Thủ tướng: ĐBSCL phải thành thung lũng của sự sáng tạo

“Riêng tại bán đảo Cà Mau đã có hơn 10.000 giếng khoan nước ngầm để nuôi trồng thủy sản thì làm sao không gây sụt lún được? Hàng ngàn km đê bao làm sao không ảnh hưởng đến phù sa?” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau hai ngày làm việc với nhiều tham luận của chuyên gia và các cơ quan quản lý, chiều 27/9, Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu đã khép lại với ý kiến tổng kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ lắng nghe và tiếp thu đầy đủ các vấn đề đã nêu ra, tiếp tục kêu gọi các sáng kiến để chung tay vì mục tiêu xây dựng ĐBSCL. Chính phủ sẽ có Nghị quyết về ĐBSCL trong đó có nêu các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Thủ tướng nêu ra 4 thách thức lớn đối với ĐBSCL, gồm:

Biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã ảnh hưởng nặng nề nhất trong 100 năm qua.

Khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn châu thổ, trong đó có chuyển nước sông Mekong sang lưu vực sông khác sẽ gây ra nguy cơ lớn với đồng bằng.

Các hoạt động kinh tế cường độ cao của con người đã gây ra nhiều tổn thương và hệ lụy cho đồng bằng, gây ra hiện tượng sụt lún lớn, tốc độ nhanh, sạt lở ngày càng nhiều, môi trường  bị suy thoái, ô nhiễm nước do rừng ngập mặt bị tàn phá nặng nề.

“Riêng tại bán đảo Cà Mau đã có hơn 10.000 giếng khoan nước ngầm để nuôi trồng thủy sản thì làm sao không gây sụt lún được? Hàng ngàn km đê bao làm sao không ảnh hưởng đến phù sa?” –Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng lo ngại rằng hiện ĐBSCL vẫn là vùng trũng của giáo dục đào tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa và hạ tầng cơ sở chưa tưng ứng với tiềm năng, trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao có xu hướng di chuyển khỏi vùng.

“Các thách thức đã nêu trên không còn là dự báo mà đã hiện hữu” – Thủ tướng cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng các giải pháp sắp tới: “Phải giữ được đất, nước và đặc biệt là người thì mới gọi là thành công trong chống chọi với thiên nhiên”.

Biển xâm lấn ngày một mạnh tại các tỉnh ĐBSCL.

Đề cập đến tương lai vùng đất này, Thủ tướng nói: “ĐBSCL không chỉ là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam, mà phải là nền kinh tế nông nghiệp thông minh, có giá trị gia tăng cao ở khu vực và rộng hơn là Châu Á trong tương lai.

Phải xây dựng ĐBSCL từ vùng trũng thành thung lũng của sự sáng tạo của nền nông nghiệp đa chức năng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhằm thích ứng với môi trường nhiễm mặn, khan hiếm nước ngọt, phù sa, thay đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng phù hợp”.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Thủ tướng nêu ra ba quan điểm phát triển, gồm:

Thứ nhất: Kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng trên cơ sở chủ động thích ứng, chuyển hóa được những thách thức, biến thách thức thành cơ hội, bảo đảm được cuộc sống ổn định và khá giả của người dân cũng như bảo tồn được những giá trị truyền thống văn hóa của vùng.

Thứ hai: Thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, chủ yếu là sản xuất lúa, sang tư duy kinh tế nông nghiệp từ số lượng sang chất lượng, gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ và công nghệ cao, chú trọng công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp.

“Lương thực không phải chống đói mà ngày nay lương thực phải là dinh dưỡng và phòng, chữa bệnh” – Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng yêu cầu chú trọng đến các giải pháp phi công trình, trong đó có trồng rừng. Trong ảnh là một phần của mũi Cà Mau.

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh rằng phải tôn trọng quy luật tự nhiên, chọn mô hình thích ứng theo tự nhiên, thuận thiên là chính, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên, phát triển bền vững theo phương châm sống chung với lũ, với mặn, với khô hạn, thiếu nước phù hợp với điều kiện thực tế.

“Xác định biến đổi khí hậu và nước biển dâng là xu thế tất yếu, phải sống chung và thích nghi, phải biến thách thức thành cơ hội. Một lần nữa chúng ta nêu lại quan điểm phải chủ động sống chung với lũ, với mặn, với thiếu nước như Israel đã làm. Và chúng ta coi nước lợ, nước mặn cũng là một nguồn tài nguyên” – Thủ tướng chỉ đạo.

Với các hoạt động đầu tư, dù cho rằng sẽ tập trung vào những công trình có tính chất “không hối tiếc”, nhưng Thủ tướng vẫn yêu cầu chú trọng chủ yếu đến giải pháp “phi công trình”.

“Hà Lan và nhiều nước khác đều đi theo hướng đó, chứ không phải đắp một con đê dài, những đê bao từng vùng, từng vùng như chúng ta đã vấp phải” – ông chia sẻ.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !