Phó Thủ tướng yêu cầu tăng kiểm tra, thanh tra tuyến metro số 1 và 2

Ngày 11/2 Văn phòng chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1 và 2 tại TP.HCM.

Robot khoan đường hầm ngầm của tuyến metro số 1.

Theo đó, trong cuộc họp tại trụ sở Chính phủ vào cuối tháng 1 vừa qua với các bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch đầu tư, Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước... cùng UBND TP.HCM, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngoài ra Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện để đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả.

Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, hiện đã hoàn thành gần 60% khối lượng thi công. 

Thành phố phê duyệt dự án vào tháng 4/2007 với tổng mức đầu tư 17.388 tỷ đồng. Tại thời điểm này dự án được xác định ở nhóm A nên không thuộc diện trình Quốc hội phê duyệt.

Sau đó vào năm 2009 tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư của dự án là 47.325 tỷ đồng (thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội). 

Theo thành phố, có ba nguyên nhân dẫn đến tổng mức đầu tư tăng. Thứ nhất, dự án đã tăng khối lượng xây dựng như đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga… để hiệu quả khai thác cao hơn.

Thứ hai là “sự biến động khách quan” của nguyên – nhiên vật liệu do trượt giá, cùng việc tăng lương tối hiểu từ năm 2006 đến năm 2009. Thứ ba là vì cập nhật tỷ giá Yên Nhật – Việt Nam Đồng (do trượt giá) và tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng rủi ro, trượt giá theo quy định mới.

Do vậy trong suốt thời gian dài sự án không nhận được giải ngân. Tính đến thời điểm này TP.HCM đã phải nhiều lần ứng vốn để trả cho các nhà thầu với số tiền hàng ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó tuyến metro số 2 có chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao). Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 2 tỷ USD (đang được điều chỉnh).

Năm 2012 dự án được thành phố phê duyệt, tuy nhiên trong quá trình thiết kế đơn vị tư vấn phát hiện nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở.

Tới năm 2015 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã “đồng ý về nguyên tắc” để thành phố điều chỉnh dự án này. Tuy nhiên sau đó các bộ đang có hai luồng ý kiến về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Theo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước thì đây là dự án chuyển tiếp nhóm A, do vậy thuộc thẩm quyền của thành phố.

Trong khi đó Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng có quan điểm ngược lại, cho rằng thành phố cần báo cáo Thủ tướng và trình Quốc hội chấp thuận.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !