Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và tâm sự “ngành mình”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã xúc động khi nhớ lại kỷ niệm những năm gắn bó với ngành thông tin và truyền thông, nhiều lần ông nhắc đến 2 chữ “ngành mình”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và tâm sự “ngành mình” - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ TT&TT (Ảnh: Mạnh Vỹ)

Ngày 26/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2014 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Tại hội nghị, trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xúc động đọc 4 câu thơ mà ông còn nhớ từ thời kỳ còn làm trong ngành Bưu điện. Bốn câu thơ này là của một người làm trong ngành đã viết trong bài thi về truyền thống ngành Bưu Điện:

Máu anh chảy đến tim tôi

Một người ngã xuống muôn người đứng lên

Cùng nhau giữ trọn lời nguyền

Quyết dùng xương máu nối liền đường dây

Phó Thủ tướng khẳng định: “10 chữ ngành Bưu điện luôn luôn đúng, chúng ta rất tự hào điều đó”. Nhiều lần ông đã nhắc đến 2 chữ “ngành mình” để chỉ những người làm công tác thông tin truyền thông: “Trong năm qua, ngành mình đã đóng góp rất đáng tự hào, có thể có những việc, những người chẳng liên quan đến Bộ, dòng chảy cứ chảy. Nhưng thực ra cũng không hẳn như vậy, để có được phát triển rất mạnh của thông tin, để đem lại quyền tự do của người dân, quyền làm chủ của người dân, đóng góp vào chính sách xã hội, tạo điều kiện rất tốt ở các vùng miền, cải thiện đời sống nhân dân, đóng góp vào xuất khẩu... Cái đó không phải một ngày mà có được”.

Phó Thủ tướng nhắc lại: “Chúng ta nhớ lại mấy chục năm trước, đất nước đứng trước nhu cầu đổi mới, ngành Bưu điện với một lòng trung thành vô hạn với sự nghiệp, với sự tận tâm để tìm mọi cách, với sự sáng tạo và đặc biệt là vô cùng dũng cảm, đã vượt lên chính mình, trở thành một ngành mở đường cho đổi mới và sau khi mở đường còn thúc đẩy cho đổi mới.

Chúng ta còn nhớ lúc đó chỉ có dầu khí có tiền, sau rồi dần dần mình mở ra...  và cho đến bây giờ thế và lực của đất nước được đẩy lên. Nếu nói mấy chục năm trước, chỉ cần 30 năm trước, người ngồi ở Việt Nam nói chuyện với người ở Mỹ chỉ Đức Phật quyền năng vô hạn mới làm được. Không ai trước đây dám mơ tưởng Việt Nam xuất khẩu mấy chục triệu USD”.

Nói đến tình hình hiện nay, Việt Nam trở thành một trong những cơ sở sản xuất thiết bị điện tử, tin học lớn của thế giới, đã có doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài, đã xuất khẩu viễn thông... Phó Thủ tướng chia sẻ: “Giờ những điều này nói ra  thấy rất bình thường nhưng tĩnh tâm lại và so sánh với trước đây thì vô cùng lớn lao. Nhất là sau khi Đảng và Nhà nước kết hợp để tổ chức Bộ TT&TT, đưa báo chí xuất bản và kỹ thuật về cùng một Bộ, vừa là kinh tế kỹ thuật có tính chất đột phá. Qua một số năm bỡ ngỡ, chúng ta đã dần đã thấy, đấy là nền tảng tạo sức mạnh để sao cho một số năm tới để chúng ta giữ vai trò đột phá, vai trò mở đường, tạo động lực cho giai đoạn đổi mới mạnh mẽ hơn của đất nước”.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay, xu thế toàn cầu cùng lệ thuộc lẫn nhau và hình thành những nhóm đối tác rất quyết liệt. Trong cuộc cạnh tranh này nếu ta không tự vươn lên được sẽ trượt ngày càng xa. “Nếu chúng ta nghe các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, điều hành của Chính phủ thì chúng ta đã thấy rõ một điều chúng ta đã đổi mới gần 30 năm, đất nước vượt qua được cái chậm của nước kém phát triển, bắt đầu đến đang phát triển nhưng thấy rõ rằng chúng cần phải tạo ra những động lực mới thì mới vươn lên được trong cuộc ganh đua khốc liệt này” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhận định: "Cho dù gần đây, chúng ta không thấy sự bứt tốc như trước đây, giống như thuê bao di động trước đây có đợt tăng rất nhanh, bây giờ cần tạo động lực, không có gì hơn phải xem còn những gì còn tiềm lực trong nhân dân để phát huy lên. Nói từ tấm lòng, ngành TT&TT có vai trò rất quyết định”.

Thực tế, trước đây, ngành thông tin truyền thông chuyển số hóa khi chúng ta dũng cảm chuyển từ analog sang số, sau đó là Internet gắn với cạnh tranh có thể nói là vật lộn giữa các quan điểm, sau đó hội tụ, bây giờ là gì?

Phó Thủ tướng chỉ ra một xu hướng đang manh nha: Xu hướng thông tin hướng về cá nhân, kể cả về thiết bị lẫn nội dung, ngoài hệ thống báo điện tử, trang điện tử, mạng xã hội, blog, thấy rõ thông tin cũng được cá nhân hóa, và làm sao để thông tin của từng cá nhân hợp thành sức mạnh theo định hướng để phát huy tất cả sức mạnh của tất cả chúng ta. Đấy là thách thức vô cùng lớn của Đảng, Nhà nước và đặc biệt của ngành thông tin.

Theo Phó Thủ tướng, thiết bị công nghệ cũng dần hướng đến cá nhân. Bây giờ không giống như xưa nói viễn thông vùng, bây giờ là điện toán đám mây và các thiết bị iPad, hay thiết bị được Việt Nam sản xuất với giá rẻ. Từ đó, ông yêu cầu: “Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khó khăn nhưng ngành Bưu điện trước đây và ngành TT&TT là ngành đứng trước cơ hội và nhiệm vụ. Để làm được điều này các đồng chí trong Bộ đã bàn, Hiệp hội, đặc biệt doanh nghiệp đã bàn rất nhiều.

Chúng ta bây giờ làm sao cùng với sự lãnh đạo của Bộ trưởng, của Ban Cán sự Đảng, kết hợp với các nhà khai thác, đặc biệt chân rết các Sở, ngành ở các địa phương cùng tham gia với các cấp chính quyền dùng công tạo một sức bật mới. Tôi với tư cách là người cán bộ Bưu điện cũ rất mong điều này”.

Nói về tái cơ cấu trong ngành TT&TT, Phó Thủ tướng nhắc nhở: “Chúng ta sắp xếp để tăng cường sức mạnh, tái cơ cấu VNPT không chỉ cho Bộ, VNPT mà cho cả ngành này, để bản thân VNPT cũng có động lực”.

Sau cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành và truyền thống 10 chữ của ngành Bưu điện trước đây hay ngành TT&TT hiện nay: “Đất nước đòi hỏi chúng ta có những đột phá rất mạnh mẽ. Cần phải phát huy tinh thần 10 chữ truyền thống của ngành: Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình. Ngành mình với truyền thống đấy tiếp tục phát triển. Tôi rất tin tưởng với sự lãnh đạo của ban cán sự Đảng Bộ, với sự cộng tác của các doanh nghiệp, hiệp hội, các sở ngành, ngành TT&TT nhất định vươn lên bước phát triển mới và hoàn thành trọng trách của mình”.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !