Ông Nguyễn Xuân Anh: Đại biểu HĐND TP không thể chỉ đọc báo cáo!

Ông Nguyễn Xuân Anh tuyên bố HĐND TP Đà Nẵng sẽ giám sát chặt chẽ để có hình thức xử lý phù hợp, thậm chí xem xét bãi nhiệm những lãnh đạo thiếu trách nhiệm, lạm quyền, tham nhũng hoặc để cấp dưới gây khó khăn, trục lợi từ người dân, doanh nghiệp.

Cử tri Đà Nẵng yêu cầu HĐND TP không có tình trạng “đánh trống bỏ dùi”!

Như tin đã đưa, sáng 16/6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã tiến hành kỳ họp đầu tiên bầu các chức danh của Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND và Hội thẩm nhân dân của TAND TP. Tại đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho hay, qua 624 cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua, đã có 3.204 ý kiến phát biểu gửi gắm tâm tư, nguyện vọng trên các lĩnh vực, yêu cầu các ứng cử viên sau khi trúng cử phải thực hiện cho kỳ được.

Ông Nguyễn Xuân Anh: Đại biểu HĐND TP không thể chỉ đọc báo cáo! - ảnh 1

Sáng 16/6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành kỳ họp đầu tiên (Ảnh: HC)

“Hôm nay, tại diễn đàn kỳ họp đầu tiên của HĐND TP khóa IX, chúng tôi chính thức chuyển đến HĐND, các đại biểu HĐND TP những vấn đề tâm huyết của cử tri gửi gắm cho quý vị, hay nói rõ ràng hơn, đây là tâm tư, nguyện vọng của cử tri TP, là những đòi hỏi nóng bỏng mà cuộc sống thực tiễn đang đặt ra hàng ngày, hàng giờ buộc chúng ta phải tập trung giải quyết!” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trước hết là những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh chung của đất nước, của địa phương như tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và những vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc. Đây cũng là những vấn đề cử tri Đà Nẵng quan tâm nhiều nhất tại các cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Cử tri yêu cầu tập thể HĐND TP cũng như mỗi đại biểu phải tỏ thái độ rõ ràng, kiên quyết trước quốc nạn tham nhũng và trước chủ quyền biển đảo của đất nước!”.

Bên cạnh đó là những bức xúc liên quan đến cuộc sống của nhân dân như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, tệ nạn ma túy và các chính sách đối với người có công, người nghèo... Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, những kiến nghị của nhân dân đối với các vấn đề này đã và đang được lãnh đạo TP lắng nghe với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt chỉ đạọ giải quyết trên tinh thần đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.

Tuy nhiên cử tri Đà Nẵng yêu cầu HĐND TP bên cạnh việc ban hành các nghị quyết một cách cụ thể cho mỗi lĩnh vực thì vấn đề quan trọng hơn là phải tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết; tích cực đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri. Điều đó phụ thuộc rất lớn vào tính chuyên nghiệp, lòng tận tụy vì cử tri, vì nhân dân của mỗi đại biểu HĐND TP.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, cử tri Đà Nẵng yêu cầu HĐND TP khóa IX phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhằm tiếp tục thúc đẩy, giám sát các công việc của khóa trước còn dang dở, nhất là các dự án, các công trình chưa triển khai hoặc triển khai chậm; các lô đất trống trên địa bàn, nhất là ở các ngã ba, ngã tư còn bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Anh: Đại biểu HĐND TP không thể chỉ đọc báo cáo! - ảnh 2

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng (cầm giấy) tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (Ảnh: HC)

“Cử tri yêu cầu HĐND cũng như các đại biểu HĐND khóa IX đeo bám đến cùng những vấn đề bức xúc mà nhân dân yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để tiếp tục giải quyết dứt điểm, xử lý đến nơi đến chốn, đúng pháp luật các tổ chức, cá nhân sai phạm mà HĐND TP khóa VIII đã kiến nghị xử lý, không để kéo dài hơn nữa. Cử tri đề nghị HĐND TP phải là cơ quan không có tình trạng “đánh trống bỏ dùi!” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tránh tình trạng “cử tri chuyên trách”!

Đồng thời ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cử tri Đà Nẵng yêu cầu các đại biểu HĐND TP phải nghiêm túc thực hiện đúng lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân TP; phải gần gũi, sâu sát cơ sở và cử tri; nắm bắt cho được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân; phải tỏ rõ bản lĩnh, chí khí của người đại biểu đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

“Cử tri TP đã phát biểu thẳng thừng rằng vấn đề không chỉ ở lời nói, cho dù đó là lời nói hay nhất, mà vấn đề quan trọng là ở việc làm. Nhân dân Đà Nẵng chỉ tin và chấp nhận ở người đại biểu của mình khi đạt được sự thống nhất giữa lời nói với việc làm!” – ông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu thẳng thắn với các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng và cho biết MTTQ các cấp sẽ là cơ quan giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND theo luật định.

Để thực hiện được các đòi hỏi của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, hoạt động của HĐND TP theo hướng sâu sát, khoa học và dân chủ hơn. Tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp, cùng bàn bạc, thảo luận cởi mở, sôi nổi để thống nhất ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của TP; đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kịp thời phát hiện và đề xuất phương hướng điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém, qua đó, chất vấn đến cùng trách nhiệm của các cơ quan chính quyền cũng như trách nhiệm cá nhân của các thành viên UBND TP.

Phải nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức tiếp xúc cử tri sao cho phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn để thu hút đông đảo cử tri quan tâm, tham gia trao đổi, đặt vấn đề, chất vấn, hiến kế, góp sức xây dựng và phát triển TP. Có thể tiếp xúc theo chuyên đề, phân loại đối tượng cử tri để tiếp xúc riêng theo giới, theo tầng lớp... nhằm tránh tình trạng “cử tri chuyên trách” lâu nay (tức là cuộc tiếp xúc nào cũng chỉ có một bộ phận cử tri quen thuộc đến dự - PV).

Ông Nguyễn Xuân Anh: Đại biểu HĐND TP không thể chỉ đọc báo cáo! - ảnh 3

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa được bầu làm Chủ tịch HĐND TP (Ảnh: HC)

“Chủ đề tiếp xúc cử tri phải là những vấn đề trọng tâm về thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội đối với địa phương, những vấn đề bức xúc đang được cử tri quan tâm. Làm thế nào để tiếng nói của bà con cử tri, những đòi hỏi bức bách từ thực tiễn cuộc sống phải được kịp thời đặt lên bàn nghị trường của HĐND TP và trong thời hạn sớm nhất phải có câu trả lời thỏa đáng” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Đại biểu HĐND TP không thể chỉ đọc báo cáo!

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng yêu cầu các đại biểu HĐND TP phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm và danh dự của đại biểu dân cử, phải thực hiện cho đúng với chương trình hành động mà mỗi người đã cam kết trước cuộc bầu cử vừa qua. Mỗi đại biểu cần nắm chắc các nội dung về nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của TP để tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát.

Ông nhấn mạnh: “Để có cái nhìn toàn diện, thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình, các vị không thể chỉ đọc báo cáo, không thể chỉ “đến hẹn lại lên” tiếp xúc cử tri mà phải gắn bó mật thiết với nhân dân, đến tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân, có việc phải nghiên cứu, thậm chí phải trải nghiệm thực tế để kịp thời có những đề xuất thiết thực, chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường HĐND TP và giám sát đến cùng việc các cơ quan chức năng thực thi pháp luật, thực hiện nghị quyết của HĐND TP, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mỗi vị đại biểu phải thể hiện rõ trách nhiệm và bản lĩnh của người đại biểu nhân dân trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội!”.

Đồng thời ông yêu cầu UBND TP và các sở, ngành tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp phân quyền theo đúng chức năng, vai trò của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân, tránh tình trạng chồng chéo hoặc ôm đồm, làm thay. Trên cơ sở đó, UBND TP và mỗi sở, ngành cần phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên UBND TP từ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đến Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành nhằm tránh tập trung quyền lực vào một người. Qua đó thuận tiện cho việc đánh giá, quy trách nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với mỗi chức danh cụ thể, tránh hiện tượng ”quan liêu vất vả” nhưng hiệu quả không cao.

Ông Nguyễn Xuân Anh tuyên bố: “HĐND TP sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân làm việc tốt, đồng thời sẽ có hình thức xử lý phù hợp, thậm chí xem xét bãi nhiệm những vị lãnh đạo thiếu tinh thần trách nhiệm, lạm quyền, tham nhũng trực tiếp hoặc để cán bộ cấp dưới gây khó khăn, trục lợi từ người dân và doanh nghiệp!”.

“Tôi cũng đề nghị Ủy ban MTTQVN TP, các tổ chức thành viên của MTTQ và bà con cử tri ủng hộ mạnh mẽ chủ trương của HĐND TP, thường xuyên theo dõi, giám sát, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND TP thực hiện tốt chức năng giám sát của mình, qua đó, giúp các cơ quan chính quyền hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn!” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !