Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật QH: Tham nhũng vặt tác hại khôn lường!

Trâu bò, dê, gà hỗ trợ người nghèo đi “lạc” vào nhà lãnh đạo xã, xã bị thiệt hại do bão lũ thì danh sách đầu bảng để nhận cứu trợ là vợ con, người thân của cán bộ rồi mới đến người dân. Cần kiên quyết xử lý “tham nhũng vặt” của cán bộ công chức xã

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội chiều 06/11 về công tác phòng chống tham nhũng, bà Trần Thị Dung - Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội – đã bày tỏ sự gay gắt khi nói về vấn nạn “dòng họ làm quan”, “tham nhũng vặt” và công tác phòng chống tham nhũng đối với người đứng đầu cấp xã.

 “Dòng họ làm quan” ở một số địa phương đã trở nên phổ biến trong hàng ngũ cán bộ công chức cấp xã, và đã được nhận diện trong thời gian qua. Đáng chú ý, các “dòng họ” này đều làm quan theo cách “đúng quy trình” vào các vị trí, chức vụ.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung đặt câu hỏi: “Khi nhiều người nhà cùng làm quan thì liệu trong công việc có khách quan, công tâm hay không? Ai là người kiểm tra, đánh giá năng lực của những người này? Nếu dòng họ đó không có người có vị trí, trọng trách ngay trong xã đó, liệu những người kia có được quy hoạch, đề bạt hay không?”

Hệ quả của việc này là nhiều địa phương, trong một xã có đến gần một nửa biên chế xã là anh em, con cháu trong họ. Đối chiếu với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đây là biểu hiện thao túng trong công tác cán bộ, sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân quen lợi dụng, quyền hạn của mình để trục lợi.

Bà Trần Thị Dung - Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Theo Đại biểu Dung, ở cấp xã, các công việc như thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng nhân lý lịch,… những giao dịch công này không có lý do gì để vòi vĩnh quá nhiều, trong một xã thương quen biết nhau cả, dần thành lệ những chuyện nhỏ cứ thế mà làm, việc nào khó hay lớn hơn một chút như thủ tục xây dựng, đất đai thì người này “kinh nghiệm” hơn người kia sẽ mách lên xã gặp ai, chi bao nhiêu,… đó là hành vi tham nhũng, nhưng là “tham nhũng vặt”.

Còn nữa, khi có chương trình, dự án đầu tư cho xã thì trâu bò, dê, gà đi “lạc” vào nhà lãnh đạo xã, hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thành nhà kín cổng cao tường, ra khóa vào mở. Hay dịp lễ tết hoặc không may người dân trong xã bị thiệt hại do bão lũ, được nhân dân cả nước, các nhà hảo tâm, các cơ quan, tổ chức cứu trợ giúp đỡ bà con thì danh sách đầu bảng để nhận những suất quà ấy là vợ con, dòng họ gần xa của cán bộ công chức xã, rồi mới đến người dân.” Đại biểu Trần Thị Dung nêu thực trạng gây bức xúc trong dư luận từ nhiều năm qua.

Theo bà Dung, hai kiểu tham nhũng trên chỉ là số ít trong số rất nhiều vấn đề gây bức xúc của người dân đối với cấp chính quyền gần dân nhất, hiểu dân nhất và có trách nhiệm chăm lo cho người dân ngay tại cơ sở. Tuy nhiên các biểu hiện này lại chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số 11 nghìn xã trên cả nước.

Vấn đề là phải nhận rõ bản chất để xử lý nghiêm minh, đó là đòi hỏi của người dân đối với những “công bộc”, “đầy tớ” của mình đang hưởng lương từ chính đồng thuế mà người dân đóng góp.

Đại biểu Dung cho rằng “Cả họ làm quan” cũng chính là tham nhũng, “tham nhũng vặt” của cán bộ công chức xã cũng là hành vi tham nhũng, cần phải có biện pháp kiên quyết xử lý, nếu không hệ lụy là khôn lường.

“Nếu để lâu, kéo dài thì “cả họ làm quan” sẽ tiếp tục phát sinh tình trạng chia chác quyền lực, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, bè phái, cục bộ, tranh chức tranh quyền giữa các dòng họ trong chính quyền cấp xã, thiếu dân chủ trong chỉ đạo điều hành.”

“Tuy là “tham nhũng vặt” nhưng tác hại lại khôn lường, nó làm hư hỏng nền công vụ ngay từ cơ sở, là một trong những nguyên nhân khiến cho cải cách hành chính trở nên trì trệ, tắc nghẽn ngay tại cấp xã. Người dân không mấy tin tưởng ở lãnh đạo”. Đại biểu Dung nói.

Tại kỳ họp này, Quốc hội thảo luận chuyên đề giám sát tối cao về thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 và sẽ thông qua Nghị quyết về nội dung này. Đảng và Nhà nước đang kiên quyết xây dựng và kiện toàn, để có đội ngũ cán bộ công chức thực sự là công bộc của dân, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Vì vậy, trong cuộc chiến chống tham nhũng nói chung, cần hết sức chú trọng đến việc nhận diện hành vi tham nhũng tại cấp xã.

Nguyễn Tuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !