Quận duy nhất của Thủ đô có điểm trông xe miễn phí ngày lễ tết

Bắt đầu từ việc đề xuất trông xe đúng giá, sau 4 năm hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND Quận Ba Đình (Hà Nội), Đoàn TNCS HCM Quận đã triển khai trông xe miễn phí tại một số điểm trên địa bàn.
Quận duy nhất của Thủ đô có điểm trông xe miễn phí ngày lễ tết - ảnh 1

Một điểm trông giữ xe miễn phí tại Quận Ba Đình, Hà Nội.

Không còn tình trạng “chặt chém” khách du lịch

Trao đổi với phóng viên Infonet về việc thực hiện trông xe miễn phí, anh Nguyễn Ngọc Thắng (Bí thư Đoàn TNCS HCM Quận Ba Đình) cho biết, tình trạng trông giữ xe không phép, trái phép, không đúng giá quy định vào các dịp Lễ, Tết cũng như hiện tượng “chặt chém” khách du lịch tại các điểm tham quan du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn quận, đặc biệt là Đền Quán Thánh, Đền Voi Phục, công viên Thủ Lệ… trong những năm gần đây đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân. 

Xuất phát từ những tồn tại, hạn chế trên, phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết từ các kết quả và thành tích đã đạt được, Ban Thường vụ Quận đoàn Ba Đình đã đề xuất với Quận ủy - UBND quận triển khai tổ chức hoạt động “Điểm trông giữ xe đúng giá quy định phục vụ nhân dân” tại Đền Quán Thánh trong dịp tết Nguyên Đán xuân Giáp Ngọ, Ất Mùi và tại các điểm du lịch trên địa bàn quận trong các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước. Ngay sau đó, mô hình này được triển khai tại các điểm như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công viên Thủ Lệ, đền Voi Phục...

Quận duy nhất của Thủ đô có điểm trông xe miễn phí ngày lễ tết - ảnh 2

Bí thư Quận đoàn TNCS HCM Ba Đình Nguyễn Ngọc Thắng

“Ban đầu chúng tôi thực hiện thu đúng giá quy định của thành phố như xe đạp 2.000 đồng, xe máy 3.000 đồng và ô tô 30.000 đồng. Tuy nhiên, từ 30/4- 1/5 vừa rồi, Chủ tịch UBND Quận chỉ đạo thành lập các điểm trông xe miễn phí cho bà con vào thăm quan tại vườn thú Hà Nội và một số điểm khác. Chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương này” – anh Thắng nói.

Kể về những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ này, anh Thắng cho biết, năm đầu tiên thực hiện gặp không ít khó khăn. Điểm đầu tiên thực hiện ở Đền Quán Thánh. Khi đội thanh niên tình nguyện đến căng dây, đặt biển chỉ dẫn thì ngay lập tức gặp phải sự cấm cản của những hộ dân trước đây từng làm việc này. “Trong số những hộ dân này có cả xã hội đen, họ xông ra chửi bới, dọa đánh thậm chí hắt cả nước sôi vào các bạn tình nguyện. Rất may, Thường vụ Quận đoàn cũng lường trước những khó khăn này nên đã phối hợp với công an phường kịp thời trấn áp hiện tượng này” – anh Thắng chia sẻ.

Song song với đó, Thường vụ Quận đoàn đã tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ dân, các hộ kinh doanh bán nước trên vỉa hè Đền Quán Thánh nhường vỉa hè cho Đoàn Thanh niên quận triển khai tổ chức hoạt động tình nguyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia hoạt động tình nguyện dịp nghỉ lễ; tuyên truyền về điểm trông giữ xe đúng giá thông qua các phướn thả, băng rôn và biển trông giữ xe đúng giá của UBND phường có in hình logo huy hiệu Đoàn và các nội dung tuyên truyền khác để người dân biết đến hoạt động của tổ chức Đoàn và tin tưởng vào gửi xe.

Quận duy nhất của Thủ đô có điểm trông xe miễn phí ngày lễ tết - ảnh 3

Điểm trông xe miễn phí phục vụ nhân dân trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2016 của UBND phường Ngọc Khánh - Ba Đình.

Thời điểm đó, mỗi ngày Thường vụ Quận đoàn cắt cử một cán bộ cắm chốt tại đó, ngoài ra huy động đoàn viên thanh niên của 14 phường tham gia. Các bạn luân phiên nhau theo 2 ca từ 7h- 12h và từ 12 đến 17h chiều hàng ngày, mỗi ca trực duy trì 15- 20 đoàn viên tham gia. Cho đến nay, cán bộ đoàn không còn phải túc trực thường xuyên tại các điểm trông giữ xe miễn phí này nữa, tuy nhiên số đoàn viên trực tiếp tham gia trông giữ vẫn không thay đổi.

Theo báo cáo của Quận đoàn, trong năm 2015 với 30 ngày triển khai tổ chức hoạt động với sự tham gia của gần 700 lượt đoàn viên thanh niên với hơn 30.000 lượt xe vào gửi, điểm trông giữ xe đúng giá quy định phục vụ nhân dân tại Đền Quán Thánh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

“Mức giá 2000đ/xe đạp, 3000 đ/xe máy, 30.000đ/xe ô tô đã khiến nhiều người dân không khỏi ngạc nhiên và bất ngờ. Với thái độ nhiệt tình, niềm nở, trang phục áo xanh thanh niên tình nguyện, các bạn đoàn viên thanh niên quận Ba Đình đã nhận được nhiều lời khen ngợi động viên, tạo được niềm tin và xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân. Đặc biệt với hoạt động này đã không còn tình trạng “chặt chém” giá gửi xe trên địa bàn quận” – anh Thắng chia sẻ thêm.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Anh Thắng cho biết thêm, toàn bộ kinh phí thu được từ hoạt động trông giữ xe được sử dụng vào việc hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách trên địa bàn quận vào những dịp Trung thu, năm học mới hay Tết nguyên đán. Khoảng hơn 300 em và gần 100 gia đình chính sách nhận được quà từ nguồn kinh phí này.  

“Điểm đổi mới, sáng tạo trong hoạt động trông giữ xe của Quận đoàn là việc đặt hòm quyên góp, ủng hộ, gây quỹ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn quận. Với hình thức này, thay vì việc trả tiền trực tiếp cho người trông giữ, những người dân vào gửi xe có thể tự tay bỏ tiền vào hòm quyên góp. Kết thúc đợt hoạt động, Đoàn Thanh niên Quận đã quyên góp được 30 triệu đồng để xây dựng sân chơi cho thiếu nhi khu dân cư G1 phường Thành Công” – anh Thắng nói.

Hoạt động tình nguyện điểm trông giữ xe đúng giá quy định (nay là miễn phí) của Đoàn thanh niên quận Ba Đình đã được Thành đoàn Hà Nội biểu dương và chọn là mô hình điểm, nhân rộng trên toàn địa bàn Thành phố.

Quận duy nhất của Thủ đô có điểm trông xe miễn phí ngày lễ tết - ảnh 4

Nói thêm về công việc mà các bạn làm trong những dịp này, chị Nguyễn Thị Diệp Anh (Bí thư Đoàn phường Cống Vị) đơn vị trực tiếp tham gia trông giữ xe miễn phí tại Công viên Thủ Lệ, đền Voi Phục cho biết: “Hoạt động của chúng em được rất nhiều người tán thưởng nhưng có những người coi đây là việc đương nhiên, nhà nước phải làm nên họ mặc nhiên coi đây là đương nhiên. Do đó, họ đưa vé xe, rồi yêu cầu bọn em ra dắt, xong đi thẳng mà chẳng được một lời cảm ơn. Lấy xe không nhanh có thể còn bị chì chiết. Những lúc ấy, có chút buồn…”.

Tuy nhiên, theo chị Diệp Anh thì công việc thiện nguyện này cũng mang lại cho các bạn đoàn viên ý thức vì cộng đồng hơn. “Chứng kiến cảnh những ông bố hoặc bà mẹ khắc khổ chở 2- 3 con từ quê ra Thủ Lệ đem theo nước, bánh mỳ, giữa cái nóng như nung, lơ ngơ giữa dòng người đông đúc… nhiều bạn thanh niên tình nguyện đã sẵn lòng tặng thêm suất ăn sáng chưa kịp ăn cho họ. Các bạn ấy không chỉ dẫn họ mang xe đến bãi không mất tiền còn hướng dẫn tỷ mỷ đường đi lối lại trong công viên” – chị Diệp Anh cho biết.

Chị Diệp Anh cho biết, theo chỉ đạo của Quận, bãi xe miễn phí ngày càng rộng ra, dài thêm, trong khi lực lượng thanh niên tình nguyện thì có hạn. Có những lúc, các đoàn viên không khỏi lo lắng, vì chỉ một phút lơ là, bất cẩn mà mất xe của khách thì không biết lấy tiền đâu để đền chưa kể điều đáng lo hơn nữa là mất uy tín. Thế nhưng nhiều người quay đi quay lại đến vài vòng mà không có chỗ gửi xe, các tình nguyện viên lại cố dồn xe, sắp xếp cho họ một chỗ để. Người này đi, người kia lại đến, vì thế bãi xe trong những ngày nghỉ lễ luôn chật cứng. Thanh niên tình nguyện cực kỳ vất vả, nhưng các bạn đều vui vì việc làm của mình có ích. 

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !