Ông Trương Quang Nghĩa: Vì sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công đến thế?

Nói chuyện với các cán bộ hưu trí trung cao cấp trong CLB Thái Phiên chiều 3/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Tới đây sẽ có câu hỏi: Tại sao Vũ “nhôm” có thể mua được nhiều đất công như thế mà không phải là người khác?”

Chiều 3/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đến thăm và làm việc với các thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ Thái Phiên – nơi sinh hoạt tập trung của các cán bộ trung, cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn, nơi được xem là “chỗ dựa chính trị của TP”.

Tại đây, nhiều cán bộ hưu trí từng là lãnh đạo tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, TP Đà Nẵng qua các thời kỳ đã bày tỏ nhiều tâm tư trước việc mới đây Trung ương phải ra quyết định kỷ luật đối với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Ông Phạm Phát, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy QN-ĐN (cũ) phát biểu tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với CLB Thái Phiên chiều 3/1 (Ảnh: HC)

Ông Phạm Phát, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy QN-ĐN (cũ), Chủ nhiệm đầu tiên khi CLB Thái Phiên được thành lập cách đây hơn 20 năm cho rằng có một số dư luận ngoài xã hội đánh giá chưa đúng về việc lãnh đạo Đà Nẵng bị kỷ luật, cho rằng đó là chuyện buồn hơn vui, rằng đó là không may, là cái mang tiếng cho TP Đà Nẵng…

Theo ông Phát, cần phải nhìn nhận cho đúng về việc lãnh đạo Đà Nẵng bị kỷ luật. “Giống như một ca giải phẫu, mới mổ xẻ máu me lầy lụa. Nhưng đó là cái may mắn của cơ thể. Nếu không có cái mổ xẻ đó thì cực kỳ nguy hiểm. Tôi cho tình hình TP vừa rồi là như vậy. Cũng vì vậy mà nhiều người dân phấn khởi chờ đợi kết quả hậu phẫu như thế nào. Tôi tin là sẽ rất tốt!” – ông Phạm Phát nói.

Ông Trương Quang Nghĩa xác nhận trước việc lãnh đạo Đà Nẵng bị kỷ luật cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau. “Tôi nói với các anh trong Ban Thường vụ Thành ủy là với mỗi một cái sơ sẩy, với mỗi một cái không may thì phải tìm ra được một cái gì. Ở đây phải tìm ra bài học lớn như thế nào chứ!” – ông Trương Quang Nghĩa nói và cho biết sáng nay 3/1, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12.

Qua đó ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Cái sai của chúng ta trong thời gian vừa rồi là nguyên tắc tập trung dân chủ chưa đạt. Câu chuyện đất cát, tới đây sẽ có những câu hỏi, và bây giờ trên báo chí cũng bắt đầu đặt ra: Tại sao Vũ “nhôm” có thể mua được nhiều đất công đến thế mà không phải là người khác? Rõ ràng là cần phải xem lại quy trình, nguyên tắc quản lý của chúng ta ra làm sao cho chuẩn mực!”.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, sau khi có kết luận của Trung ương, hiện Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đang tiếp tục kiểm điểm theo kế hoạch số 41, kế hoạch số 43. Các đơn vị ở sở theo Kết luận số 292 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đang tiến hành kiểm điểm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: "Phải xem lại quy trình, nguyên tắc quản lý của chúng ta ra làm sao cho chuẩn mực!” (Ảnh: HC)

“Tôi cảm nhận qua đợt kiểm điểm này có rất nhiều đồng chí nhận thức ra, thấy được vấn đề. Tôi vẫn nói cái đáng sợ nhất là người ta cố tình không nhận khuyết điểm, không nhận thức được khuyết điểm. Tôi nói thẳng trong Thường vụ là khi nhận ra được khuyết điểm, người ta sẵn sàng đứng lên, còn không nhận ra được và không dám nhận thì người ấy suốt ngày chỉ có thể cúi gập mặt xuống mà đi. Lòng tin rồi sẽ mất. Ban Thường vụ cũng rất cương quyết, khách quan và tạo mọi điều kiện cho các đồng chí của mình nhận khuyết điểm và khắc phục khuyết điểm!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, việc kỷ luật lãnh đạo Đà Nẵng cũng là một quyết định rất khó khăn đối với Trung ương. Có nhiều phân tích, quan điểm khác nhau nhưng đánh giá chung của Trung ương thì đó là một quyết định kịp thời, đúng mực. “Một khối u mà không có phương pháp xử lý đúng và kịp thời thì dẫn tới không chỉ là một vết đau mà có khi dẫn tới tử vong chứ không phải chuyện đơn giản!” – ông Trương Quang Nghĩa phân tích.

Ông thuật lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là có một số ý kiến thắc mắc tại sao lại xử lý kỷ luật lãnh đạo Đà Nẵng khi mà APEC 2017 đã cận kề. Tuy nhiên Bộ Chính trị đã cân nhắc rất kỹ và đưa ra Trung ương với quyết định rất tập trung. Và rõ ràng, thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vừa qua cho thấy Trung ương đã quyết định rất đúng mực và rất đúng thời điểm.

Ông Trương Quang Nghĩa nhấn manh: “Với những người có khuyết điểm thì tổ chức luôn tạo mọi điều kiện để họ khắc phục. Và tôi cũng rất tin là họ sẽ khắc phục tốt. Chúng ta kiểm điểm để cho người ta vươn lên, đi tới chứ không phải để cho người ta nằm xuống, hay theo cái kiểu nói vui là “đánh cái cho chết luôn”. Đó không phải là cách thức của chúng ta!”.

Đồng thời ông lưu ý về khái niệm “đồng thuận” mà lâu nay lãnh đạo Đà Nẵng vẫn hay đề cập. “Đồng thuận quá để dẫn tới kỷ luật cả tập thể thì đó không phải là sự đồng thuận. Cái đó gọi là xuôi chiều, thỏa thuận với nhau chứ không phải là đồng thuận. Như thế là rất không ổn. Trong sinh hoạt, chúng tôi sẽ cố gắng không để lại xảy ra tình trạng này!” – ông Trương Quang Nghĩa cam kết.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !