Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về hợp tác biên giới Việt Nam – Campuchia

Sáng 10/1, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 10. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông Samdech Krolahom Sar Kheng – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (phải) và Phó Thủ tướng Samdech Krolahom Sar Kheng đồng chủ trì hội nghị sáng 10/1

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng khi hai nước tiếp tục duy trì định kỳ cơ chế hợp tác này. Theo ông, đây là diễn đàn duy nhất với sự tham dự của cả các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh biên giới để trao đổi nhằm tìm ra các cơ hội mới, mang lại sự phát triển cho người dân vùng biên, đóng góp vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Ông nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, kề vai sát cánh trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

“Hai nước chúng ta vừa kỷ niệm trọng thể 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng. Dù 40 năm đã đi qua, nhưng thời kỳ lịch sử hào hùng vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử, là bài học vô giá để lại cho các thế hệ mai sau về tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu giữa hai đất nước, hai dân tộc chúng ta” – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng khẳng định, quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường và củng cố. Các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân của hai nước đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống.

Riêng trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,6 tỷ USD và dự kiến sẽ sớm đạt và vượt mục tiêu 5 tỷ USD trước thời hạn 2020. Nhân dịp các chuyến thăm, kỳ họp, hai bên đã ký kết 08 văn kiện quan trọng, thiết thực trong các lĩnh vực như thương mại, giáo dục, giao thông vận tải.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Việt Nam và Campuchia chia sẻ 1137 km đường biên giới chung, vì thế hợp tác giữa các tỉnh dọc biên giới luôn được Lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm.

Khu vực biên giới hai nước vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh trước đây nay đã trở thành khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Đến nay hai nước đã hoàn thành 84% công tác phân giới, cắm mốc trên bộ.

Từ Hội nghị lần thứ 9 tại Phnom Penh đến nay, hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan Trung ương của hai nước cũng như quan hệ giữa các tỉnh biên giới tiếp tục được thúc đẩy toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho rằng, hợp tác vùng biên giới hai nước vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là về cơ chế chính sách thúc đẩy thương mại, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự xã hội.

“Tôi mong tại Hội nghị lần này, trên tinh thần hữu nghị, anh em, hai bên sẽ cùng nhau kiểm điểm tình hình hợp tác, phát triển khu vực biên giới hai nước thời gian qua; đánh giá thực chất các mặt tích cực, tồn tại và đề ra biện pháp thiết thực thời gian tới, góp phần xây dựng đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước” – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Samdech Krolahom Sar Kheng đã bày tỏ vui mừng khi sang thăm TP.HCM và tham dự hội nghị.

Ông cho biết, ông hết sức hài lòng với kết quả hợp tác phát triển trong 2 năm qua kể từ hội nghị 9 tổ chức tại Phnompenh. Ông đồng thời đánh giá cao nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh giáp biên 2 nước nỗ lực thực hiện hợp tác mà hội nghị 9 đã thống nhất, từ đó mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương và 2 nước.

Trong khuôn khổ hợp tác chung, ông Samdech Krolahom Sar Kheng nhấn mạnh quan hệ mang tính láng giềng ngày càng được duy trì nâng cao và phát triển sâu rộng hơn nữa; nhiều vấn đề song phương được giải quyết trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn đạt nhiều kết quả.

Ông khẳng định công tác hợp tác giữa các tỉnh biên giới là lộ trình quan trọng mà hai bên phải quan tâm, trong đó nhấn mạnh đến việc giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia, trao đổi thương mại, từ đó góp phần giữ vững ổn định, hòa bình theo nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !