Thứ trưởng Xây dựng: 'Vỡ trận' condotel Bộ Xây dựng không thể can thiệp

Liên quan đến ồn ào những ngày qua khi mới đây chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết đó quan hệ dân sự trong thị trường nên không thể can thiệp trực tiếp.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, cam kết giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ dân sự trong thị trường nên không thể can thiệp trực tiếp

Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều nay 2/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, loại hình căn hộ du lịch (condotel) bắt đầu phát triển ở Việt Nam từ năm 2015 và đạt cao trào vào 2 năm sau đó. Tuy nhiên, đến năm 2018 và 2019, do sự điều tiết của thị trường nên có sự giảm mạnh cả về số dự án và số giao dịch các căn hộ. Hiện trong cả nước, tổng căn hộ condotel tích lũy ước chừng khoảng trên 30.000 căn.

“Đây là sự phát triển của thị trường khi hình thành căn hộ như căn hộ khách sạn vừa để nghỉ dưỡng, phục vụ du lịch nhưng đặc điểm mỗi căn hộ thuộc sở hữu của một chủ thể trong một tổng thể cả khách sạn, khu nghỉ dưỡng của nhà đầu tư”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu.

Tuy nhiên, ông Hùng đã chỉ ra loại hình này đang có nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý. Cụ thể, Luật Du lịch có quy định các loại hình cơ sở lưu trú du lịch gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Trong khi đó, các luật có liên quan như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai chưa có định danh với loại hình căn hộ này. Ngoài ra, theo ông Hùng đến nay vẫn chưa triển khai cấp quyền sở hữu sử dụng condotel cũng như chưa rõ các quy định về vận hành, quản lý loại hình căn hộ này… Bên cạnh đó, trên thị trường xuất hiện sự cam kết của nhà đầu tư và thứ cấp với lợi nhuận cao dẫn đến nhà đầu tư không có khả năng chi trả.

“Trước tình hình này, Chính phủ và các bộ ngành có nhiều giải pháp. Từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng các tỉnh thành có các báo cáo về sự phát triển quá “nóng” của loại hình căn hộ du lịch trong khi một số cơ sở pháp lý chưa có; đề nghị quản lý và siết chặt. Năm 2018, Bộ Xây dựng có văn bản gửi 63 tỉnh thành, đặc biệt các tỉnh thành có số lượng nhiều codotel lưu ý việc thẩm định chủ trương đầu tư, vấn đề hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tránh biến condotel thành nhà ở.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị 11/CT-TTg vào tháng 4-2019 nhằm phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel, giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành sửa đổi các quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan đến condotel cũng như  ban hành quy chế vận hành condotel; giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý, kinh doanh; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành  về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng với condotel… Tất cả những quy định này phải xong trong tháng 12-2019 để tạo hành lang pháp lý cho quản lý condotel”, ông Hùng thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, cam kết giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ dân sự trong thị trường nên không thể can thiệp trực tiếp. Bộ đề xuất các giải pháp minh bạch thông tin để nhà đầu tư thứ cấp nắm được; các hiệp hội bất động sản phải có cảnh báo; ngân hàng dự kiến có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho phát triển bất động sản, trong đó có condotel; kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng với nhiều quy định tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ loại hình căn hộ du lịch.

Vụ việc gây ồn ào giới đầu tư bất động sản những ngày qua khi mới đây chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng vừa thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết do gặp khó khăn về tài chính.

Theo đó, từ đầu năm 2020, do "gặp những khó khăn về dòng tiền", Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng sẽ không chi trả thu nhập cam kết theo hợp đồng mua bán. Khi mở bán dự án, cam kết lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra là 12% mỗi năm - khi ấy được nhận định là rất cao. 

Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí có tổng diện tích 51 ha tại Ngũ Hành Sơn được khởi động từ 5 năm trước với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD. Dự án hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, trong đó đa số là condotel. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới triển khai và đưa vào vận hành khoảng 3.000 phòng.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !