Thủ tướng phát biểu trước báo chí châu Âu

Ngày 13/10/2014, tại Trụ sở Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Durão Barroso.
Thủ tướng phát biểu trước báo chí châu Âu - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Brussel (Bỉ).

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội và chính sách đối ngoại của mỗi bên, trao đổi biện pháp thúc đẩy toàn diện hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – EU. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam – EU trong thời gian qua, cảm ơn EC và các nước thành viên EU đã hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mong muốn hai bên sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và ký chính thức Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào thời gian sớm nhất, đề nghị EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam vào thời điểm hai bên kết thúc đàm phán.

Sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi nói chuyện với giới báo chí truyền thông quốc tế. Infonet xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng.

Thưa Ngài Chủ tịch Ủy ban châu,

Thưa Quý vị và các bạn,

Ngài Chủ tịch Ủy ban châu  (EC) Ma-nu-en Ba-rô-sô và tôi đã có cuộc hội đàm rất thành công. Chúng tôi đã trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam – Liên minh châu  (EU) trên các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến giáo dục, khoa học công nghệ…

Chúng tôi rất hài lòng trước những phát triển nhanh chóng và tích cực của quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua. EU đã trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU, tôi và Ngài Chủ tịch đã nhất trí về một số định hướng lớn trong quan hệ gồm: duy trì tiếp xúc, tăng cường tham vấn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam và EU hợp tác đầu tư, kinh doanh, tập trung trong những lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và EU có thế mạnh như thông tin - truyền thông, khoa học – công nghệ, y tế, môi trường, tài chính, biến đổi khí hậu...

Về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Ngài Chủ tịch EC Ba-rô-sô và tôi cùng đánh giá đây là Hiệp định quan trọng, có thể giúp hai bên giải quyết các thách thức kinh tế hiện nay và trong tương lai. Chúng tôi cũng nhất trí tăng cường hoàn tất đàm phán để có thể ký EVFTA trong một vài tháng tới với mục tiêu đạt một Hiệp định có tầm vóc, trong đó tính tới sự chênh lệch trình độ phát triển và dành cho Việt Nam sự đối xử linh hoạt. Tôi cũng đã đề nghị EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cho Việt Nam cùng thời điểm hai bên kết thúc đàm phán EVFTA.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch EC và tôi nhân dịp này ra Tuyên bố chung về định hướng kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Tôi tin tưởng EVFTA cùng với PCA sẽ là những trụ cột chính trị và kinh tế vững chắc để quan hệ hợp tác Việt Nam – EU ngày càng phát triển, tương xứng với tiềm năng và mong đợi của cả hai bên.

Bên cạnh các vấn đề song phương, chúng tôi cũng thảo luận về một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, nhất là hợp tác ASEAN – EU và hợp tác trong khuôn khổ Cấp cao Á –  u (ASEM).

Với tư cách nước Điều phối viên quan hệ ASEAN – EU, Việt Nam đánh giá cao đóng góp của EU trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tham gia hợp tác Mê Công - Đa-nuýp. Việt Nam ủng hộ sự tham dự sâu, rộng của EU vào các vấn đề khu vực và sẽ nỗ lực thúc đẩy hai bên hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU. Hai bên đặc biệt hoan nghênh cấp cao không chính thức ASEAN – EU lần đầu tiên, được tổ chức tại Mi-lan, bên lề ASEM 10.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi đã cảm ơn Ủy ban Châu  u về cam kết dành cho Việt Nam 400 triệu Ơ-rô viện trợ phát triển giai đoạn 2014-2020. Lễ ký cam kết tài trợ này vừa diễn ra. Tôi cũng đã khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với EU trong tất cả các lĩnh vực, đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) với Việt Nam để nhanh chóng có khuôn khổ chính thức triển khai toàn diện mối quan hệ hợp tác này.

Tôi và Ngài Chủ tịch Ba-rô-sô cũng nhất trí ASEM cần quan tâm đến vấn đề an ninh khu vực và sự cần thiết phải duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải hàng không và ở Biển Đông. Ngài Chủ tịch đã khẳng định phản đối các hành động đơn phương, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực, ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; kêu gọi các bên liên quan nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Xin cảm ơn.

Phương Nga

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !