Tại sao không cho phá sản Vinashin?

Tại sao khó khăn thì không phá sản đi mà lại tái cơ cấu? Giữa tái cơ cấu và phá sản thì cái nào có lợi hơn? Vinashin 100% vốn của nhà nước, nếu phá sản Nhà nước phải trả nợ thay cho Vinashin, mất tiền, mất uy tín, 30 nghìn gia đình không đảm bảo cuộc sống…- PTT Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trước Quốc hội chiều 14/6.

Chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ĐBQH Lê Như Tiến, đoàn Quảng Trị nêu:

Vinashin, Vinalines vẫn còn đó những món nợ xấu hàng chục nghìn tỷ đồng. Chính phủ đặt quyết tâm cao chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn, TCT Nhà nước. Vậy việc tái cơ cấu đã đạt được mức nào, lộ trình có đạt không? Tín hiệu lạc quan hay bi quan về tái cơ cấu?

Tại sao không cho phá sản Vinashin? - ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VNN

ĐB Tiến và một số ĐB khác cũng quan tâm đến lĩnh vực phòng chống tham nhũng và chất vấn Phó Thủ tướng việc thúc đẩy và đề ra những ý tưởng đột phá gì để xử lý tham nhũng?

Tin mới:

80% chủ đầu tư BĐS vẫn có lãi

PCT VFF: Tăng giá thuê sân là hành vi con buôn

Trả lời chất vấn của ĐB, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Tập đoàn Vinashin được thành lập từ 1986, lúc đó là Tổng Công ty do ông Phạm Thanh Bình làm TGĐ. Đến năm 2006 thí điểm tập đoàn, vẫn do ông Bình làm TGĐ.

Theo Phó Thủ tướng, việc tập đoàn bị đổ bể trong sản xuất kinh doanh do hai nguyên nhân quản trị tập đoàn gây thất thoát và khủng hoảng kinh tế nói chung. Đảng, Nhà nước đã xử lý nghiêm vụ việc này. Cụ thể đã bắt tạm giam Phạm Thanh Bình và những người có liên quan. Pháp luật đã xử lý nghiêm khắc những cán bộ quản lý vốn để thất thoát.

Chủ trương của TW, Bộ Chính trị là tái cơ cấu, nhưng vì đang trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế nên gặp rất khó khăn, thậm chí các công ty đóng tàu lớn trên thế giới cũng đều thua lỗ.

Mặc dù vậy đến nay tập đoàn này đã có sự ổn định, quản lý tốt hơn. Kết quả SXKD 3 năm đã đóng bán giao 170 tàu lớn, xuất khẩu 166 chiếc với giá trị 1215 tỷ USD, nếu bàn giao hết số tàu này sẽ thu về khoảng 10 nghìn tỷ đồng nữa. Bên cạnh đó 19 ngân hàng trong nước đã giảm nợ cho Vinashin.

“Tình hình còn thua lỗ, kết quả tái cơ cấu còn chậm, còn nhiều khó khăn thách thức. Thời gian tới sẽ tiếp tục tái cơ cấu Vinashin một cách cơ bản, toàn diện, với tinh thần quyết tâm cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.

Với 8.000 lao động giỏi, có tay nghề cao giữ lại, Phó Thủ tướng cho biết, đến năm 2016 thu sẽ cao hơn chi. Đó là quyết tâm tài chính, được thẩm tra, báo cáo Thủ tướng và Bộ Chính trị.

Có ý kiến cho rằng, tại sao khó khăn thì không phá sản đi mà lại tái cơ cấu? Phó Thủ tướng nêu: giữa tái cơ cấu và phá sản thì cái nào có lợi hơn? Vinashin 100% vốn của nhà nước, nếu phá sản thì nhà nước phải trả nợ thay cho Vinashin, mất tiền, mất uy tín, 30 nghìn gia đình không đảm bảo cuộc sống…

Đối với Vinalines cũng tái cơ cấu rất mạnh mẽ, năm 2012 doanh thu khoảng 21 nghìn tỷ đồng, sang 2013 đã thoái vốn đầu tư 16 DN, hoàn thành cổ phần hóa 4 DN, bán được 1 số tàu cũ không hiệu quả, bố trí nhân sự, ban hành điều lệ, quy chế hoạt động DN…

“Vinalines hiện nay còn lỗ do khó khăn của thị trường nhưng chúng tôi tin chắc sẽ vượt qua” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng cho biết đang có sự chỉ đạo đồng bộ, đặc biệt tập trung xây dựng thể chế, tích cực công tác phòng ngừa, đẩy mạnh thanh tra, điều tra để phát hiện…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thừa nhận một số hạn chế là chưa đạt yêu cầu mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Tham nhũng còn xảy ra nghiêm trọng, phức tạp nhất là một số ngành, cấp gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó việc tuyên truyền cũng chưa tốt, một số lĩnh vực phức tạp xảy ra tham nhũng cao như đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản...

Giải pháp đề ra trong thời gian tới “chúng tôi thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi Quốc hội đã thông qua. Tuyên truyền mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm toán, xử lý kiên quyết tham nhũng. Đồng thời thu hồi triệt để tài sản tham nhũng, nâng cao chất lượng các cơ quan phòng chống tham nhũng, nhất là cơ quan tư pháp” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !