Sắp trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Bô Tài chính cho biết sẽ cố gắng để Nghị quyết về cơ chế đặc thù của TP HCM được thông qua trong kì họp Quốc hội này.

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra tại buổi làm việc của Thành ủy, UBND TP HCM và Đoàn đại biểu Quốc hội TP vào tối ngày 26/10, tranh thủ sau giờ họp Quốc hội. Theo đó, các bên thảo luận về nội dung dự thảo lần 2 Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TP HCM.

Dự thảo lần 2 Nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP HCM được Bộ Tài chính xây dựng với nhiều thay đổi so với Nghị định 48 trước đó, đặc biệt về quy hoạch đất đai, công tác đầu tư, quản lý tài chính ngân sách.

TP HCM sẽ nhận được những cơ chế đặc biệt liên quan đến ngân sách để phát triển thành phố. Có thể kể đến như các khoản thuế phí ngoài danh mục, các loại thuế phí thí điểm tại TP HCM sẽ được phép áp dụng mức tăng cao hơn hiện hành nhưng vẫn phải khung cho phép. Và đặc biệt, các khoản thu tăng thêm này sẽ được giữ lại 100% cho ngân sách thành phố.

TP Hồ Chí Minh nhìn từ Quận 2

Có cơ chế đặc thù, mức vay chính quyền địa phương của TP HCM cũng sẽ được tăng lên tới 90% số thu cân đối ngân sách. Hiện nay theo luật Ngân sách, thành phố chỉ được vay 60% số thu cân đối, và mới được nâng lên 70% theo Nghị định 48/2017. Dù Thành phố được vay tới mức 90% ngân sách nhưng phải trong trần giới hạn mức bội chi hàng năm và trần nợ công quốc gia.

TP cũng sẽ được hưởng 50% nguồn thu và đầu tư trở lại đối với khoản tiền thu sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất của các cơ quan liên quan. Theo quy định hiện nay các khoản này đều phải nộp 100% về ngân sách trung ương. Các khoản thu về từ cổ phần hóa cũng sẽ có cơ chế đặc biệt cho thành phố.

Bộ Tài chính cũng đề xuất cơ chế riêng cho TP HCM trong chính sách vay lại vốn ODA. TP cũng sẽ được tiếp tục phân cấp, phân quyền về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quản lý. Về phân cấp ủy quyền thuộc lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng sẽ bàn thảo thêm.

Để hỗ trợ TP HCM phát triển, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ cố gắng để những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng được phân cấp, ủy quyền cho TP chủ động thực hiện. Tất nhiên, các cơ quan vẫn tiếp tục rà soát các quy định này, nhưng với tình thần coi cơ chế đặc thù như "Luật riêng cho thành phố". Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh sẽ phấn đấu trong kỳ họp Quốc hội lần này sẽ hoàn thiện và thông qua Nghị quyết.

"Việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP HCM đặt trong tổng thể chung của cả nước, kết hợp hài hòa giữa cái chung và cái riêng trong khuôn khổ pháp luật. Việc gì đã rõ cho làm ngay, việc gì chưa rõ phức tạp cho thí điểm sơ kết tổng kết để nhân rộng”, Bộ trưởng Tài chính và TP HCM cùng thống nhất quán triệt tinh thần chung trong kết luận của Bộ Chính trị về việc xây dựng cơ chế đặc thù cho TP HCM.

"Cơ chế, chính sách đột phá cho TP là rất quan trọng nhưng không được gây đảo lộn trong hệ thống", Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Minh Tâm

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !