Thủ tướng: Miền Trung phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường để phát triển

Chiều ngày 15/2, tại TP.Huế, Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT) đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của hội đồng vùng nhiệm kỳ 2017 - 2018. Đồng thời, thảo luận và thống nhất các hoạt động chính trong nhiệm kỳ 2019 - 2020.

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT (Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) và đại diện Ban Điều phối và Nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung.

Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của hội đồng vùng KTTĐMT.

Tại hội nghị giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐMT báo cáo cho biết, thực hiện Quyết định số 1874/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng KTTĐMT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND các tỉnh và thành phố trong vùng đã chủ động rà soát các chương trình, dự án đầu tư, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá nhằm thu hút các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại vùng.

Thời gian qua, các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện các hoạt động liên kết trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, liên kết trong nhiều lĩnh vực, hợp tác xây dựng môi trường xã hội thân thiện phục vụ phát triển du lịch và các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục... Nhờ đó, kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng đã đạt được những kết quả nhất định, tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và đạt khá (tốc độ tăng trưởng GRDP toàn vùng năm 2018 theo giá so sánh 2010 khoảng 7,7%, cao hơn mức tăng của cả nước là 7,08%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp), hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp và phát triển, tổng mức đầu tư tăng trưởng khá, ngành du lịch tăng trưởng tốt, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của toàn vùng. Các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện…

Đến nay, vùng đã hình thành chuỗi 7 đô thị lớn (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi, Quy Nhơn) và các trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại, 4 khu kinh tế (KKT) đang phát triển trải dài trên 609 km bờ biển là Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và Khu kinh tế Nhơn Hội cùng với hệ thống chuỗi khu công nghiệp, khu chế xuất, khai thác lợi thế gần cảng, hệ thống kho bãi quốc gia và quốc tế gắn với hệ thống cảng tổng hợp quốc tế và các đầu mối giao thông liên vùng, xuyên quốc gia...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐMT báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Hội đồng vùng cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm, giải quyết một số vấn đề như các tỉnh miền Trung có vị trí địa lý thuận lợi, là “mặt tiền” của Việt Nam ra biển Đông nên khi lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, ngành quốc gia cần định hướng nội dung quy hoạch "xây dựng thành phố biển" trong vùng, đồng thời xác định việc phân vùng và liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của từng Vùng, trong đó có vùng duyên hải miền Trung.

Đặc biệt, cho cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển dài 600 km từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định nhằm đảm bảo đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối và khai thác tốt hơn quỹ đất ven biển của các địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội, ANQP vùng duyên hải miền Trung. Đầu tư, phát triển hệ thống logistics tại khu vực vùng duyên hải miền Trung...

Các đại biểu đến tham dự hội nghị.

Ngoài ra, Hội đồng vùng còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng Quy chế điều phối, liên kết vùng duyên hải miền Trung. Trong đó, xác định rõ nguyên tắc, nội dung, nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng điều phối liên kết vùng duyên hải miền Trung trên cơ sở điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ và quyền hạn, thành phần và chế độ làm việc của Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quyết định 941/QĐ-TTg ngày 25/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh trong vùng KTTĐMT có lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông, đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không. Tốc độ đô thị hóa rất nhanh so với mặt bằng cả nước, vì vậy trong phát triển các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường bằng nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình để phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải thay đổi tư duy, đánh giá đúng mức xem địa phương mình đang ở đâu để có phấn đấu vươn lên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị vùng KTTĐMT.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, miền Trung không chỉ phát triển du lịch mà cần phải chú trọng phát triển công nghiệp, chế biến, chế tạo. Bên cạnh đó, cần phát huy lợi thế vùng miền núi để phát triển nông nghiệp, trồng rừng, bảo vệ môi trường, đặc biệt phải xem việc liên kết phát triển là quan trọng, đầu tư phát triển đường ven biển, đầu tư mở rộng sân bay cần nghiên cứu theo hướng xã hội hóa.

Hà Oai

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !