"Phải suy nghĩ nhiều hơn về sự phát triển thiếu bền vững của Đà Nẵng!"

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu Ban chấp hành Đảng bộ TP "phải nghĩ nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn về việc phát triển thiếu bền vững của TP, từng người phải suy nghĩ nhiều hơn về sự phát triển thiếu bền vững của TP chúng ta!".

"Mở cửa" cho báo chí

Ngày 27/9, Thành uỷ Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 13 để đánh giá về tình hình công tác quý 3/2013 và các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, đồng thời nghe báo cáo và cho ý kiến về Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng để chuẩn bị trình trung ương (TƯ) khi có yêu cầu. 

Hội nghị lần thứ 13 Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho hay, thông thường tại các hội nghị Ban chấp hành, ngoài các Thành uỷ viên thì mời một số thành phần theo quy định. Báo chí thì lâu nay chỉ mời các báo, đài địa phương gồm báo Đà Nẵng, báo Công an Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng.

"Nhưng tại hội nghị lần này, nhiều bạn phóng viên đặt vấn đề xin được dự theo dõi. Tôi hoan nghênh, mời các phóng viên đến dự để chia sẻ, cổ vũ, động viên phong trào chung của TP, để có thông tin cho đầy đủ, đặc biệt là thông tin chính thức của người chủ trì, kết luận hội nghị. Văn phòng Thành uỷ có hỏi thì tôi bảo mời các anh vào dự, không sao cả. Các phóng viên báo chí đến dự là hoan nghênh. Chỉ có tốt hơn thôi!" - ông Trần Thọ nói.

Chính từ sự cởi mở đó mà PV một số cơ quan báo chí của TƯ và các địa phương bạn lần đầu tiên được nghe những tâm tư, suy nghĩ rất thật, rất sâu từ vị lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng sau rất nhiều luồng thông tin về những "khó khăn chồng chất" do "bí tiền, kẹt cứng nguồn thu", thậm chí là "phải trả giá cho sự phát triển nóng, thiếu bền vững" của TP này.

"Không có chuyện Đà Nẵng thu không đủ chi!"

Sau khi nghe báo cáo của Văn phòng Thành uỷ và 9 ý kiến phát biểu, ông Trần Thọ nêu rõ, trong bối cảnh chung của cả nước thì Đà Nẵng cũng gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng 9 tháng qua, tình hình chung của TP vẫn ổn định và phát triển bình thường. Một số lĩnh vực phát triển khá hơn năm trước. Đến thời điểm này, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt 75 - 80% kế hoạch năm và tăng 10 - 20% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có một số lĩnh vực tăng trưởng cao hơn mọi năm như du lịch, dịch vụ, kim ngạch nhập khẩu...

Đặc biệt, đến thời điểm này tổng thu ngân sách địa phương ước đạt hơn 12.000 tỉ đồng, xấp xỉ 90% dự toán. Trong đó thu nội địa đạt 6.155 tỉ đồng, bằng 75,3% dự toán và tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu từ tiền sử dụng đất đạt 1.250 tỉ đồng, cũng xấp xỉ 70% dự toán năm. Điều đó đã thể hiện sự cố gắng lớn, tập trung của các cấp, ngành mà trực tiếp và trước hết là Cục Thuế, Sở Tài chính, các ngành hữu quan và các địa phương.

"Ngay từ đầu năm tôi và anh Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - PV) đã xác định nếu năm này thu khó sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động khác. Nhưng các ngành quản lý nhà nước, các sở đã tập trung cho cái này, vai trò điều hành của UBND TP trên lĩnh vực ngân sách quyết liệt, nhờ vậy mà đạt được kết quả nêu trên!" - ông Trần Thọ nói.

Theo ông, việc cân đối ngân sách trên địa bàn 9 tháng qua được duy trì tốt. Tuy chưa phát hành trái phiếu nhưng ngân sách đã ghi trong kế hoạch dành cho đầu tư xây dựng cơ bản đến nay vẫn đáp ứng được nguồn đầu tư cho các công trình trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ. An sinh xã hội trên địa bàn vẫn đảm bảo. "Không có việc thu ít mà chi nhiều, không có chuyện thu không đủ chi, không có chuyện nhiều công tình bị chậm vốn do không có tiền!" - Ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Trong 3 tháng cuối năm, ông yêu cầu tập trung quản lý điều hành thu chi ngân sách, phấn đấu đạt ít nhất 95% kế hoạch năm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của từng quận, từng ngành. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh các công trình trọng điểm; tập trung công tác giải toả đền bù, bố trí tái định cư. Trong đó, "ưu tiên tiền để đền bù, không để kiểm định rồi, tiền đền bù chưa có, người dân phải ở chỗ lụp xụp" và "ưu tiên giải quyết đất tái định cư thực tế cho dân, hiện còn nợ dân 946 lô, phải giải quyết nhanh cho người ta làm nhà ở".

Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng chính thức công bố: "Tôi và anh Chiến đã thống nhất cao là từ nay trở đi, đất ưu tiên số 1 cho tái định cư. Còn ai có xin mua đất, khi nào bố trí tái định cư đủ rồi mới giải quyết cụ thể. Hôm nay thông báo công khai cho Ban chấp hành biết!.

Phải suy nghĩ nhiều hơn về sự phát triển thiếu bền vững của TP

Ông Trần Thọ cho biết, đến hội nghị Thành uỷ cuối năm sẽ tập trung mổ xẻ nhiều về các khuyết điểm, hạn chế để tìm hướng cho năm sau. Trước mắt, trong số mấy điểm lớn cần lưu ý, ông đề nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng: "Chúng ta phải nghĩ nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn về việc phát triển thiếu bền vững của TP. Từng người phải suy nghĩ nhiều hơn về sự phát triển thiếu bền vững của TP chúng ta!".

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu Ban chấp hành Đảng bộ TP phải suy nghĩ nhiều hơn về sự phát triển thiếu bền vững của TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Ông cho hay, mới đây lãnh đạo Đà Nẵng đã ra Hà Nội làm việc với TƯ để chuẩn bị cho tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước". Tại đó, rất nhiều bộ ngành TƯ, kể cả các vị trong Thường trực Bộ Chính trị rất tâm huyết lưu ý Đà Nẵng về việc phát triển bền vững, cả về bền vững trong cơ cấu nguồn thu của TP.

"Đáng mừng là năm nay thu thuế, phí cao nhưng đất thì giảm xuống và sẽ còn giảm nữa. Làm thế nào để nguồn thu của chúng ta vẫn đảm bảo? Cái lo là ở đây. Sở Công thương, Sở Du lịch, các Sở có liên quan phải lo làm thế nào chúng ta đẩy nguồn thu từ thuế và phí lên cao, giảm nguồn thu từ đất, đảm bảo được cân đối ngân sách. Đây là nhiệm vụ phải hoàn thành số 1 mà hiện nay chúng ta đang chưa tốt!" - ông Trần Thọ nói.

Việc lớn thứ hai đối với Đà Nẵng, theo ông Trần Thọ, là thu hút vốn FDI: "So với các địa phương khác, ta vẫn còn "thua chị kém em". Lẽ ra ta phải "ngon" hơn, bởi vì ta thuận lợi hơn so với nhiều địa phương, nhưng đến bây giờ ta vẫn còn nằm trong tốp 20 về thu hút vốn FDI. Đây là số liệu chính thức của Cục Thống kê. Tuy 9 tháng qua nguồn thu từ thuế của khối FD đạt cao nhất, trên 1.100 tỉ đồng, đạt 91% nhưng về tổng thể thì thu hút đầu tư FDI vào Đà Nẵng vẫn thua một số địa phương khác là điều cần hết sức lưu ý!".

Ông yêu cầu "ưu ái, ưu tiên" đối với ba nhà máy có sản phẩm tốt là nhà máy bia, nhà máy cao su và nhà máy Nissan. "Nhà máy bia Việt Nam sang năm mở rộng ra thì ta thu trên 2.000 tỉ. Nhà máy ô tô Nissan phát triển đúng tiến độ thì ta thu lớn đấy. Nhà máy cao su cũng vậy. Đây là các doanh nghiệp đem lại nguồn thu lớn và giải quyết nhiều việc làm. Một số tập đoàn như Silver Shores, VinaCapital... cũng đóng góp lớn vào nguồn thu cho mình thì cần phải được ưu tiên. Mình chưa có Honda như Vĩnh Phúc, chưa có Trường Hải như Quảng Nam, chưa có Khatoco như Khánh Hoà... thì những cái này mình phải "cưng" để người ta phát triển lên và làm tăng nguồn thu cho địa phương!".

Đồng thời Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu xúc tiến hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vốn đã nói lâu rồi nhưng gần đây UBND TP mới vừa ra quyết định. "Phải xúc tiến nhanh cái này để tạo nguồn giúp đỡ thực sự cho người ta. Thà ít còn hơn không có. Có khi doanh nghiệp không cần mình giúp nhiều đâu nhưng chỉ cần mình giúp một tí là họ cảm thấy ấm lòng để vay thêm vốn khác mà làm!".

Để trở thành trung tâm của vùng...

Tại hội nghị Thành uỷ Đà Nẵng lần thứ 13 đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn công khai. "Hội nghị lần trước có 1 đồng chí có ý kiến chất vấn, hội nghị lần này có 2 đồng chí chất vấn 3 vấn đề. Như vậy là xu hướng dân chủ hoá trong Đảng ngày càng tốt. Chúng tôi khuyến khích chất vấn và trả lời chất vấn nghiêm túc. Ban Cán sự Đảng UBND TP được Ban Thường vụ Thành uỷ giao trách nhiệm nghiên cứu trả lời chất vấn một cách nghiêm túc, đúng quy định" - ông Trần Thọ cho biết.

Được quan tâm nhiều nhất trong 3 vấn đề đưa ra chất vấn là việc chuyển 5.300m2 đất ở phía Đông Bắc Công viên 29/3 (chiếm 2,5% trong tổng diện tích 20ha của công viên này) cho Vietnam Airlines hồi năm 2009 để xây dựng trụ sở và trung tâm dịch vụ hàng không nhằm đáp ứng chiến lược phát triển các đường bay trong nước và quốc tế đến sân bay Đà Nẵng. Một số ý kiến cho rằng mức giá chuyển quyền sử dụng khu đất này là quá "bèo" so với thị trường

Sau khi nghe báo cáo giải trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng, ông Trần Thọ nhận định: "Chỗ Công viên 29/3 cũng có cơ quan tham mưu, có Hội đồng định giá, thu được gần 52 tỉ thì tôi cho cũng rất bình thường. Có điều là cần cung cấp thông tin đầy đủ cho dư luận biết, ai thắc mắc thì giải thích rõ ràng, chứ không có vấn đề gì cả!".

Theo ông, Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm vùng miền Trung - Tây Nguyên, là điểm đến hấp dẫn có sức thu hút và lan toả. Hiện Đà Nẵng đang phấn đấu để trở thành trung tâm của vùng. Mà muốn như thế thì phải tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhiều cơ quan TƯ, nhiều doanh nghiệp TƯ đến đây đầu tư, mở văn phòng đại diện. Đó là một chủ trương đúng đắn. "Ta nói là trung tâm vùng nhưng văn phòng đại diện của các Bộ không có ở đây, trụ sở các Tổng Công ty lớn như Vietnam Airlines không có ở đây thì lấy đâu ra mà vùng?" - ông Trần Thọ đặt câu hỏi.

Ông kể, cách đây hai tuần, đích thân Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vào Đà Nẵng nói ông và Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến: "Để góp phần làm cho Đà Nẵng trở thành trung tâm của vùng, Bộ xin anh mấy nghìn m2 đất để đặt Văn phòng đại diện và một trung tâm hoành tráng làm điểm giao dịch công nghiệp, thương mại của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. TP đồng ý không?".

"Tôi và anh Chiến bảo "Mời anh ngay! Ưu tiên cho các anh. Tôi san lấp mặt bằng, giao đất sạch!". Tính sòng phẳng thì phải mấy tỉ nhưng nếu ổng đưa 1 tỉ cũng được. Ổng làm cái nhà lên hoành tráng cũng hơn chục tỉ. Ổng cho cơ chế, chính sách, lôi cuốn, tập hợp lực lượng về đây làm đầu mối trung chuyển, giao thương thì tốt biết mấy. Để trở thành trung tâm vùng, mình phải mời nhiều cơ quan TƯ, nhiều doanh nghiệp Nhà nước tầm cỡ tập đoàn đến địa bàn TP mình nếu mình hỗ trợ tối đa cho người ta!" - ông Trần Thọ nói.

                                   Giám sát các Giám đốc Sở giữa hai kỳ họp HĐND TP
Ông Trần Thọ cho hay, sau khi có ý kiến của Thường trực Bộ Chính trị, khoảng giữa tháng 10, tập thể Bộ Chính trị sẽ làm việc với TP Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước". Đồng thời từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện luân chuyển cán bộ, bầu bổ sung Phó Bí thư, Thường vụ và các Uỷ viên Ban chấp hành.

Dự kiến khoảng từ 12 - 16/10 sẽ có hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP. "Đây là cái mới đã có chủ trương của Thường vụ Thành uỷ. HĐND TP sẽ tiến hành phiên họp giám sát các Giám đốc Sở, UBND TP về thực hiện lời hứa của mình trước cử tri và trước HĐND TP trong kỳ họp thứ 7. Giống như Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng giữa hai kỳ họp. Ở mình đây thì không chất vấn mà Thường trực HĐND, các Ban của HĐND giám sát các cơ quan nhà nước thực hiện lời hứa của mình trước cử tri.

Dự kiến lần này có 3 - 4 giám đốc Sở sẽ lên báo cáo việc thực hiện lời hứa của mình trước HĐND TP, trước cử tri để HĐND TP giám sát. Lần này chưa truyền hình trực tiếp, chỉ ghi hình phát lại nhưng lần sau sẽ truyền hình trực tiếp để toàn dân TP biết ổng hứa như thế đó, sau hai tháng ổng làm tới đâu rồi? Nói cho nhân dân nghe, nói cho HĐND TP biết. Làm tốt thì hoàn nghênh, cổ vũ, động viên; làm không tốt, hứa một đường làm một nẻo thì dân chấm điểm ông, HĐND TP chấm điểm ông!" - ông Trần Thọ nói.

 
HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !