Tăng - giảm giờ làm? Quan trọng là phải tăng thu nhập

“Có nữ công nhân may nói với tôi rằng trong giấc mơ mới thấy được giày dép, quần áo vì cứ làm quần quật 12h một ngày như vậy. Hệ lụy rõ nhất của việc tăng ca liên tục chính là vắt kiệt sức lao động. Họ không có thời gian cho gia đình, con cái..."

Đây là chi sẻ của đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Đoàn Bình Dương) xung quanh đề xuất tăng giờ làm thêm tại Luật Lao động sửa đổi sẽ được Quốc hội dành cả ngày hôm nay (23/10) để thảo luận trước khi đi đến thống nhất thông qua.

Trong đó, đề xuất giảm giờ làm, tăng thời gian làm thêm được đông đảo người lao động quan tâm. Bình Dương- nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với lượng lớn công nhân, người lao động, đại  biểu Trương Thị Bích Hạnh (Đoàn Bình Dương) cho biết, trong quá trình tiếp xúc cử tri  đại đa số người lao động không đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu nhưng chấp nhận việc tăng giờ làm thêm.

Họ không muốn tăng tuổi nghỉ hưu là do làm việc trong điều kiện chưa cao, chủ yếu là lao động chân tay, lao động nặng nhọc. Yếu tố về mặt sức khỏe của người lao động cũng không đảm bảo để kéo dài tuổi nghỉ hưu. Hơn nữa, người lao động nói rằng bản thân doanh nghiệp cũng không muốn sử dụng lao động lớn tuổi.

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh

Tuy nhiên, phần lớn công nhân chấp nhận làm thêm giờ, bởi tiền lương của người lao động không đủ sống, buộc họ phải làm thêm giờ để đảm bảo thu nhập.

“Có nữ công nhân may nói với tôi rằng trong giấc mơ mới thấy được giày dép, quần áo vì cứ làm quần quật 12h một ngày như vậy. Hệ lụy rõ nhất của việc tăng ca liên tục chính là vắt kiệt sức lao động. Họ không có thời gian cho gia đình, con cái gửi về cho ông bà nội ngoại nuôi, không có thời gian giao lưu giải trí. Tương lai của công nhân lao động và tương lai của con cháu họ sẽ như thế nào?”, đại biểu Bích Hạnh nêu.

Do đó, vị đại biểu này bày tỏ, trong trường hợp vẫn tăng giờ làm thêm, cần giảm thời gian làm việc bình thường xuống 44 giờ/ tuần, tăng số ngày nghỉ lễ, tết thêm 2 - 3 ngày để có thời gian tái tạo sức lao động. Ngoài ra, tăng làm thêm thì phải tăng tiền lương làm thêm cho người lao động. Hoặc tăng lương lũy tiến: 2 tiếng đầu tăng một mức thì tiếng thứ 3, 4 phải tăng lên so với mức tăng ban đầu đó để tăng thu nhập cho người lao động.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, đề xuất giảm giờ làm việc bình thường sẽ vừa khuyến khích doanh nghiệp tăng năng suất lao động, vừa bảo đảm lợi ích cho người lao động.

“Trong xu thế phát triển như hiện nay, giảm giờ làm bắt buộc là một đề xuất khá phù hợp. Khi giảm thời gian làm việc bắt buộc thì nên mở rộng làm việc thêm giờ, tạo sự lựa chọn cho các ngành, lĩnh vực để bảo đảm thời gian làm việc nhiều hơn”, ông Cường nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường “Nếu giới hạn tăng giờ làm từng tháng sẽ bảo đảm tính chất điều độ nhân lực nhưng sẽ khó khăn cho một số ngành, lĩnh vực đang sử dụng lao động thủ công như có tính mùa vụ như chế biến nông sản, may mặc… Khi đến mùa vụ, nếu không tăng số lượng người lao động thì đó là lúc không đủ lao động hoàn thành công việc.

Do vậy, đề xuất của một số doanh nghiệp không nên giới hạn theo tháng là đề xuất hợp lý. Nhưng nếu giữ giới hạn tăng giờ làm thêm theo tuần thì phải bảo đảm số giờ lao động hợp lý theo đồng hồ sinh học của chúng ta”.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng rất đồng tình với việc giảm giờ làm. Giảm giờ làm thì phải đi kèm theo xem xét tăng thu nhập cho người lao động, không được cắt các chế độ.

"Phải tính thu nhập vào lương phải hợp lý, đầy đủ hơn để họ chính danh hưởng thành quả bỏ ra. Ngoài ra, trước khi đưa ra các chính sách cụ thể, cần phải lắng nghe người lao động”, đại biểu Quyết Tâm nói. 

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !