường, tái định cư là không hợp lý.

“Cả thế giới người ta đều biết rồi, đừng kéo dài vụ việc này nữa. Đề nghị cơ quan chuyên môn trả lời cho chúng tôi cụ thể, dứt điểm. Còn nếu không trả lời mà cứ ghi nhận rồi ra kết luận thông báo sau thì mãi cũng không giải quyết được”, ông Phương nói.

Một người dân khác cũng đồng quan điểm này, ông cho biết nội dung Thông báo 1483 không đi vào khiếu nại của họ.

Trả lời các kiến nghị này, Ban tổ chức khẳng định biên bản cuộc gặp sẽ được lập. Sau đó nội dung này cùng các ý kiến chỉ đạo của người chủ trì cuộc gặp sẽ được thông báo đến người dân và các cơ quan chức năng bằng văn bản.

Trong khi đó ông Nguyễn Hồng Điệp khuyên người dân bình tĩnh và hợp tác để buổi làm việc được trọn vẹn và có hiệu quả theo kế hoạch.

“Thưa bà con, hôm nay không phải buổi gặp để xem xét đơn tố cáo mà để bàn cách thực hiện các kết luận kiểm tra. Đề nghị bà con lắng nghe kết luận, rồi có ý kiến về nội dung, nguyện vọng cụ thể” – ông Điệp nói.

9h00: Tổ công tác gồm các sở ngành và UBND quận 2 đưa ra 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm để xin ý kiến người dân. 

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ tính theo quyết định thu hồi đất (từ 10-5-2002). 

2. Điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư đưa về thời điểm quyết định 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6-1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998.

3. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998, có hai phần: mức hỗ trợ và tái định cư. 

4. Hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16-9-1998 đến ngày 10-5-2002. 

5. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh, thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15-10-1993.

6. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh và thời điểm chuyển mục đích thành đất ở từ 15-10-1993 đến ngày 10-5-2002 sẽ xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở. 

7. Nhà ở đất ở bị giải tỏa một phần. 

8. Đối với các trường hợp dã chuyển mục đích, cho thuê, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, chúng tôi đã đề nghị xem xét điều chỉnh.

9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở.

10. Xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp tự chuyển mục đích sau ngày 10-5-2002.

9h20': Ông Nguyễn Văn Khương (phường Bình Trưng Đông, quận 2) đề nghị Chánh VP UBND TP  Võ Văn Hoan cung cấp các tấm bản đồ mà thành phố đã dùng để xác định khu vực 4,3ha. Lý do là trước đó trong một buổi họp báo ông Hoan từng thông tin rằng TP đã xác định được khu vực 4,3ha ngoài ranh theo thông báo của Thanh tra Chính phủ.

“Nếu chúng tôi nằm trong ranh quy hoạch thì mới thống nhất theo 10 vấn đề thành phố đưa ra (về bồi thường, xác định loại đất…). Nếu không công bố mà yêu cầu thực hiện thì điều đó không có căn cứ” – ông Khương nói.

Đứng lên trả lời vấn đề này, ông Võ Văn Hoan cho biết trước hết thành phố xác định qua các bản đồ đã trình Chính phủ. Tuy nhiên ông thừa nhận rằng “rất khó xác định cái nào là bản đồ Thủ Thiêm” bởi tất cả đều giống nhau, chỉ khác nhau ranh quy hoạch.

Theo ông, cách đây 20 năm các sở ngành đã scan từ một bản đồ chung để vẽ lên đó các quy hoạch về đường, điện, nước, công viên theo trách nhiệm của mình, do vậy trong những bản đồ đó “có cái có 4,3ha nhưng có cái bỏ, mười mấy cái đó không có cái nào có tính thống nhất và rất thô sơ”.

“Thời điểm này cơ bản đã nhìn ra ranh của 4,3ha nhưng việc này cũng chỉ là ban đầu, chúng tôi đang xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, sau khi xong sẽ lấy ý kiến bà con” – ông Hoan cho hay và nhấn mạnh “không phải thành phố không công khai cho bà con”.

Ông Hoan cũng cho biết người dân còn bức xúc vì cho rằng ngoài 4,3ha còn nhiều khu vực khác cũng nằm ngoài ranh quy hoạch. Ông cho biết thành phố đã ghi nhận việc này và sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Không đồng ý phần trả lời này, hầu hết những người trong phòng đứng lên phản đối. Trong khoảng 10’ sau đó buổi tiếp xúc trở lên ồn ào, nhiều lần ông Nguyễn Hồng Điệp phải khuyên người dân bình tĩnh.

Tỏ ra không hài lòng với cách làm việc, ông Nguyễn Thành Phong nói: “Đây là buổi tiếp công dân, có nội quy đàng hoàng. Người nói phải có người nghe, bà con cứ làm ồn ào như thế thì ai nói, ai nghe?”. Sau đó ông yêu cầu từng người nói lần lượt. 

9h50’: Một phụ nữ lớn tuổi đề nghị Chủ tịch thành phố chỉ đạo sai đâu sửa đó chứ “đừng sửa mà tiếp tục sai”. Bà yêu cầu chính quyền làm rõ 3 vấn đề với gia đình bà gồm: “Phá nhà không có quyết định thu hồi đất; Phun “chất độc” vào nhà khiến người chồng 80 tuổi phải đi cấp cứu; Chở tài sản đi đến giờ chưa trả lại, bắt giữ 36 tiếng nhưng không có quyết định”.

“Hai vợ chồng đều có đóng góp cho kháng chiến, nhưng giấy tờ, huân huy chương bị lấy đi giờ không biết ở đâu” – bà này nói.

10h15’: Bà Lê Thị Sáu không đồng ý với Thông báo 1483. Bà bảo lưu ý kiến trong đơn tố cáo đã gửi, trong đó nêu rằng 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch, đồng thời chỉ rõ 3 cá nhân sai phạm. “Không thể nói chung chung sẽ kiểm điểm tập thể được” – bà Sáu nói.

Bà Sáu cũng kể lại khoảng thời gian bị cưỡng chế, những ngày đi khiếu kiện kéo dài, thậm chí bị giữ lại, thu điện thoại…và bật khóc. “Phải làm sáng tỏ, đảm bảo mọi người phải có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng….” – bà Sáu nói.

10h20’: Bà The nói trong nước mắt rằng không đồng tình với kết luận kiểm tra 1483, vì thông báo này không đầy đủ ý nghĩa. Người dân Thủ Thiêm bức xúc từ lâu, rất uất ức. Lâu nay, người dân 5 khu phố của 3 phường khiếu nại không nằm trong quy hoạch.

“Các đồng chí ở trên có trách nhiệm giải quyết cho bà con chúng tôi như thế nào? Trả lời luôn trong hôm nay”, bà The đề nghị.

>> Tiếp theo: Thành phố sẽ làm hết sức giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm!

Phương Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !