Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH: Tội phạm gây ra vụ 39 người chết ở Anh quá thảm khốc

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân khẳng định, vụ 39 người tử vong ở Anh đây hoàn toàn không phải là một vụ việc đưa người đi lao động ở nước ngoài được thực hiện theo chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 người chết trong container tại Anh vào ngày 23/10 gây chấn động trong tuần vừa qua khi có nhiều nghi vấn về khả năng có nạn nhân người Việt, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Quân thông tin, giữa Việt Nam và Anh không có thỏa thuận tiếp nhận lao động. Chính sách nhập cư của Anh rất chặt chẽ. So với các quốc gia khác, thu nhập tại Anh khá cao. Chính vì thế nước Anh trở thành điểm đến của nhiều lao động bất hợp pháp, từ nhiều quốc gia khác nhau.

Nhận định về vụ 39 người tử vong trong container khi nhập cư vào Anh, Thứ trưởng LĐTB&XH khẳng định, đây hoàn toàn không phải là một vụ việc đưa người đi lao động ở nước ngoài được thực hiện theo chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

“Đây là một vụ mua bán người, hoạt động tội phạm gây ra hậu quả thảm khốc, bị cả thế giới lên án” – Ông Quân nói và cho biết hiện các cơ quan chức năng hai nước đang phối hợp tích cực để xử lý những vấn đề có liên quan đến vụ việc, làm rõ các thông tin, hỗ trợ gia đình các nạn nhân và đặc biệt là điều tra làm rõ các hành vi tội phạm, buộc chúng phải đền tội.

“Cá nhân tôi xin chân thành chia sẻ với gia đình các nạn nhân, mong thân nhân của các nạn nhân sớm vượt qua được nỗi đau thương, mất mát này. Tôi cũng muốn nói thêm rằng di cư bất hợp pháp là vi phạm pháp luật. Di cư bất hợp pháp đi liền với rủi ro rất cao, người dân di cư bất hợp pháp không được pháp luật bảo vệ” – ông Quân cảnh báo.

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết đây là sự việc rất đau lòng, dù các nạn nhân đến từ bất cứ quốc gia nào. Bày tỏ sự chia sẻ với các gia đình có người thân mất tích chưa tìm được, ông Lợi cho rằng sự ra đi của những người này có lẽ trước hết là vì miếng cơm manh áo, vì muốn có thu nhập cao hơn.

“Tuy nhiên, vấn đề là đi như thế nào, làm gì thì đây quả thực là một bài toán cho công tác quản lý” – ông Lợi nhìn nhận.

Theo Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội, khi đi như vậy, dường như người ra đi mới chỉ nghĩ đến mục đích là kiếm tiền mà chưa nghĩ đến hậu quả nặng nề có thể xảy ra. Họ cũng không hình dung ra trên hành trình đó phải di chuyển trên container đông lạnh.

“Có vẻ như người lao động còn quá mơ hồ về tương lai mà không biết rằng cái tương lai đó đầy chông gai, thậm chí không có cơ hội quay trở lại” - Ông Lợi day dứt.

Nhìn rộng ra, ông Lợi cho rằng, khi tăng trưởng của đất nước lên cao thì người dân phải được hưởng lợi từ tăng trưởng của nền kinh tế. Từ quan điểm này, vị Phó chủ nhiệm lưu ý, cần phải xem xét lại cách thức chỉ đạo điều hành giữa kinh tế và xã hội. Đầu tư cho các vấn đề xã hội không tạo ra giá trị sản phẩm để tăng trưởng nhưng những vấn đề đó sẽ là mầm mống của những bất ổn và cũng là nguyên nhân để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Nếu xã hội xảy ra vấn đề gì thì tăng trưởng kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng ngay. Mà quan điểm của Đảng, Nhà nước chúng ta là phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội” – ông Lợi nói và cho rằng, thảo luận về kinh tế - xã hội, Quốc hội nên bàn cách thức làm sao tạo ra sự cân bằng, để phát triển kinh tế có thể giải quyết các vấn đề xã hội.

Nhìn nhận tăng xuất khẩu lao động chính là một trong những giải pháp để giải quyết công ăn việc làm, nhất là trong thời kỳ mà cung lao động của Việt Nam đang lớn hơn cầu sử dụng, đại biểu Bùi Sĩ Lợi kiến nghị nên tính toán để xuất khẩu lao động được coi như là một giải pháp tích cực, không chỉ là tăng năng suất lao động, không chỉ là tăng thu nhập, không chỉ là tạo thu nhập cho trong nước.

Vấn đề quan trọng, theo ông Lợi, là phải đưa được những người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao đi và đây chính là những người “ghi dấu ấn” về hình ảnh Việt Nam trên thế giới, chứ không phải là như cách vừa xảy ra mà người ta đánh giá với ấn tượng không tích cực.

Trước nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài của người lao động, Thứ trưởng Lê Quân khẳng định cơ hội đi lao động ở nước ngoài hợp pháp hiện nay rất rộng mở và dễ tiếp cận.  Việt Nam có thỏa thuận đưa người đi làm việc chính thức với nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Úc, NewZeland, một số nước Đông Âu, Trung Đông. Hiện nay có 397 công ty được cấp phép đưa người đi làm việc ở nước ngoài, danh sách các công ty được công khai trên cổng thông tin của Cục quản lý lao động ngoài nước.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !