Thiếu tướng Phan Anh Minh: Xử thẳng "cát tặc", nhiều dự án sẽ đình trệ
Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về khó khăn khi xử lý khai thác cát trái phép. |
Một thực tế đáng lo ngại được Thiếu tướng Minh cho biết là, nhiều công trình có vốn ngân sách, quan trọng cho sự phát triển của quốc gia đều dùng... cát được khai thác trái phép. Và nếu cơ quan chức năng làm nghiêm thì các công trình này sẽ bị đình trệ, trong đó bao gồm cả các dự án giao thông lớn.
Cũng theo ông Minh, các doanh nghiệp thường lách luật bằng cách ký hợp đồng cho thuê phương tiện, để khi có chuyện sẽ đổ cho cá nhân. Trong khi đó, lực lượng chức năng cũng ngại xác minh nơi tiêu thụ, chủ phương tiện nên thường xử lý theo cách phụ thuộc việc bắt quả tang và cũng chỉ phạt người điều khiển phương tiện vận chuyển cát trái phép.
Thiếu tướng Minh thừa nhận, trong thực hành công vụ có xảy ra tiêu cực. Thời gian qua ông đã buộc phải cho thôi việc, hoặc không phân công công việc một số cá nhân vi phạm (làm ngơ cho cát tặc lộng hành-PV).
Để chấn chỉnh lại vấn đề này, ông Minh cho biết, Công an TP đã yêu cầu Phòng Cảnh sát môi trường không giao việc cho những cán bộ quê ở Cần Giờ để tránh tình trạng nể nang, thậm chí tiêu cực.
Ông Minh còn đề nghị, Sở Xây dựng chỉ cấp phép khi chủ đầu tư chứng minh công trình được san lấp mặt bằng, bằng nguồn cát sạch (cát có nguồn gốc rõ ràng, được khai thác đúng nơi quy định-PV).
Đồng tình với đề xuất này, Đại tá Tô Danh Út - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho rằng, cần tăng mức phạt và phân ra làm nhiều mức phạt khác nhau đối với hành vi khai thác cát trái phép. Thậm chí, có thể coi đây (khai thác cát trái phép-PV) là hành vi ‘Trộm cáp tài sản” để xử lý hình sự.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. |
Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần phải tìm ra quy luật để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.
Ông Nhân cũng gợi ý các giải pháp cụ thể các lực lượng chức năng có thể cùng tiến hành như: kiểm tra tàu lưu hành có lắp máy hút cát, các tàu hoán cải có khai thác cát, hay giấy phép khai thác cát của các tàu. Theo ông Nhân, cần ngăn chặn ngay từ đầu chứ không để xảy ra sự vụ rồi mới xử lý.
Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng nhấn mạnh đến việc lực lượng Biên phòng cần phối hợp với các vùng giáp ranh để nắm lộ trình, lịch trình của các đối tượng khai thác cát trái phép. Qua đó có cơ chế thông báo cho nhau giữa các lực lượng chức năng, để kiểm soát, thậm chí lập chốt ngay tại điểm nóng (đường vận chuyển cát tặc, điểm khai thác) để có biện pháp xử lý.
Ông Nhân cũng đề nghị trang bị thêm công cụ cho lực lượng chức năng như camera, thiết bị nhìm đêm… để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đặc biệt, ông Nhân cho rằng: Các lực lượng cần thực hiện các biện pháp mạnh, trong đó không loại trừ việc tịch thu phương tiện, các tàu hút và vận chuyển cát trái phép.
Theo báo cáo của huyện Cần Giờ, trong giai đoạn 2015-2018 tình hình khai thác cát trái phép đã ở mức báo động. Hoạt động khai thác cát trái phép được các đối tượng thực hiện quy mô, có tổ chức và thường diễn ra vào ban đêm.
Cụ thể, trong giai đoạn này huyện Cần Giờ đã phát hiện xử lý 151 trường hợp khai thác cát trái phép, tiến hành xử phạt hơn 5,5 tỷ đồng. Ngoài Cần Giờ, tình trạng khai thác cát trái phép cũng diễn ra ở các tuyến sông khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với Bình Dương (sông Sài Gòn) và khu vực quận 9 với Đồng Nai (sông Đồng Nai).
Một chiếc tàu chở cát trên sông Sài Gòn. |