Rút đề xuất ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ

Rút đề xuất ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ, không áp dụng làm thêm giờ ở khu vực công... là những ý kiến được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu vào chiều 12/6, sau phần thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Không áp dụng tăng giờ làm thêm khu vực công

Về quy định khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đây là nhu cầu có thực của DN và một bộ phận người lao động. Việc tăng giờ làm thêm mức tối đa 300-400 giờ, Chính phủ đề xuất chỉ áp dụng cho một số rất ít ngành nghề và thời điểm nhất định.

“Không áp dụng tăng giờ làm thêm khu vực công. Tiếp tục nghiên cứu các phương án, nhất là vấn đề liên quan tới thỏa thuận và lương lũy tiến”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, 97% DN tại Việt Nam là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Đây là vấn đề rất đáng quan tâm, làm sao vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động vừa đảm bảo cho DN phát triển bền vững.

Về tổ chức đại diện, trong Phiên thảo luận về Công ước 98, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, cũng đã báo cáo bởi “đây là vấn đề mang tính chất nguyên tắc đối với tổ chức đại diện sẽ được nêu trong Bộ luật”. 

Ngày 27/7 sẽ không được đưa vào ngày nghỉ lễ. (Ảnh minh họa)

Tăng tuổi nghỉ hưu là xu hướng tất yếu

Đối với việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định đây là “xu hướng tất yếu, cũng là yêu cầu thực sự cần thiết của Việt Nam hiện nay”.

“Thời điểm này việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu như Nghị quyết 28 của Trung ương đã nêu rất rõ các mục tiêu, yêu cầu đề ra”, Bộ trưởng nói và bày tỏ vui mừng khi đa số các đại biểu Quốc hội đồng thuận với phương án tăng tuổi hưu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo thêm, việc diều chỉnh tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ là dễ, hầu như các nước đều gặp phải khó khăn trong vấn đề này.

“Có 4 vấn đề lớn: Thứ nhất, các nước đều đi đến quyết định sớm khi còn thặng dư lao động; thứ hai là đều tiến hành lộ trình tăng tuổi chậm; thứ ba là thường người dân và người lao động không đồng tình, nhưng vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và lâu dài thì các nước đều quyết định tăng tuổi hưu, nhất là gần đây Nga, Anh, Pháp... ; thứ tư trong vấn đề xử lý điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải phân loại đối tượng theo các nhóm.

Đây là 4 kinh nghiệm các nước đã đặt ra và chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta khẳng định, việc điểu chỉnh tuổi nghỉ hưu đích đạt đến với nữ là 2035, nam 2029”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói. Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình xử lý điều chỉnh tuổi hưu, phải phân loại đối tượng theo các nhóm.

Cụ thể, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ phân làm 3 nhóm: nhóm trong điều kiện lao động bình thường; nhóm lao động ngành nghề, lĩnh vực lao động nặng nhọc, độc hại... và nhóm nghỉ hưu muộn hơn có danh sách cụ thể (ví dụ thẩm phán TANDTC, nữ thứ trưởng và nhà khoa học...).

“Từ năm 2014, theo đúng đánh giá của quốc tế, Việt Nam đã chuyển từ dân số vàng sang giai đoạn đang già. Hiện chúng ta chỉ còn 400.000 lao động tăng thêm hàng năm. Tiến tới Việt Nam chắc chắn thiếu lao động. Tỷ lệ thất nghiệp là 2,2%, so với quốc tế, Việt Nam là một trong 8 nước đứng đầu có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất”, Bộ trưởng nói thêm.

Đáng chú ý, về nội dung lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng trong dự thảo Bộ luật nêu rõ ý nghĩa, tính nhân văn. Tuy nhiên, qua ý kiến của đại biểu phát biểu thảo luận, Chính phủ xin rút nội dung này ra khỏi dự thảo. Đồng thời Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, toàn văn dự án Bộ luật sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ, thấu đáo, khoa học để trình Quốc hội xem xét.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !