Thu lại sổ đỏ đã cấp: Dân không sai, sao phải gánh chịu thiệt thòi?

Việc cấp sổ đỏ rồi lại ra thông báo thu hồi, hủy hàng ngàn sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội không giống ai. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây căng thẳng trong xã hội.

Với nhiều người dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) là báu vật. Họ làm lụng cả đời, gom góp một cách chỉn chu mới mua được nhà để ở. Từ khi mua được nhà cho đến khi được cầm sổ đỏ trong tay cũng là quá trình chờ đợi, hồi hộp… Vậy nhưng, khi được cấp sổ đỏ rồi còn bị thu hồi!?

Hà Nội làm không giống ai

Mấy hôm nay, báo chí cũng như người dân xôn xao việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội quyết định thu hồi, hủy sổ đỏ của hàng ngàn căn hộ tại Hà Nội. Lý do được nêu ra là khi thẩm định để cấp sổ đỏ có sai sót, không đúng quy định của luật pháp về đất đai.

Việc cấp giấy chứng nhận sổ đỏ là việc của cơ quan nhà nước, việc của chính quyền. Bằng chứng là trong sổ đỏ có tên tuổi, chức vụ của người ký và đóng dấu đỏ có quốc huy; có loại sổ đỏ có hai con dấu, ngoài dấu có quốc huy ra, còn có dấu của cơ quan tài nguyên – môi trường. Vậy người nhà nước sai chứ dân có sai đâu?! Người của cơ quan nhà nước sai, rồi lại chính cơ quan nhà nước quyết định thu hồi, hủy sổ đỏ thì được hiểu thế nào? Trong trường hợp này, như người ta thường nói là Sở TN&MT Hà Nội “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Được biết, Sở TN&MT Hà Nội đã có các thông báo và các quyết định về việc thu hồi và hủy sổ đỏ tại hàng loạt dự án khu nhà ở hỗn hợp chung cư cao tầng. Một vị cán bộ nói rõ thêm: “Việc ra thông báo, ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận nhà đất đã cấp ở các tầng của các khu chung cư, các khu nhà ở hỗn hợp này trên cơ sở đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội”.

Có thể nói việc cấp sổ đỏ rồi lại ra thông báo thu hồi, hủy hàng ngàn sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội không giống ai. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây căng thẳng trong xã hội.

Có sự lúng túng khi giải thích việc thu hồi, hủy sổ đỏ

Điều này thể hiện khá rõ khi vào ngày 17-7, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã liên hệ với ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội - để hỏi về việc này. Nhưng ông Định cho rằng, việc này Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chịu trách nhiệm vì đó là nơi thụ lý, thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ. Khi phóng viên đặt vấn đề nhiều sổ đỏ bị thu hồi được cấp trong giai đoạn chính ông Lê Tuấn Định làm Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (trước khi được bổ nhiệm làm phó giám đốc sở); vậy ông Định có thể trả lời rõ ràng việc này.

Phóng viên đã đặt vấn đề rõ ràng như vậy nhưng ông Lê Tuấn Định – cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, đương kim Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội vẫn không trả lời. Ông nói nội dung này nên làm việc với Giám đốc Sở TN&MT vì ông không còn phụ trách lĩnh vực này. Ông Định nói như vậy chúng ta nghe có xuôi không?

Suốt cả ngày 18-7, người dân, báo chí cũng như một số quan chức có trách nhiệm bàn luận rất nhiều về ảnh hưởng của thông báo thu hồi, hủy sổ đỏ đã được cấp cho dân. Con số cụ thể là đã thu hồi 384 sổ đỏ trên tổng số 3.600  cần phải thu hồi, hoặc hủy. Điều này khiến nhiều người không yên, kể cả những người không có quyền lợi và nghĩa vụ liên. Đơn giản là người ta thấy việc làm này không ổn.

Mọi việc được giải quyết có tình, có lý, khách quan

Thông tin Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ “chung cư ông Thản” được truyền đi vào chiều muộn ngày 18 – 7. Điều này có được sau cuộc làm việc giữa Bộ TN&MT với các cơ quan chức năng của Hà Nội. Cụ thể, Bộ TN&MT yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cũng như của cơ cơ quan quản lý. Đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời.

Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục  Quản lý đất đai Bộ TN&MT cho biết, đã yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Ông Phấn nói rõ thêm: “Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân”.

Chắc chắn vụ việc liên quan đến những căn hộ chuyển đổi công năng, xây vượt tầng cho phép ở Thủ đô Hà Nội có nhiều và không chỉ mỗi doanh nghiệp ông Thản làm việc này. Do vậy, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội thống kê đầy đủ có bao nhiêu căn hộ “có sai sót trong quá trình thẩm định cấp sổ đỏ”.  Để tránh phát sinh khiếu kiện sau này, Tổng cục Quản lý đất đai đã đề nghị Hà Nội rà soát xem trong các trường hợp đó có ai đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng chưa (chắc chắn là đã có) để báo cáo cho Bộ để xin ý kiến xử lý.

Chưa rõ Bộ TN&MT cùng với Hà Nội giải quyết vấn đề này thế nào nhưng có thể khẳng định người dân không sai trong việc họ mua nhà và được cấp sổ đỏ. Vì vậy, giải quyết theo hướng nào là quyền của cơ quan chức năng nhưng cần đảm bảo quyết định đó không khiến người dân phải chịu thiệt.

Hồ Bất Khuất

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !