Thủ tướng lưu ý ngành nông nghiệp 7 vấn đề

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường giải trình và nêu giải pháp tập trung khắc phục 7 vấn đề.
Thủ tướng lưu ý ngành nông nghiệp 7 vấn đề - ảnh 1

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường mới nhận nhiệm vụ trong thời gian chưa lâu, nhưng đã năng động, trách nhiệm, lăn lộn với công việc, đi sâu, đi sát cơ sở giải quyết nhiều điểm nóng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 21/11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra Bộ NN&PTNT về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ NN&PTNT có phạm vi quản lý rất rộng, số nhiệm vụ được giao rất lớn. Tính từ đầu năm tới ngày 10/11, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao 503 nhiệm vụ cho Bộ.

Tới nay, Bộ đã hoàn thành 352 nhiệm vụ, đạt 70%, trong đó đúng hạn 288 nhiệm vụ, quá hạn 64 nhiệm vụ, còn 128 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó số nhiệm vụ quá hạn là 14.

Mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường mới nhận nhiệm vụ trong thời gian chưa lâu, nhưng đã năng động, trách nhiệm, lăn lộn với công việc, đi sâu, đi sát cơ sở giải quyết nhiều điểm nóng, đặc biệt là nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu. Nếu trong hai quý đầu năm, nông nghiệp còn tăng trưởng âm, thì tới quý III, tính chung 9 tháng, nông nghiệp đã tăng trưởng dương trở lại. Đây là nỗ lực tạo đột phá của ngành.

“Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là một trong những bộ trưởng hết sức quyết liệt, trách nhiệm với công việc được giao, với dân. Như qua phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội và tại các phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng đã chủ động đề xuất nhiều giải pháp tích cực, thể hiện quyết tâm cao của toàn ngành”, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến đánh giá của Thủ tướng.

Tuy nhiên, qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT giải trình, làm rõ, tập trung khắc phục 7 vấn đề.

Thứ nhất là nhiệm vụ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp. Đây là nhiệm vụ lớn, đặc biệt hiện đang có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp hai vấn đề. “Một là muốn làm nhưng không có đất, muốn làm lớn nhưng không có đất lớn, vậy vấn đề tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Khó khăn thứ hai là tiếp cận tín dụng cũng vướng mắc, hiện lãi suất vay trung, dài hạn khoảng 9-11%, với doanh nghiệp nông nghiệp vẫn là khó. Nhiều nơi vẫn đánh giá rủi ro trong nông nghiệp rất lớn.

Cùng với đó, cần quan tâm tới thị trường. Việc xuất khẩu nông sản hiện chỉ tập trung vào một số mặt hàng chủ lực như gạo, thủy sản, cà phê, cao su… trong khi lại nhập khẩu ngô lên tới 3 tỷ USD. Điều này liên quan tới quy trình sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Vấn đề thứ hai, Thủ tướng gợi ý làm sao cần nâng cao chất lượng dự báo thiên tai, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Đây là việc trong thời gian qua đã làm tốt, nhưng cần nỗ lực hơn, Thủ tướng cũng đã nhiều lần nhắc nhở. Trong năm 2016, Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai như hạn mặn, bão lụt…

Vấn đề thứ ba, trong những năm qua, Bộ đã quyết liệt xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển động mạnh mẽ trong huy động nguồn lực, trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, hiện việc xây dựng nông thôn mới đang có dấu hiệu chững lại. Mặt khác, nhiều địa phương có xu thế chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ít quan tâm tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, dẫn tới nhiều nơi nợ đọng xây dựng cơ bản. Cùng với đó, các tiêu chí nông thôn mới có phần chưa phù hợp ở thực tiễn nhiều nơi.

“Như một làng đã có ngôi đình mà vẫn bắt buộc phải xây nhà văn hóa. Hoặc đã có trường học với các phòng rộng 60 m2, nhưng chuẩn là 70 m2, thì bắt buộc phải 70 m2 mới đạt chuẩn. Bộ cần phối hợp, phải hết sức quan tâm sửa đổi các tiêu chí chưa phù hợp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Liên quan tới thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, VPCP đã có thông báo ý kiến Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc.

Vấn đề thứ tư là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề liên ngành, nhưng liên quan nhiều tới ngành nông nghiệp, xuất phát điểm là sản phẩm của ngành. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc tới hàng loạt vụ việc được người dân rất quan tâm như 3.000 lít mỡ thối, vụ phù phép lợn chết thành lợn mán, các vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện… Vừa qua, Bộ cũng đã có văn bản trả lời rất sớm, đồng ý với đề xuất của TPHCM về việc thành lập cơ quan mới thực hiện chức năng về bảo đảm an toàn thực phẩm, thay thế chức năng của các sở.

Thủ tướng lưu ý ngành nông nghiệp 7 vấn đề - ảnh 2

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vấn đề thứ năm, Thủ tướng gợi ý cần tăng cường quản lý về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… Người dân rất băn khăn về chất cấm trong chăn nuôi, phân bón giả, kém chất lượng. Đặc biệt, với những vụ việc như việc cấp khống 800 giấy phép kiểm nghiệm thức ăn thủy sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ hết sức nghiêm túc, làm rõ, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm, không được xử lý mang tính chất nội bộ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, về việc Bộ NN&PTNT đề xuất một đầu mối quản lý phân bón, VPCP đã có báo cáo Thủ tướng, kiến nghị giao Bộ NN&PTNT. Bởi sản phẩm phân bón gắn liền với sản xuất nông nghiệp.

Vấn đề thứ sáu là công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển rừng nghèo kiệt sang phát triển các dự án khác; đồng thời làm rõ các vụ phá rừng ở Kon Tum, Quảng Nam…

Vấn đề thứ bảy, Thủ tướng nhắc nhở về cơ chế hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản, đặc biệt tập trung hỗ trợ người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, có giải pháp xử lý lượng hải sản tồn đọng rất lớn lên tới hàng nghìn tấn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, các vấn đề đã tồn tại trong một thời gian dài, Bộ đã có cố gắng khắc phục, nhưng Thủ tướng Chính phủ và người dân mong muốn nỗ lực nhiều hơn, có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Theo chinhphu.vn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !