"Tăng giá đất 300%" làm “nóng” họp báo HĐND tỉnh Nghệ An

Trước thông tin về dự thảo khung giá đất sẽ tăng tới 300% khiến dư luận địa phương băn khoăn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An Võ Văn Ngọc khẳng định “đất không phải tăng 300%, mà tăng trung bình là 35%”.

Quang cảnh buổi họp báo.

Chiều 5/12, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi họp báo công bố về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh Nghệ An dự kiến xem xét, thảo luận 31 báo cáo và dự kiến thông qua 22 nghị quyết; trong đó có nghị quyết thông qua nguyên tắc định giá và bảng giá đất các loại đất giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo dự thảo bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ 1/1/2020 đến 31/12/2024 do Sở TN&MT Nghệ An xây dựng có mức tăng cao nhất trên địa bàn là 65 triệu đồng/m2 (cụ thể tại tuyến đường Cao Thắng, TP Vinh) và thấp nhất là 70.000 đồng/m2 (các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện miền Kỳ Sơn và Quế Phong).

Giá đất thương mại, dịch vụ sẽ tăng từ 50% lên 60% so với giá đất ở liền kề và giữ nguyên mức đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp bằng 50% mức giá đất ở liền kề.

Bên cạnh đó, đối với đất sản xuất kinh doanh phục vụ mục đích khai thác khoáng sản cũng điều chỉnh tăng từ 100% lên 150% giá đất ở liền kề hoặc có vị trí tương đương. Mức giá đất rừng sản xuất cũng được đề nghị điều chỉnh 50% do nảy sinh bất cập so với thực tiễn...

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An Võ Văn Ngọc khẳng định: "giá đất không phải tăng 300%, mà tăng trung bình là 35%".

Tại buổi họp báo, nhiều PV, Nhà báo đặt câu hỏi băn khoăn khi có thông tin “dự thảo giá đất sẽ tăng hơn 300%” có ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An hay không?

Trả lời về vấn đề ngày, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An lý giải: Giá đất thấp thì ảnh hưởng đến thu tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn tỉnh và khó khăn trong việc GPMB để thực hiện các dự án đầu tư. Còn giá đất cao ảnh hưởng đến vấn đề thu hút đầu tư mà nhà đầu tư phải bỏ khoản chi phí đầu vào ban đầu.

Trước đây, giá đất được xây dựng hằng năm, thì hiện nay theo Luật Đất đai năm 2013 xây dựng bảng giá đất 5 năm/một lần. Đất đai có hạn, con người thì tăng theo cấp số nhân nên giá đất mỗi ngày mỗi tăng.

Ông Ngọc đưa ra ví dụ như một số tuyến trước là khu dân cư nông thôn, giờ Nhà nước đầu tư vào xây dựng tuyến đường đó lớn, giao thông thuận tiện, có sinh lợi thì sẽ tăng đột biến. Để đảm bảo mặt bằng chung cho bản đồ tổng thể, chỗ này tư vấn và hội đồng thẩm định đã rất cân nhắc.

“Vừa rồi xây dựng giá đất không phải tăng 300%, mà tăng trung bình là 35%, chỉ một số tuyến đường kết cấu hạ tầng thay đổi thì mới tăng tương đối lớn”, ông Ngọc khẳng định.

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 10/12 đến 12/12) tại TP Vinh.

Việt Hòa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !