Thủ tướng: Chấn chỉnh ngay bộ phận công chức còn nhũng nhiễu, bê trễ

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là và bê trễ với công việc. Tình trạng nói hay làm dở, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. (Ảnh: Quang Hiếu/GVP)

"Chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay"

Hôm nay, 4/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố. Phiên họp được sử dụng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet). Đây là phiên họp thứ 2 của Chính phủ sử dụng e-Cabinet sau phiên họp đầu tiên ngay tại lễ khai trương hệ thống vào ngày 24/6.

Theo đó, các văn bản, tài liệu được cập nhật vào hệ thống để các thành viên Chính phủ nghiên cứu trước và trong phiên họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là phiên họp rất quan trọng nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, tình hình triển khai Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ.

Thủ tướng đã điểm lại một loạt những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm như: tăng trưởng kinh tế, tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ký hiệp định EVFTA....

Với những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, Thủ tướng đánh giá “chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay”.

Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của các Bộ, ngành, địa phương với tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Các lĩnh vực văn hóa- an ninh quốc phòng cũng được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm, nhất là đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành, địa phương tập trung thảo luận vào các nội dung chính như: dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp; tình trạng nắng nóng kéo dài  với những mối nguy về hạn hán, thiếu nước trầm trọng ở một số khu vực; diện tích trồng rừng giảm 5%; giá một số mặt hàng nông, thủy sản giảm mạnh… nhiều dự án chậm tiến độ; nguy cơ thiếu điện, thị trường BĐS nhiều thành phố lớn chững lại.

Đặc biệt tình trạng giải ngân vốn ODA ở mức thấp báo động, chỉ giải ngân được 15% vốn được giao. Trong khi đó, lĩnh vực văn hóa xã hội phát sinh nhiều vấn đề như gian lận thi cử, bạo lực học đường, văn hóa ứng xử, xâm hại trẻ em…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh “tinh thần thái độ làm việc của CBCCVC đại bộ phận tốt, có trách nhiệm nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là và bê trễ với công việc. Tình trạng nói hay làm dở, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn”.

Thủ tướng chỉ đạo “các cấp ngành cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng này”.

Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chỉ báo cáo về những vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, giải quyết khẩn trương các vấn đề còn tồn đọng như: Tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công, các công trình đã có chủ trương nhưng vẫn giậm chân tại chỗ, giải ngân vốn ODA, đầu tư công, một số vấn đề xã hội, văn hóa bất cập, tồn tại nhiều yếu kém. Thái độ nhìn nhận nghiêm túc về trách nhiệm nhưng cần có giải pháp để triển khai hiệu quả trong 6 tháng cuối năm. “Không bàn lùi, chỉ bàn tiến để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đề ra”, Thủ tướng nói.

GDP 6 tháng ước đạt 6,76%

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng báo cáo, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011-2017, trong bối cảnh 70% các nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại.

Đáng chú ý, ngành nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng nên chỉ tăng 1,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% của 6 tháng đầu năm 2018, đóng góp 0,17 điểm phần trăm vào tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Điểm sáng của khu vực này là ngành thủy sản tăng trưởng khá, ở mức 6,45% do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao và là mức tăng trưởng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 9 năm trở lại đây. Xuất khẩu rau củ quả lần đầu tiên đạt con số hàng tỷ USD phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, bù đắp thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản tháng 6/2019 tăng 0,16% so với tháng trước.

Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, lượng khách quốc tế đến nước ta đều tăng.

Số liệu cập nhật ngày 2/7/2019 của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đạt 122,4 tỷ USD, nhập khẩu 120,8 tỷ USD, xuất siêu 1,6 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký.

Có 21.617 doanh nghiệp doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !