Thượng tướng Trần Đơn: “Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf bất cứ lúc nào"

Trên đây là thông tin được Thượng tướng Trần Đơn – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đưa ra trong cuộc họp ngày 8/8 tại TP.HCM, với nội dung về triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Trần Đơn.

Hoạt động kinh tế mang lại hiệu quả cao

Thông tin tại đây, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đất quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích khá lớn, khoảng 1.060ha.

Trong số này, đất quốc phòng đang quản lý là 489ha, đất hàng không dân dụng quản lý là 107ha, đất dùng chung là 464ha. Tuy nhiên, theo tướng Đơn, nhiều diện tích đất tại đây chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị nên quản lý gặp khó khăn.

Đề cập đến việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay vào hoạt động kinh tế, theo Thượng tướng Đơn, đây là vấn đề “tồn tại từ sau năm 1975”.

Dù vậy ông nhận định rằng, qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh, đến nay việc quản lý đã đi vào nề nếp, các khu đất có mốc giới, ranh giới, tường rào bảo vệ, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm.

Ông nhấn mạnh: "Các phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, và khi đi vào hoạt động đã chấp hành đúng quy định, có hiệu quả cao, tạo được cảnh quan, có ý nghĩa về kinh tế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước.

Hoạt động này còn tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trên địa bàn, đóng góp vào ngân sách địa phương thông qua hoạt động của các doanh nghiệp, sinh nguồn thu để bổ sung vào ngân sách quốc phòng, cải thiện đời sống bộ đội và nâng cao các chính sách với hậu phương.

Tuy nhiên, đất quốc phòng cũng có những đặc thù riêng, nếu cần thiết sẽ phải bỏ không chứ không thể nói là lãng phí. Chúng ta không thể nói vì kinh tế hoặc vì quốc phòng, mà phải hài hòa giữa hai vấn đề này”.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang bố trí lại các vị trí đóng quân để đảm bảo phù hợp hơn nhưng vẫn bảo vệ được thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất.

Khu vực đất quốc phòng sẽ đước bàn giao cho hàng không dân dụng.

Chấm dứt thuê mướn, cho mượn

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thông tin, từ năm 2014 đến nay Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao khoảng 53ha để triển khai các dự án kết nối giao thông, xây hồ điều tiết, cải tạo đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách cho ngành hàng không.

Về hướng quản lý, sử dụng đất quốc phòng thời gian tới, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, sẽ không để xảy ra lấn chiếm, tranh chấp, tự ý cho thuê mướn, hay cho mượn, liên doanh, liên kết.

Về các phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại khu vực sân bay, Thường vụ Quân ủy Trung ương thống nhất đồng ý thực hiện các phương án đã được phê duyệt, song phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quy hoạch của TP.HCM.

“Các điểm đất đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ thì cho phép giữ nguyên trạng sử dụng và sẵn sàng thu hồi ngay khi có yêu cầu, nhưng phải kiểm tra chấn chỉnh lại, đảm bảo phù hợp với quy định” – Thượng tướng Đơn nói.

Liên quan đến các kios, cây xăng ở phía Bắc sân bay, lãnh đạo Bộ Quốc phòng yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm phải giải tỏa trong một tháng và “tuyệt đối không cho thuê lại”. Số đất sau giải tỏa sẽ làm hành lang và trồng cây xanh cho các tuyến giao thông tại đây.

Riêng về dự án sân golf trong sân bay, ông chia sẻ rằng Bộ sẽ triển khai thực hiện ngay khi có kết luận của Thủ tướng.

“Sân golf thực chất là đất quốc phòng. Nếu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi để xây đường băng thì chúng tôi sẽ thu hồi bất cứ lúc nào, không có vấn đề gì cả” – ông nhấn mạnh.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !