Thủ tướng nhắc nhở việc doanh nghiệp ‘lên xếp hàng’ ở Bộ Xây dựng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng giải trình 6 vấn đề đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là công tác xây dựng thể chế, trong đó có việc các quy định gây khó khăn khiến người dân, doanh nghiệp phải “lên xếp hàng” tại Bộ.
Thủ tướng nhắc nhở việc doanh nghiệp ‘lên xếp hàng’ ở Bộ Xây dựng - ảnh 1
Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 17/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tính từ đầu năm 2016 tới nay, Bộ Xây dựng được giao 311 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 233 nhiệm vụ, còn 74 nhiệm vụ đang thực hiện, có 4 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Nhắc lại quyết tâm của Thủ tướng trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, xóa bỏ tất cả những gì là rào cản, là giấy phép con cản trở doanh nghiệp, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng giải trình, làm rõ 6 vấn đề. Đây cũng là những vấn đề mà người dân, dư luận đang rất quan tâm.

Vấn đề đầu tiên liên quan tới công tác xây dựng thể chế. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh Luật Xây dựng năm 2014, nhất là về tính đồng bộ với các luật khác như Luật Đất đai, Luật Đô thị, Luật Bất động sản, Luật Đầu tư công… Bộ cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ để báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.

Cũng liên quan tới thể chế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện nhanh nhất, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 59 về quản lý đầu tư xây dựng. Đây là nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 60 của Chính phủ về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Hiện nay, các bộ ngành, địa phương đều nói việc giải ngân đầu tư công rất chậm trễ do nguyên nhân quan trọng từ thủ tục xây dựng tại Nghị định 59.

“Việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công các công trình cao tầng… trước đây thuộc Sở Xây dựng, nhưng chúng ta lại tạo ra thủ tục và những quy định khiến người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng làm thủ tục tại Bộ Xây dựng. Điều chỉnh tí xíu cũng phải lên Bộ Xây dựng. Gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, gây lãng phí”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói rõ. Thủ tướng lưu ý Bộ cần hết sức quan tâm sát vấn đề này.

“Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã báo cáo Chính phủ, nhưng việc này rất quan trọng, thông được cái này thì thông rất nhiều vấn đề, tinh thần là mạnh dạn phân cấp hơn, tư tưởng là phân cấp chứ không phải là bao cấp, ôm đồm. Tôi muốn bày tỏ trực tiếp việc này với các đơn vị trực tiếp tham mưu với Bộ trưởng, để đẩy nhanh việc này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lấy ví dụ, quy định yêu cầu khu nông nghiệp công nghệ cao phải có quy hoạch 1/500 thì rất khó cho doanh nghiệp. “Không lẽ phải ghi rõ là chỗ này trồng dưa, chỗ này trồng rau? Nếu không hợp lý, không cần thiết, gây lãng phí cho doanh nghiệp thì nên bỏ đi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Vấn đề thứ hai là công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng. Việc này đã được Bộ quan tâm, nhưng trong thực tiễn thì thực hiện chưa nghiêm, từ đó dẫn tới tình trạng phá vỡ quy hoạch ban đầu, thậm chí có tình trạng nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cả cơ quan Nhà nước. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng hết sức quan tâm công tác này, làm sao vừa phân cấp tạo thuận lợi cho địa phương, vừa gắn trách nhiệm kiểm tra giám sát của Bộ và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

“Ngay cả vấn đề đơn giá, làm sao để các Sở ban hành đơn giá phải sát với đơn giá của Bộ, để làm sao các công trình của Nhà nước hiệu quả như các công trình tư nhân, khắc phục tình trạng công trình vốn Nhà nước vừa chậm tiến độ, vừa xấu, chất lượng lại chưa chắc đã bằng công trình vốn tư nhân”, Bộ trưởng nói..

Vấn đề thứ ba là phát triển nhà ở. Bộ đã đề xuất nhiều cơ chế về xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, đối tượng chính sách… nhiều đối tượng được thụ hưởng. Thủ tướng cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm, ngay cả với nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, các khu công nghệ cao… nhưng cần bảo đảm quy hoạch đô thị, không phá vỡ quy hoạch.

Vấn đề thứ tư là quản lý thị trường bất động sản. Bộ trưởng đã nhiều lần báo cáo Chính phủ về việc nếu không cẩn trọng thì có thể dẫn tới cung thừa cầu, cần tiếp tục cảnh báo để lường đón.

Vấn đề thứ năm là quản lý vật liệu xây dựng liên quan tới bảo vệ môi trường. Cần tính toán, xem xét, ứng dụng công nghệ để phát triển các loại vật liệu thay thế, giảm ô nhiễm, vừa qua Bộ đã có những đề xuất chính sách tốt trong phát triển vật liệu không nung, vật liệu siêu nhẹ…

Vấn đề cuối cùng là cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, tiến độ rất tốt, nhưng còn 2 điểm tồn tại rất lớn. Thứ nhất, tỷ lệ rất lớn doanh nghiệp sau cổ phần hóa chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán. Thứ hai, tỷ lệ bán vốn Nhà nước rất thấp, mới đạt 1,5%, so với tỷ lệ chung của cả nước là 8%. Như Viglacera sau cổ phần hóa hoạt động rất tốt, nhưng nhiều doanh nghiệp xây dựng mà Nhà nước còn nắm giữ tỷ lệ vốn lớn thì làm ăn kém hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu cần đẩy công tác này càng nhanh càng tốt, tập trung làm trong năm 2017.

Thủ tướng nhắc nhở việc doanh nghiệp ‘lên xếp hàng’ ở Bộ Xây dựng - ảnh 2
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng giải trình về 6 vấn đề, đồng thời làm rõ nguyên nhân về 4 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành. “Như dự thảo sửa đổi Nghị định 59, tôi biết các văn bản đã đá đi đá lại nhiều lần. Như vậy thì không làm được, những gì vướng mắc thì các cơ quan liên quan phải trực tiếp ngồi lại với nhau, gỡ từng vấn đề một, sau đó lấy ý kiến thành viên Chính phủ, trình Thủ tướng ban hành sớm”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, mong muốn của Thủ tướng là tạo chuyển động mạnh mẽ về nhận thức và hành động tại Bộ Xây dựng, đặc biệt là các cơ quan tham mưu giúp Bộ trưởng.

“Thủ tướng nói đồng chí Bộ trưởng từ địa phương đi lên, là con người cần mẫn, trách nhiệm, thẳng thắn trước Chính phủ, nhưng như vậy là không đủ, cần sự chuyển động mạnh mẽ hơn từ các cơ quan trực thuộc Bộ và cả hệ thống ngành xây dựng, trên này thoáng nhưng dưới địa phương có vấn đề”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ.

Nguồn: Hà Chính/chinhphu.vn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !