Thanh tra Chính phủ vạch ra sai phạm trong các dự án BOT, BT tại TP.HCM

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo về kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn TP.HCM.

Xa lộ Hà Nội - dự án bị xác địnhđể nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền.

Về xây dựng và công bố danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư: TTCP xác định TP không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không công bố danh mục dự án hoặc thực hiện công bố danh mục dự án chậm.

Trong khi đó công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định (trừ dự án cầu Phú Mỹ, đoạn An Sương – An Lạc), không đúng theo quy định của pháp luật về chỉ định nhà đầu tư.

TTCP cho rằng những thiếu sót trên dẫn đến không phát huy được nguồn lực xã hội, không tạo tính cạnh tranh giữa các nhà đầu tư, khó lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm tốt nhất, không tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.

“Trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc UBND TP, trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan chuyên môn liên quan” – TTCP nêu.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi: TP đã tổ chức lập dự án khả thi, tổ chức thẩm định, phê duyệt, triển khai thực hiện hoặc để cho các đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chậm trễ, sai quy định.

Cụ thể, dự án cầu Phú Mỹ thiếu phương án so sánh; Không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh; Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A phê duyệt chưa đảm bảo đầy đủ, tăng sai tổng mức đầu tư.

Theo TTCP, việc thẩm định, phê duyệt như trên dẫn đến việc đánh giá chưa đảm bảo chính xác, khách quan. Đồng thời việc lựa chọn hình thức BOT, BT chưa thể khẳng định là hình thức đầu tư mang lại hiệu quả nhất, quản lý chi phí tiết kiệm nhất.

Công tác ký kết hợp đồng: TP thực hiện thiếu thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định, thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn; phương án hoàn vốn bao gồm cả thuế VAT vào phương án tài chính làm kéo dài thời gian thu phí.

Những vấn đề trên dẫn đến thời gian khai thác thu phí, hoàn vốn không đúng quy định. Các vị phạm này thuộc trách nhiệm của UBND TP, trực tiếp là Sở Giao thông vận tải và Tổ công tác liên ngành của TP thực hiện công tác đàm phán.

Cầu Phú Mỹ, công trình có sai phạm được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tiến độ dự án: Hầu hết các dự án chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không đúng tiến độ đề ra, năng lực chủ đầu tư còn yếu, thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu, bảo lãnh vay vốn nước ngoài bị chậm.

Công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu: Một số dự án không thực hiện đúng quy định, không lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu, thẩm định kết quả trúng thầu nhưng cơ quan có thẩm quyền không kiểm tra việc đăng tải thông tin.

Công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán: Nhà đầu tư lập hồ sơ quyết toán dự án chậm, không phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đã lập hồ sơ đề nghị quyết toán dự án.

Công tác duy tu, bảo dưỡng: Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng để công trình vận hành theo đúng thiết kế; bảo dưỡng khoán gọn nhưng thực hiện thường thấp hơn phương án trong hợp đồng.

Về xử lý kinh tế: TTCP xem đề nghị UBND TP.HCM xem xét xử lý số tiền sai phạm với tổng giá trị khoảng 2.172 tỉ đồng.

Về xử lý trách nhiệm: UBND TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân đã vi phạm các quy định của pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.

Về ưu điểm: TTCP nhận định việc đầu tư các dự án theo hình thức BOT là thực hiện đúng đắn chủ trương của Đảng và Nhà nước, từ đó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân và tác động tích cực cho sự phát triển của kinh tế, xã hội.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !