Thủ tướng: Ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt chúng ta

“Ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt chúng ta. Các năm tới đòi hỏi tăng trưởng cao như những năm vừa qua. Năm nào cũng muốn nhắc lại câu nói của Tổng bí thư, Chủ tịch nước là: Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Thủ tướng Nguyễn Xuân nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự hội nghị (ảnh Chính phủ)

Sáng nay (30/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự hội nghị. 

Với chủ đề "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, năm 2019 đã đạt được kết quả khả quan.

Báo cáo mới nhất cho thấy, tăng trưởng kinh tế GDP của nước ta đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua. Quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỷ USD, đây là năm thứ tư liên tiếp xuất siêu. Vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp. Khách du lịch quốc tế đạt trên 18 triệu lượt khách.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thành quả 2019 có sự nỗ lực lớn của Chính phủ mặc dù có nhiều mục tiêu tưởng chừng khó có thể thực hiện được nhưng đã đạt được kết quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:Chính phủ không đánh đổi tăng trưởng cao với ô nhiễm môi trường, mà phải phát triển bền vững

Theo đó, quy mô nền kinh tế năm 2018 đạt 250 tỷ USD, lớn gấp 9,3 lần so với thời kỳ bắt đầu đổi mới. Năm 2019, quy mô GDP đạt 266 tỷ USD. Nếu năm 2016 tăng trưởng 6,21% thì đến năm 2019 đạt 7,02%. Quy mô nền kinh tế đã đạt 266 tỷ USD. Ông cho rằng khi quy mô kinh tế càng lớn, đạt được thêm 1 điểm % là rất khó.

“Tôi xin khẳng định quy mô GDP càng lớn thì mục tiêu tăng trưởng ngày càng khó khăn, nhưng không phải là không thể tăng trưởng”, Thủ tướng nói.

Theo đó, Thủ tướng nhắc lại, năm 2019, Việt Nam duy trì được tăng trưởng nhanh, duy trì nền tảng kinh tế võ mô ổn định, lạm phát dưới 3%, cán cân ngân sách thặng dư, tỷ giá ổn định, nợ công giảm còn 56% GDP, thu ngân sách vượt 8% Quốc hội giao, thăng dư gần 10 tỷ USD xuất khẩu, dự trữ ngoại hối 18 tỷ USD. Thủ tướng cho rằng, đây là những con số mà gần như 10 năm trước “chúng ta không thể tưởng tượng được”.

Thủ tướng cho biết dự báo đến năm 2045, dân số sẽ tăng thêm 18 triệu người nữa so vói hiện nay. Tổng số lao động gia nhập mới dự báo sẽ đạt khoảng 11 triệu người. Ngay trong năm 2020, Chính phủ phải giải quyết việc làm cho khoảng 1,1 triệu lao động. Từ nay đến năm 2025, sẽ có khoảng 5,5 triệu người cần được giải quyết việc làm, tương đương dân số Singapore.

Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đã đạt khoảng 2.800 USD/năm. Nếu tính thêm GDP khu vực kinh tế bị bỏ sót thì đã trên 3.000 USD/người/năm. Ông nhấn mạnh ngưỡng thu nhập trung bình cao trên thế giới theo chuẩn của Ngân hàng thế giới (WB) đang là 3.996 USD/người/năm.

“Ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt chúng ta. Các năm tới đòi hỏi tăng trưởng cao như những năm vừa qua. Năm nào cũng muốn nhắc lại câu nói của Tổng bí thư, Chủ tịch nước là: Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Thủ tướng nói.

Mặc dù đạt được những kết quả rất tích cực, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, “Chính phủ không đánh đổi chất lượng tăng trưởng để lấy tốc độ tăng trưởng”.

Thủ tướng cho biết, năm 2019, Việt Nam thuộc nhóm các nước tăng trưởng kinh tế cao, chất lượng được cải thiện rất rõ nét. Tốc độ tăng năng suất lao động cũng cao hơn nhiều nước trong khu vực. Chỉ số phát triển bền vững tăng của Việt Nam tăng 3 bậc trong ASEAN. “Chính phủ cũng không đánh đổi tăng trưởng cao với ô nhiễm môi trường, mà phải phát triển bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngô Huyền - Trần Huệ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !