Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại Festival Huế 2012

150 suất diễn nghệ thuật và nhiều lễ hội diễn ra liên tục trong khuôn khổ Festival Huế 2012 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử” từ ngày 7-15/4/2012.

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại Festival Huế 2012

> TP. Huế tưng bừng chuẩn bị lễ hội di sản 2012

Báo điện tử Infonet xin giới thiệu những lễ hội lớn nhất được kỳ vọng từ sự kiện văn hóa quan trọng này.

Lễ hội khai mạc – Sự kiện mở đầu Festival Huế 2012, gắn với lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Lễ hội tôn vinh các giá trị truyền thống và sự giao lưu tỏa sáng các nền văn hóa khác nhau đến từ 5 châu lục. Trong đó, chương trình nghệ thuật khắc họa đậm nét một vùng di sản, với thủ pháp kết cấu mới lạ, ngôn ngữ tạo hình độc đáo, âm nhạc đa dạng phong phú, diễn ra hoành tráng, kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn sân khấu, nghệ thuật pháo hoa độc đáo của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Hubert và nghệ thuật sắp đặt lửa tinh tế của Đoàn Carabosse danh tiếng Cộng hòa Pháp là điểm nhấn.

Sân khấu chính ngoài trời hoành tránh nhất từ trước đến nay phục vụ đêm khai mạc với kiến trúc cung đình mang tính dân tộc hòa quyện trong vẻ đẹp thiên nhiên. Những hồ sen và các cây lưu niên được giữ nguyên qua năm tháng. Ở đó, những chất liệu gốm “cung đình” như Thanh Lưu ly (màu xanh) và Hoàng Lưu ly (màu vàng) do xưởng sản xuất gốm trong Đại Nội được sử dụng một cách nhuần nhuyễn nhằm chuyển tải vẻ đẹp cổ kính rêu phong.

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Sân khấu ngoài trời tại Đại nội Huế phục vụ chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ khai mạc tối 7/4

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Lễ hội thiếu nhi tại Festival Huế 2012 thu hút ngàn ngàn học sinh từ Mầm non đến Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tham gia.

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2012.

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Kỹ nghệ làm gốm Phước Tích được trình diễn tại lễ hội “Hương xưa làng cổ”.

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Lễ hội áo dài

Thiên hạ Thái bình - Lễ hội sân khấu hóa độc đáo được dàn dựng công phu cho Festival Huế 2012 với ý tưởng tôn vinh khát vọng cháy bỏng của nhân loại và cũng là của dân tộc Việt Nam về một đất nước thống nhất, thiên hạ thái bình, nhân dân no ấm. Sự kết hợp giữa Nhã nhạc, múa với những áng thơ bất hủ vốn được chạm khắc trên cung điện Huế đưa khán giả vào một thế giới lung linh tuyệt đẹp và đầy chất lãng mạn, trữ tình bởi vẻ đẹp của thi ca - nhạc họa sóng sánh cùng mặt nước Hương Giang bên cạnh cầu Trường Tiền.

Lễ hội Trống và nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt” – Chương trình hội tụ tinh hoa nghệ thuật âm nhạc qua những màn biểu diễn Trống và nhạc cụ gõ mang âm hưởng hào hùng của truyền thống dân tộc, từ âm hưởng của tiếng trống đồng thuở Hùng Vương dựng nước, tiếng trống trận hào hùng Tây Sơn dựng nghiệp, hay thanh âm dân dã của tiếng trống chèo thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước từ bao đời nay... Mười hai đoàn trống với nhiều phong cách sẽ biểu diễn tại Nghinh Lương Đình trước mặt cột cờ Ngọ Môn Huế. Sân khấu chính được thiết kế hình tròn mang hoa văn trống đồng Đông Sơn, trong tổng thể không gian sắp đặt với 100 chiếc trống hội tượng trưng cho 100 người con của Lạc Long Quân – Âu Cơ và truyền thuyết con Rồng cháu Tiên của dân tộc Việt.

Lễ hội thiếu nhi - Hàng ngàn thiếu nhi từ Mầm non đến Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố sẽ tham gia các hoạt động: Liên hoan Hát dân ca và đồng dao “Giai điệu quê hương”, Trường Thi xưa và Vinh qui bái tổ trong mắt nhìn các em, Hội thi “Sắc màu hoa giấy”. Ngày hội đọc sách “Mở cửa tri thức”, Ngày hội kể chuyện sách, Hội thi kể chuyện cổ tích. Hội thi nặn tượng, Hội thi “Đường nét chỉ thêu”, Hội thi tranh xé dán “Những mảnh ghép ngộ nghỉnh”, Lễ hội rước đèn “Sắc màu Huế”, Hội thi “Những cành hoa khoe sắc”. Ngày trò chơi dân gian, Liên hoan diều “Tiếp nối những cánh bay Việt Nam”. Các em sẽ được thể hiện tài năng; được Giáo dục kỹ năng sống; Nâng cao hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật Việt nam nói chung và của Huế nói riêng cũng như có cơ hội phát huy tính sáng tạo.

Lễ hội Áo dài - Lễ hội hướng đến hình tượng thanh tao của tà áo dài Việt Nam thông qua chủ đề "Hoa sen trong hội hoạ". Hoa sen đã đi vào tâm thức mỗi con người, trở thành hình tượng trong nghệ thuật, kiến trúc, điều khắc và hội hoạ. Ở đâu tại Huế cũng dễ dàng nhận ra dấu ấn hoa sen qua năm tháng. Sự kết hợp áo dài với hình tượng hoa sen không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống mà còn mang giá trị tinh thần vô giá, biểu đạt được giá trị thẩm mỹ vĩnh hằng của loài hoa và tà áo đã thấm sâu vào tâm hồn dân tộc Việt. Trong sự mênh mang của đàn tranh, dàn nhị, đàn bầu và sáo của nhóm Cỏ lạ và thoang thoảng những cơn gió mùa hè từ sông Hương, hơn 300 mẫu áo dài tung bay thướt tha, để rồi ngày qua ngày, những sáng tạo từ vốn văn hoá quý giá của dân tộc lại được tiếp nối, được giữ gìn và phát triển cho đến tận mai sau. 150 người mẫu từ New Talent - Hà Nội, Huế, Model World - Sài Gòn sẽ hội tụ cùng Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thuý, Hoa hậu Việt Nam 2008 Thuỳ Dung và Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân.

Lễ hội đường phố - Diễn ra các ngày 8, 9, 10, 11 & 12/4 ở các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo của thành phố Huế. Một chương trình quảng diễn xuất phát từ đề án “Giao lưu và phát triển các nước Đông Á Mỹ LaTinh thông qua Festival Huế do Bộ Ngoại Giao Việt Nam đề xướng thông qua Diễn đàn Đông Á Mỹ La Tinh (FEALAC) và được sự đồng tình hưởng ứng của các nước thành viên. Đây là chương trình âm nhạc, múa, nghệ thuật đường phố phô diễn sức sống và nhiệt tình sôi động của các dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và hữu nghị với chủ đề Khát Vọng Xanh, ước mơ một hành tinh hòa bình hạnh phúc.

Lễ tế Giao - Lễ tế trời, đất và các vị thần linh quan trọng nhất trong bờ cõi quốc gia dưới triều Nguyễn. Trong chế độ quân chủ, đây là lễ tế quan trọng nhất và được tiến hành hoành tráng, trang trọng nhất (hàng Đại tự). Tại Festival Huế 2012, lễ tế Giao là một trong những lễ hội quan trọng nhất do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ trì, diễn ra vào tối ngày mồng 8 tháng 4 năm 2012 tại đàn Nam Giao. Cùng sự đồng cảm trong hoài vọng mưa thuận gió hòa đem lại cuộc sống hạnh phúc cơm no áo ấm cho người dân, lễ tế Giao 2012 được tổ chức theo hình thức kết hợp với quảng diễn để phục vụ nhân dân và khách du lịch tham quan, đồng thời vẫn đảm bảo hình thức uy nghi hoành tráng với đầy đủ đèn đuốc, cờ xí, nghi trượng, lễ phẩm nhưng giảm bớt những bước nghi lễ không cần thiết hoặc không còn phù hợp trong tế Giao của Thiên tử. Lễ tế gồm 2 phần: Lễ rước bài vị từ Trai cung sang Đàn tế để đưa lên các bàn án ở Đàn. Bài vị bao gồm bài vị thờ trời đất, núi sông, các vị thần linh, lịch đại đế vương… (34 bài vị); Lễ tế tại đàn gồm 3 nghi thức: Nghênh thần tại Phương đàn. Tế tại Viên đàn. Tống thần tại Phương đàn. Toàn bộ không gian tổ chức chương trình trong phạm vi từ Trai cung sang đàn tế. Đặc biệt, toàn bộ phần nghi lễ và nhạc múa trong lễ tế Giao lần này được nghiên cứu và dàn dựng rất công phu với sự tham gia của khoảng 1000 người. Nhất là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp cùng nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục hồi thành công 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa Bát dật Văn và Bát dật Võ để phục vụ lễ tế. Việc đóng các hương án, long đình, ngự liễn, may cờ quạt, làm đèn lồng… sử dụng trong lễ tế cũng được tiến hành theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Lễ hội “Hương xưa làng cổ” – Diễn ra tại làng cổ Phước Tích nhằmtái hiện lại không gian văn hóa của ngôi làng cổ với các hoạt động mang tính cộng đồng đặc sắc, góp phần tôn vinh và bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của một làng di sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt với sự hỗ trợ của tổ chức Jica (Nhật Bản), nghề nung gốm cổ và nét văn hóa ẩm thực làng quê sẽ được nâng lên có giá trị nhằm thu hút du khách về với ngôi làng cổ trên 500 tuổi.

500 PHÓNG VIÊN TÁC NGHIỆP TẠI FESTIVAL HUẾ 2012

Rực rỡ những lễ hội lớn nhất tại FESTIVAL HUẾ 2012

Họp báo Khai mạc Festival Huế 2012 và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012.

Sáng 6-4, Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức họp báo Khai mạc Festival Huế 2012 và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Ông Nguyễn Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết, Festival Huế 2012 quy mô lớn nhất từ trước đến nay diễn ra trong 9 ngày đêm liên tục từ 7-15/4, hứa hẹn nhiều mới lạ và hấp dẫn. 5.000 diễn viên tham gia biểu diễn cho 150 suất diễn và các lễ hội tại Festival lần này. Trong đó, 450 diễn viên của 40 đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tên tuổi của 28 quốc gia đến từ 5 châu lục. 700 nghệ sĩ các đoàn nghệ thuật trong nước, số còn lại là diễn viên không chuyên và quần chúng tham gia các lễ hội cộng đồng.

Riêng lễ tế Giao được nghiên cứu và dàn dựng công phu với sự tham gia các nghi thức tế lễ khoảng 1000 người. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục hồi thành công 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa Bát dật Văn và Bát dật Võ để phục vụ lễ tế. Các hương án, long đình, ngự liễn, may cờ quạt, làm đèn lồng… sử dụng trong lễ tế được tiến hành theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Ban tổ chức đã cấp 500 thẻ phóng viên thông tấn báo đài trong và ngoài nước tham gia tác nghiệp tại Festival Huế 2012.

Không gian tổ chức Festival Huế 2012 từ TP. Huế tỏa về tất cả các trung tâm huyện lỵ và thị xã trên địa bàn Thừa Thiên – Huế. Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức còn đưa các đoàn nghệ thuật đến các bệnh viện phục vụ bệnh nhân, cán bộ y tế, đến phục vụ công nhân và các chiến sĩ, những người không có điều kiện vẫn được hòa mình trong không khí ngày hội.

Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế thực hiện trên 100 phương án, kế hoạch bảo vệ Festival Huế 2012. Trong đêm khai mạc và bế mạc có gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia, công tác bảo vệ được tổ chức 4 vòng.

Về tình trạng hét giá, “chặt chém” du khách, ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn cho rằng: Huế hiện có 200 khách sạn với quy mô 6.000 phòng phục vụ du khách lưu trú trong những ngày diễn ra Festival Huế 2012. Các khách sạn ở Huế thường hạ giá chứ ít có tiền lệ đẩy giá dịch vụ lưu trú lên cao như một số nơi. Chánh Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cung cấp đường dây nóng: 0543.847.232 hoặc 0914.050.005 để du khách thông báo về chênh lệch giá hoặc các sai phạm trong vấn đề lưu trú. Danh sách hệ thống khách sạn ở Huế được chuyển đến tận tay du khách thông qua 300 tình nguyện phục vụ Festival Huế 2012. Lê Dương

Lê Dương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !