Ông Trương Quang Nghĩa nói gì về tuyến đường sắt 100.000 tỉ đồng Trung Quốc gợi ý?

Nhắc tới dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là “bài học quốc gia”, ông Trương Quang Nghĩa cho biết dự án 100.000 tỉ đồng hiện nay chỉ mới là nghiên cứu của tư vấn do Trung Quốc viện trợ, ít nhất phải sau Đại hội Đảng lần thứ 13 mới bàn

Sáng 3/12, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng cùng các vị trong Đoàn ĐBQH TP đã có buổi tiếp xúc cử tri 5 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri TP sáng 3/12 (Ảnh: HC)

Cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) và nhiều cử tri khác đã bày tỏ băn khoăn trước thông tin Bộ GTVT triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn 1,435m Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bằng tiền viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới khoảng 100.000 tỉ đồng.

Ông Trương Quang Nghĩa trả lời: “Nay chưa phải là thời điểm quyết định có làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hay không. Đầu tư trung hạn thì ít nhất phải sau Đại hội Đảng lần thứ 13 mới bàn tới chuyện này. Hiện nay chỉ mới là nghiên cứu của tư vấn do Trung Quốc viện trợ thôi, còn chúng ta có làm hay không làm, làm với vốn đầu tư 100.000 tỉ đồng hay bao nhiêu thì sẽ còn bàn sau!”.

Tuy nhiên ông Trương Quang Nghĩa cũng nhắc tới dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mà theo ông, đây là “bài học quốc gia”. Ông cho hay, trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông nhận thấy việc giải quyết những vấn đề của dự án này rất khó khăn, bởi “kinh nghiệm, cách làm, cách tiếp cận của chúng ta chưa được đầy đủ, toàn diện, không được nhìn một cách đúng tầm mà cứ vừa làm vừa gỡ; đó là chưa nói tới sai phạm”!

Cử tri Nguyễn Quang Nga đặt câu hỏi về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ông Trương Quang Nghĩa thông tin tới cử tri Đà Nẵng: “Sau 2 năm, tôi hỏi lại Hà Nội lúc nào thì có thể chạy tàu được? Họ bảo xong 99% rồi, còn 1% có chạy hay không chạy không phải do chúng ta quyết định. Thế thì chết rồi. Đây đúng là một bài học mang tầm quốc gia mà cử tri cả nước đều rất bức xúc!”.

Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, trong 10 năm qua, đầu tư của nước ta cho ngành GTVT rất lớn và cũng tạo được sự cải thiện rất lớn, “nhưng nói có cơ bản không thì rõ ràng cần phải xem xét lại, nói có lãng phí không thì cá nhân tôi thấy rằng vẫn lãng phí và chưa có trọng tâm, đầu tư hệ thống giao thông dàn trải mà không có những trục quan trọng, có tính quyết định nên khó phát huy hiệu quả”!

Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 3/12, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, theo báo cáo của Chính phủ thì tỉ lệ giải ngân đầu tư công năm 2019 vẫn rất thấp: “Hôm nay các cử tri nói nhiều về các dự án giao thông thì tôi cũng xin nói, Bộ GTVT là một trong những Bộ giải ngân thấp nhất trong giai đoạn vừa qua. Cái đáng buồn của chúng ta là có tiền mà không tiêu được!”.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 3/12

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giải thích thêm, đó không phải do thiếu tính năng động hay thiếu tính trách nhiệm mà do các quy định hiện hành thiếu sự hỗ trợ. Bộ GTVT báo cáo kỳ vọng trong quý đầu của năm 2020 sẽ có lượng giải ngân rất lớn, nhưng theo ông thì sẽ rất khó.

“Cái đáng “nghi ngại” nhất trong nhiệm kỳ tới là tăng trưởng do không có đầu tư, chậm đầu tư. Điều đáng buồn của chúng ta là “có tiền mà không tiêu được”. Đó là có tội. Nút giao thông Ngã ba Huế ở Đà Nẵng đầu tư theo hình thức BT đưa vào hoạt động đã mấy năm mà vẫn chưa thanh toán cho nhà đầu tư là Nhà nước đang vi phạm thỏa thuận đối với doanh nghiệp. Hứa mãi, đến bây giờ vẫn chưa giải quyết!” – Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !