Thủ tướng: Chính phủ không bao giờ cho phép “ngủ quên trên vòng nguyệt quế"

Sáng nay (28/12), Chính phủ với 63 địa phương đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm triển khai kế hoạch phát triển KT–XH và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2019. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2018 đã có những khó khăn rất lớn không nằm trong kịch bản, nhưng Chính phủ đã vượt qua hành trình gian truân này. Điển hình như năm 2016 có đợt khô hạn lớn nhất thế kỷ, thì năm qua ngành nông nghiệp đã lần đầu tiên đạt thành tích xuất khẩu trên 40 tỷ USD.

Nền kinh tế đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất từ 2007 đến nay, lần đầu vượt lên 7%. Xuất siêu kỷ lục 7,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu của khu vực tư nhân trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI là 14%.

Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chúng ta vẫn có 2 năm “vàng son” liên tiếp trong thành tích xuất siêu. Ngoài ra, chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rõ nét, cải thiện năng suất, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14%, công nghiệp khai khoáng giảm 14%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tinh thần của hội nghị không chỉ là tổng kết năm 2018, đề ra nhiệm vụ cho năm 2019 mà còn là để soi chiếu từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Ông cho rằng kết quả của 2018 phản ánh chính sách, hành động khi bắt đầu nhiệm kỳ đến nay và kế thừa thành quả từ trước đó.

“Những gì chưa đạt được cũng phản ánh hạn chế, yếu kém của cả quá trình, đòi hỏi chúng ta phải xem xét một cách khách quan, tổng thể, có hệ thống”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng cần tìm cách khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, khắc phục hạn chế, trì trệ trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện. Ông cho rằng không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách vì mọi cơ chế chính sách đều do cán bộ công chức làm ra. Đó là do hạn chế về tư duy, tầm nhìn, trong việc thực hiện và quản lý. Cũng cần khắc phục các chỉ số mà Việt Nam bị xếp hạng thấp như thủ tục phá sản, nộp thuế, thương mại qua biên giới, bảo vệ nhà đầu tư…

Ngoài ra, cần khắc phục những rào cản làm khu vực kinh tế tư nhân không thể phát triển được, kinh tế hộ khó thành doanh nghiệp, doanh nghiệp khó ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp; đào tạo lao động cho năm 2019 và giai đoạn tới trong kỷ nguyên số; tháo gỡ vướng mắc đầu tư công cả trung ương và địa phương.

Thủ tướng cũng lưu ý nhiệm vụ trong năm 2019 cần tập trung đó là công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt cần tiếp tục thực hiện đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, giám sát, kiểm soát quyền lực. “Năm 2019, cả hệ thống phải chuyển động, cơ bản giải quyết tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Phương châm của Chính phủ năm tới gồm 12 chữ là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá””, Thủ tướng nói.

Về nhiệm vụ năm 2019, Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ đã xác định tinh thần "bứt phá", dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân. Chính phủ cũng đã xác định các nhóm giải pháp lớn cho năm 2019 gồm: Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Chính phủ cũng coi trọng phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, tạo niềm tin và khát vọng dân tộc.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù các con số về  tình hình phát triển KT – XH năm 2018 là đáng khích lệ song không có bất kỳ con số nào đo lường bằng mọi cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trong mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường độc lập, tự cường và thịnh vượng.

“Chính phủ không bao giờ cho phép “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, không chỉ 2017, 2018 và những năm tới đây, dân tộc ta còn chặng đường rất dài với nhiều thách thức và hơn nữa thế nữa; nội hàm, giá trị cốt lõi xuyên suốt của chúng ta trong mọi hành trình, chặng đường phát triển là không để người dân nào bị “bỏ lại phía sau” từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới và hải đảo. Chúng ta cố gắng hơn nữa trong công việc đã được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó”, Thủ tướng nói.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2018, Việt Nam có mức tăng trưởng GDP đạt kỷ lục 10 năm khi trở lại mốc tăng trưởng trên 7%. Nhiều kỷ lục khác cũng được xác lập, như về dự trữ ngoại hối, xuất khẩu, xuất siêu… Theo Tổng cục Thống kê, dù tăng trưởng cao, Việt Nam vẫn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với việc giữ được mục tiêu CPI, thâm hụt ngân sách giảm, thị trường chứng khoán ổn định. So với đầu nhiệm kỳ, quy mô nền kinh tế gấp 1,3 lần, GDP bình quân đầu người tăng 440 USD.

Ngô Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !