PTT Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng và Hà Nội xử lý dứt điểm dự án 8B Lê Trực

Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn.

Sáng 5/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà tiếp tục trả lời các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chất vấn, trong đó vấn đề xây dựng nhiều nhà cao tầng mật độ lớn ở đô thị lớn, vấn đề điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch chậm triển khai, khu đô thị bỏ hoang… tiếp tục làm “nóng” nghị trường.

Vấn đề xây dựng nhiều nhà cao tầng mật độ lớn ở đô thị lớn, vấn đề điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch chậm triển khai, khu đô thị bỏ hoang… tiếp tục làm “nóng” nghị trường Quốc hội sáng 5/6.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đặt câu hỏi về việc Bộ Xây dựng có nhiệm vụ thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình dân dụng, các dự án, công trình cấp đặc biệt, các công trình nhà ở từ 25 tầng trở lên thuộc các nguồn vốn khác. Vậy xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng về tình trạng có quá nhiều nhà cao tầng được xây dựng với mật độ rất cao tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội, TP.HCM, gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng có chức năng thẩm định công trình cấp đặc biệt từ 25 tầng trở lên theo luật xây dựng. Tuy nhiên, quy hoạch phân khu đối với công trình tập trung và quy hoạch riêng lẻ với quy hoạch 1/500 thuộc thẩm quyền địa phương.

“Nếu quy hoạch do địa phương phê duyệt nhưng không phù hợp mà dẫn tới việc xây dựng nhà cao tầng với mật độ cao là trách nhiệm của địa phương. Bộ Xây dựng có trách nhiệm thanh, kiểm tra”, Bộ trưởng nói.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) dẫn báo cáo chuyên đề của Quốc hội về quy hoạch thì mật độ đô thị của Hà Nội và TP.HCM được điều chỉnh từ 24,6% lên 40%, tầng cao bình quân từ 20, 33 tầng lên đến 40 tầng đã làm phá vỡ quy hoạch tổng thể của đô thị, gây quá tải cho quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông.

“Vậy quan điểm của Bộ Xây dựng về vấn đề này như thế nào”, ông đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Đức, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đưa ra quan điểm UBND TP Hà Nội, TP.HCM phải thực hiện việc điều chỉnh mật độ xây dựng, chiều cao của các khu vực trong nội đô phải tuân thủ quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng phê duyệt.

“Trường hợp thay đổi do thực tiễn địa phương, cần lập hồ sơ điều chỉnh theo đúng quy định để báo cáo Thủ tướng. Đồng thời đầu tư tập trung đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông để đáp ứng nhu cầu và tránh quá tải về hạ tầng”, ông Hà nói.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai cũng đặt câu hỏi về các khu đô thị bỏ hoang tại huyện Mê Linh (Hà Nội). Theo đó, kể từ khi Mê Linh chuyển về Hà Nội từ tháng 8/2008 đến nay các dự án đang bị đình trệ không triển khai được.

“Dân thì thiếu đất canh tác, 2.000 ha hoang hóa, nhà đầu tư thì sống dở chết dở. Vậy xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này?”, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai chất vấn.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời, dự án đầu tư khu đô thị Mê Linh được lập năm 2004, do Bộ Xây dựng lập và thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt, chính quyền địa phương lập quy hoạch chi tiết và xúc tiến đầu tư. Năm 2008 huyện Mê Linh sát nhập vào TP Hà Nội. Khi đó, Hà Nội đã rà soát để bảo đảm phù hợp quy hoạch của khu vực này với quy hoạch chung, và các công việc này cũng mất thêm một số thời gian.

“Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư đô thị Mê Linh, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội đầu tư một số công trình giao thông kết nối khu vực này với khu lân cận. Ngoài ra cần rà soát điều chỉnh bố trí tổng mặt bằng khu đô thị nếu cần thiết. Hà Nội cũng cần rà soát năng lực, chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm, đủ vốn để thực hiện dự án được giao”, Bộ trưởng Xây dựng nói.

Liên quan đến cách giải quyết, tháo gỡ các quy hoạch chậm triển khai, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đặt câu hỏi: Quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân được hiến định và được luật pháp quy định sẽ được giải quyết như thế nào?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định việc bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân là hết sức cần thiết. Do đó, chính quyền địa phương cần nhanh chóng rà soát, tháo gỡ những quy hoạch và dự án chậm triển khai.

Ông dẫn chứng, vừa qua, TP.HCM đã làm việc với các doanh nghiệp bất động sản để có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho gần 100 dự án bất động sản hiện đang còn ách tắc.

“Điều chỉnh quy hoạch tùy tiện gây bức xúc trong dư luận”

Cũng trong buổi sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có phát biểu làm rõ những vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng...

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị hiện nay. Phó Thủ Tướng cho rằng điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch.

“Điều chỉnh quy hoạch do Nhà nước yêu cầu, do chất lượng quy hoạch kém, do người dân yêu cầu, do Nhà đầu tư yêu cầu”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó thủ tướng cho rằng, các đại biểu Quốc hội và cử tri rất bức xúc về việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… dẫn đến tăng áp lực lên hạ tầng giao thông. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Về biện pháp khắc phục, ông yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại tất cả các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn và tiêu chuẩn quy hoạch.

“Cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy hoạch đối với quy hoạch chưa thực hiện, đang thực hiện. Đồng thời, có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong điều chỉnh quy hoạch, không đúng quy chuẩn”, ông nói.

Đối với các dự án treo, quy hoạch treo, Phó Thủ tướng cho rằng việc này diễn ra ở nhiều địa phương và ảnh hưởng nhiều đến người dân, làm lãng phí đất đai, giảm hiệu quả sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng. Nguyên nhân là do chất lượng quy hoạch kém, dự báo thiếu chính xác, khoa học, quy hoạch sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của đầu tư…. Vì thế, cần rà soát, bổ sung những quy hoạch không phù hợp, điều chỉnh kịp thời. Có cơ chế lựa chọn các nhà tư vấn quy hoạch, có năng lực, kinh nghiệm. Đồng thời, công khai quy hoạch, lắng nghe góp ý của người dân trong việc lập quy hoạch, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch.

Đề cập đến việc kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh xu hướng tập trung hóa đô thị đang tăng rất nhanh. Trong đó, người dân dịch chuyển về đô thị lớn để tìm kiếm việc làm. Hà Nội và TP.HCM mỗi năm dân số tăng cơ học trên 2%. Tại 2 đô thị này mỗi năm tăng 200.000 người.

Cùng với đó, dân số nội đô rất cao, việc đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông không theo kịp vấn đề gia tăng dân số. Từ đó gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến phát triển bền vững, chất lượng cuộc sống của người dân.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho rằng, trước mắt phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng như nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nói và mật độ xây dựng tại khu vực nội đô và các đô thị lớn. Phải có kế hoạch xây dựng đô thị vệ tinh, với kết cấu hạ tầng chất lượng, đồng bộ, hiện đại để hấp dẫn người dân đến ở, giảm áp lực dân số trong nội đô.

“Vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phía bắc sông Hồng làm đối trọng thu hút người dân ở nội đô. Ngoài ra cần bố trí nguồn lực để chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các cơ quan đông người ra khỏi nội đô. Đây là vấn đề rất khó, cần nguồn lực lớn”, Phó Thủ tướng nói.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng chiến lược đô thị quốc gia, từng bước xây dựng đô thị vùng gắn với phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đó cũng là giải pháp giữ chân người dân ở lại quê hương.

Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời rõ, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo. Ông yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Hà Nội và các cơ quan liên quan xử lý vi phạm tại khu HH Linh Đàm theo đúng quy định, như ý kiến đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nêu.

Nguyễn Lê

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !