Phó chủ tịch TP.HCM: "Dự án khi tính chỉ 1 đồng nhưng khi xong thành 2,3 đồng"

Nói về những bất cập trong lĩnh vực đầu tư công, Phó chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, thời gian thực hiện một dự án mức vừa và nhỏ mất khoảng 5 năm kể từ khi nghiên cứu đến lúc vận hành, vì vậy các dự án thường trượt giá, khi tính chỉ 1 đồng nhưng khi xong thành 2, 3 đồng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Hôm nay (19/7), tại cuộc họp về tình hình KTXH 6 tháng đầu năm 2019 của TP.HCM, nói về đầu tư công, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thừa nhận, đang có nhiều dự án lớn nhưng ngân sách TP rất hạn chế. Trong khi triển khai từ nguồn vốn này “cực khó” bởi Luật Đầu tư công đang “ngày càng siết chặt”.

“Lĩnh vực nào cũng cả trăm ngàn tỷ mà ngân sách không có nhiều nên chúng ta phải huy động của xã hội” – ông Hoan nói, và nhìn nhận “dù vậy phần lớn vẫn có tâm thế dựa dẫm vào ngân sách”.

Theo ông Hoan, một dự án mức vừa và nhỏ cũng mất tới 5 năm kể từ khi nghiên cứu đến lúc vận hành, vì vậy các dự án thường trượt giá, “khi tính chỉ 1 đồng nhưng khi xong thành 2, 3 đồng”.

“Chỉ khi nào lãnh đạo sở, chủ tịch quận mạnh mẽ hơn về xã hội hóa thì mới huy động được nguồn lực từ xã hội” – ông Hoan cho hay.

“Chúng ta chưa xã hội hóa mạnh mẽ, quyết liệt. Ai cũng nói, ai cũng thấy cần nhưng khi cần thật thì rụt lại để tập trung vào ngân sách. Có những dự án lớn nhưng vẫn muốn ôm, tuy nhiên khi xây dựng xong chỉ có cái khung mà thiết bị bên trong không có” – ông Hoan nói.

Dẫn ra một số dự án cụ thể, ông Hoan cho rằng nếu đưa ra để xã hội hóa thì thành phố không mất tiền đầu tư, trong khi “nhà đầu tư cũng làm có chất lượng hơn vì đó là sinh mệnh của người ta”. Đồng thời “chúng ta giảm chi phí cho ngân sách và có sản phẩm phục vụ người dân”.

Phó chủ tịch TP đề nghị rà soát lại những dự án chưa triển khai, nếu cần thiết phải “chuyển sang dự án đầu tư tư nhân".

“Nếu làm được sẽ rất tốt cho ngân sách. Bộ máy TP phải thay đổi tư duy, cái nào cần thì tập trung làm thật hiệu quả, cái nào không cần thì mạnh dạn chuyển” – ông Hoan đề nghị.

Đề cập đến lĩnh vực bồi thường tái định cư, ông Võ Văn Hoan thừa nhận còn nhiều bất cập. Theo đó đơn giá bồi thường thường chênh tới 40-50% so với giá thị trường khiến người dân khiếu kiện.

Điều này dẫn đến bồi thường chậm trễ làm dự án đội vốn, và khi dự án không thực hiện được lại thành quy hoạch treo, rồi lại tiếp tục đến lượt người dân khiếu kiện – điều mà ông Hoan ví như “cái vòng luẩn quẩn”.

“Khi làm giá chỉ quan tâm đất, tính giá bồi thường thế là xong. Nhưng thực tế người dân cần thêm 5-10 năm để ổn định. Chúng ta chưa tính đúng, tính đủ và đây là điểm yếu của phương án bồi thường. Ngoài đất, ta cần tính thiệt thòi của người dân khi di chuyển trong một khoảng thời gian nhất định” – ông Hoan nói thêm.

Phó chủ tịch TP cho biết tới đây sẽ xây dựng phương án bồi thường tiếp cận giá thị trường và có thêm phương án hỗ trợ.

“Cần nghiên cứu để nâng mặt bằng bồi thường lên một mức nữa, và kiến nghị điều chỉnh khung giá đất vì khung hiện giờ đã lạc hậu” – ông Hoan thông tin.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !