Ông Trịnh Xuân Thanh: Từ Phó Chủ tịch tỉnh đến khi bị khai trừ Đảng

Đang đảm nhận chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, lại vừa trúng cử ĐBQH khóa 14 với phiếu bầu cao nhưng chỉ trong vài tháng, con đường quan lộ của ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ xuống dốc không phanh.

Là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016, ông Trịnh Xuân Thanh được Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và tiếp tục được giới thiệu tái ứng cử chức Phó Chủ tịch tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại cuộc bầu cử QH khóa 14 diễn ra vào tháng 5/2016, ông Trịnh Xuân Thanh cũng trúng cử ĐBQH với số phiếu bầu cao. Với những điều kiện thuận lợi như vậy, đáng ra con đường quan lộ của ông Trịnh Xuân Thanh còn phát triển. Nhưng “sự nghiệp làm quan” của ông bắt đầu có ngã rẽ sau khi một tờ báo đăng bài viết “Xe tư nhân gắn biển xanh và “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang”.

Sau khi có bài viết trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, làm rõ. Ngay lập tức, sự chỉ đạo kịp thời này của Tổng Bí thư đã nhận được sự ủng hộ tích cực của dư luận.

Thời điểm đó, giải thích cho hành vi lắp biển số sai quy định của mình, ông Trịnh Xuân Thanh cho biết, chiếc xe Lexus là của em bà con bên vợ tên Nguyễn Đặng Toàn. Khi ông vào Hậu Giang công tác, vì không có xe nên mượn chiếc ô tô Lexus 570 của Toàn và chủ xe này cũng đồng ý làm tài xế riêng.

Ông Trịnh Xuân Thanh: Từ Phó Chủ tịch tỉnh đến khi bị khai trừ Đảng - ảnh 1

Ông Trịnh Xuân Thanh vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngày 15/6, sau một thời gian điều tra, Ban Tổ chức trung ương yêu cầu Hậu Giang tạm dừng bầu cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Trịnh Xuân Thanh. 

Sau đó một ngày (16/6), ông Thanh có đơn xin vắng mặt tại phiên họp đầu tiên HĐND tỉnh khóa mới và nộp đơn xin không tái cử Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Gần một tháng sau, chiều 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp thứ IV và thứ V. Theo đó, tại 2 kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Từ sai phạm trong việc sử dụng biển số xe công không đúng, sau khi vào cuộc kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nêu ra hàng loạt sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế; đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Theo đánh giá, những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân.

Thêm nữa, là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá ông chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty. Như vậy, ông không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146-KL/TW, ngày 4/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. 

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư: Chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ; đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định và yêu cầu: Tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh; Tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xem xét việc kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại PVC….

Sau kết luận trên, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã họp bất thường bỏ phiếu kín không công nhận tư cách ĐBQH với ông Trịnh Xuân Thanh.

Đầu tháng 8/2016, ông Trịnh Xuân Thanh có đơn xin thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang nghỉ phép 1 tháng để trị bệnh gout. Tuy nhiên đến nay, theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, đã hết thời gian nghỉ phép (vào ngày 3/9) nhưng ông Thanh vẫn chưa trở lại Hậu Giang công tác.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, sau khi nghỉ hết phép, ông Thanh cho biết đã có đơn xin ra khỏi Đảng và ra khỏi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020 gửi đến Tỉnh ủy Hậu Giang.

Sau đề xuất khai trừ Đảng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ngày 8/9, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại cuộc họp trên, sau khi chỉ ra những khuyết điểm, sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh, Ban Bí thư đánh giá: “Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã nhất trí rất cao (biểu quyết 100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh”.

Theo thông tin mới nhất, ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, tỉnh vừa cử cán bộ ra Hà Nội đến tận nhà riêng để tìm ông Trịnh Xuân Thanh, để "xem đồng chí ấy bệnh như thế nào thôi nhưng vẫn không gặp được".

Ông Lê Công Lý - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết đã gửi thư triệu tập đến tận nhà của ông Trịnh Xuân Thanh. 

Tuấn Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !