Tạm dừng cấp phép cơ quan báo chí mới

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian qua đã tạm dừng cấp phép cơ quan báo chí mới khi quy hoạch báo chí chưa được ban hành; tiếp tục cấp phép phiên bản điện tử cho báo in, nhất là các báo Đảng địa phương.

Sáng 9/7, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018 của toàn ngành TT&TT theo hình thức trực tuyến với 66 điểm cầu. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được của toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2018. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực TT&TT tiếp tục được duy trì tốt, góp phần xây dựng Chính phủ và hệ thống hành chính kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp theo đúng phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành ổn định, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh một số kết quả nổi bật như: Trong công tác cải cách hành chính, Bộ TT&TT đã vươn lên đứng thứ 2 trong số 19 bộ, cơ quan bộ trong Bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Tính đến hết tháng 6/2018, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 6.700/7.800 video clip khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip liên quan đến Formosa và các tỉnh miền Trung với nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. 6 kênh YouTube đã bị chặn hoàn toàn.

Còn Facebook đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 1.000/5.500 đường link có nội dung vi phạm pháp luật; gỡ bỏ 107 tài khoản giả mạo, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, và một số link liên quan đến Formosa, miền Trung, cũng như các hoạt động của giáo dân quá khích.Bộ TT&TT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trao đổi, làm việc với đại diện của Facebook, Google yêu cầu giải quyết các đề nghị của Bộ trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, tăng cường hợp tác trong vấn đề an toàn, an ninh thông tin.

Mặt khác, Bộ TT&TT đã tích cực sắp xếp, định hướng các cơ quan báo chí thực hiện theo tinh thần Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Bản thân Bộ đã nghiêm túc đi đầu trong thực hiện quy hoạch thông qua việc sáp nhập 3 tạp chí, 3 cơ quan báo chí thuộc bộ đảm bảo còn 1 báo 1 tạp chí thuộc Bộ theo đúng tinh thần quy hoạch báo chí.

Một thông tin đáng chú ý được người đứng đầu Bộ TT&TT nhấn mạnh tại hội nghị là “Bộ đã tạm dừng cấp phép cơ quan báo chí mới khi Quy hoạch báo chí chưa được chính thức ban hành. Đối với các cơ quan báo in, tiếp tục cấp phép phiên bản điện tử cho báo in, nhất là các báo Đảng địa phương. Lâu nay có tình trạng cấp phép báo điện tử cho cơ quan báo in, dẫn đến tình trạng 2 cơ quan báo chí có cùng 1 ban biên tập, 1 tổng biên tập. Điều này là không đúng quy định của Luật Báo chí (theo Luật Báo chí thì mỗi Tổng Biên tập chỉ phụ trách 1 cơ quan báo chí)".

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác quản lý nhà nước về TT&TT vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Trong đó, Bộ trưởng nêu rõ: Vẫn tồn tại các cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm pháp luật, hoạt động trái đạo đức nghề nghiệp nhà báo, gây tác động xấu đến vai trò, uy tín của báo chí đối với xã hội, nhất là với báo điện tử.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết: “Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có chỉ đạo trong khi triển khai Quy hoạch báo chí toàn quốc, tạm thời ngừng cấp phép các cơ quan báo chí mới cho đến khi hoàn tất triển khai quy hoạch báo chí”.

“Gần đây, cơ quan quản lý về báo chí đã mời một số cơ quan báo chí lên để xử lý vi phạm, nhất là một số báo điện tử không quản lý được fanpage của mình, để đưa ra bình luận (comment) kích động, gây hận thù, chia rẽ dân tộc. Cục Báo chí cần sớm có báo cáo để xử lý nghiêm, thậm chí đình bản có thời hạn hoặc vô thời hạn những trường hợp nghiêm trọng. Mặt khác, Cục Báo chí đã thống kê ra 16 cơ quan tạp chí điện tử vi phạm tôn chỉ mục đích, báo hóa tạp chí, làm tạp chí nhưng làm như báo. Những trường hợp vi phạm đó sẽ bị xử lý nghiêm trong tháng này”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo.

Một số tồn tại khác cũng đã được nêu cụ thể như: Những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, dấy lên sự nghi ngờ, gây hoang mang, dao động, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Một số vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động thanh toán cho các dịch vụ nội dung số, trong đó có trò chơi điện tử trực tuyến vi phạm pháp luật, đã ảnh hưởng lớn đến ngành dịch vụ nội dung số.

Việc duy trì điểm bưu điện – văn hóa xã ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, cơ sở vật chất nghèo nàn.

Đầu tư nhà nước cho ứng dụng CNTT tại một số địa phương, bộ, ngành chưa tương xứng trong khi CNTT được xác định là một ngành kinh tế kỹ thuật mang tính công nghệ cao, là ngành kinh tế trọng điểm, được Đảng và Nhà nước ưu tiên phát triển. Ứng dụng CNTT, liên thông giữa Trung ương với địa phương còn rất yếu. Cơ sở dữ liệu dùng chung chưa được quan tâm chia sẻ giữa trung ương với địa phương, giữa các cơ quan nhà nước với nhau...

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, người đứng đầu Bộ TT&TT chỉ đạo 20 nội dung nhiệm vụ trọng tâm đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.

Đáng chú ý là: Tập trung xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển;

Các đơn vị thuộc Bộ rà soát các thủ tục, điều kiện cấp phép, cắt giảm hợp lý chứ không tràn lan các điều kiện cấp phép để tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp;

Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền; thực hiện tốt Luật Báo chí và định hướng Quy hoạch báo chí đến năm 2025; Phối hợp các địa phương rà soát lại các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, xử lý nghiêm vi phạm;

Quản lý chặt các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, đảm bảo môi trường pháp lý bình đẳng minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội;

Tập trung xây dựng chính sách nhằm quản lý thị trường viễn thông phát triển lành mạnh; phối hợp nghiên cứu biện pháp quản lý sử dụng thẻ cào điện thoại nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mà vẫn kịp thời ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đánh bạc trái phép trên mạng...

Tiếp tục thực hiện nghiêm kết luận về vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh việc thời gian gần đây, dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG (Công ty Nghe nhìn toàn cầu) đã được dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của ngành TT&TT rất quan tâm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT và một số tập thể, cá nhân liên quan trong đó có cả cá nhân Bộ trưởng đã có nhiều vi phạm trong việc triển khai thực hiện dự án này.

Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT đã quán triệt, thực hiện nghiêm các kiến nghị được nêu ra trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT đã chỉ đạo quyết liệt việc thu hồi số tiền MobiFone đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG. Đến nay, về cơ bản MobiFone đã thu hồi toàn bộ số tiền đầu tư vào dự án và đã yêu cầu phía AVG trả thêm các chi phí phát sinh, lãi suất, chi phí cơ hội…

Trên cơ sở trao đổi, thống nhất với Thanh tra Chính phủ, đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ TT&TT đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 236 ngày 21/12/2015 của Bộ trưởng Bộ TT&TT phê duyệt dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Hiện nay, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương; tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tâp thể, cá nhân có liên quan.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành và Mobifone sớm ổn định hoạt động, tiếp tục chỉ đạo điều hành, tập trung hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục giữ vững vị thế phát triển ngành trong xây dựng phát triển đất nước.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !