Thiếu tướng Phan Anh Minh: Xử thẳng "cát tặc", nhiều dự án sẽ đình trệ

Đó là thông tin Phó giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh đưa ra trong buổi làm việc về phòng chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, TP.HCM diễn ra ngày 23/4.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về khó khăn khi xử lý khai thác cát trái phép.

Một thực tế đáng lo ngại được Thiếu tướng Minh cho biết là, nhiều công trình có vốn ngân sách, quan trọng cho sự phát triển của quốc gia đều dùng... cát được khai thác trái phép. Và nếu cơ quan chức năng làm nghiêm thì các công trình này sẽ bị đình trệ, trong đó bao gồm cả các dự án giao thông lớn.

Cũng theo ông Minh, các doanh nghiệp thường lách luật bằng cách ký hợp đồng cho thuê phương tiện, để khi có chuyện sẽ đổ cho cá nhân. Trong khi đó, lực lượng chức năng cũng ngại xác minh nơi tiêu thụ, chủ phương tiện nên thường xử lý theo cách phụ thuộc việc bắt quả tang và cũng chỉ phạt người điều khiển phương tiện vận chuyển cát trái phép.

Thiếu tướng Minh thừa nhận, trong thực hành công vụ có xảy ra tiêu cực. Thời gian qua ông đã buộc phải cho thôi việc, hoặc không phân công công việc một số cá nhân vi phạm (làm ngơ cho cát tặc lộng hành-PV).

Để chấn chỉnh lại vấn đề này, ông Minh cho biết, Công an TP đã yêu cầu Phòng Cảnh sát môi trường không giao việc cho những cán bộ quê ở Cần Giờ để tránh tình trạng nể nang, thậm chí tiêu cực.

Ông Minh còn đề nghị, Sở Xây dựng chỉ cấp phép khi chủ đầu tư chứng minh công trình được san lấp mặt bằng, bằng nguồn cát sạch (cát có nguồn gốc rõ ràng, được khai thác đúng nơi quy định-PV).

Đồng tình với đề xuất này, Đại tá Tô Danh Út - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho rằng, cần tăng mức phạt và phân ra làm nhiều mức phạt khác nhau đối với hành vi khai thác cát trái phép. Thậm chí, có thể coi đây (khai thác cát trái phép-PV) là hành vi ‘Trộm cáp tài sản” để xử lý hình sự.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần phải tìm ra quy luật để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

Ông Nhân cũng gợi ý các giải pháp cụ thể các lực lượng chức năng có thể cùng tiến hành như: kiểm tra tàu lưu hành có lắp máy hút cát, các tàu hoán cải có khai thác cát, hay giấy phép khai thác cát của các tàu. Theo ông Nhân, cần ngăn chặn ngay từ đầu chứ không để xảy ra sự vụ rồi mới xử lý.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng nhấn mạnh đến việc lực lượng Biên phòng cần phối hợp với các vùng giáp ranh để nắm lộ trình, lịch trình của các đối tượng khai thác cát trái phép. Qua đó có cơ chế thông báo cho nhau giữa các lực lượng chức năng, để kiểm soát, thậm chí lập chốt ngay tại điểm nóng (đường vận chuyển cát tặc, điểm khai thác) để có biện pháp xử lý.

Ông Nhân cũng đề nghị trang bị thêm công cụ cho lực lượng chức năng như camera, thiết bị nhìm đêm… để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đặc biệt, ông Nhân cho rằng: Các lực lượng cần thực hiện các biện pháp mạnh, trong đó không loại trừ việc tịch thu phương tiện, các tàu hút và vận chuyển cát trái phép.

Theo báo cáo của huyện Cần Giờ, trong giai đoạn 2015-2018 tình hình khai thác cát trái phép đã ở mức báo động. Hoạt động khai thác cát trái phép được các đối tượng thực hiện quy mô, có tổ chức và thường diễn ra vào ban đêm.

Cụ thể, trong giai đoạn này huyện Cần Giờ đã phát hiện xử lý 151 trường hợp khai thác cát trái phép, tiến hành xử phạt hơn 5,5 tỷ đồng. Ngoài Cần Giờ, tình trạng khai thác cát trái phép cũng diễn ra ở các tuyến sông khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với Bình Dương (sông Sài Gòn) và khu vực quận 9 với Đồng Nai (sông Đồng Nai).

Một chiếc tàu chở cát trên sông Sài Gòn.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !