Ông Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến gì từ nền giáo dục của Phần Lan và Israel?

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận 4 vào chiều 18/10 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân – người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã chia sẻ khá lâu về những điều ông chứng kiến tại một trong những nền giáo dục phát triển nhất thế giới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri.

Theo người đứng đầu Thành ủy, ông đã đến thăm Phần Lan và nhận ra rằng ở đây giáo viên được chia làm ba kiểu.

Thứ nhất là những người dạy các môn học. Theo ông ngay cả giáo viên mầm non đã phải là cử nhân và cần thêm bằng thạc sỹ về phương pháp giảng dạy, do vậy “các thầy cô rất giỏi, họ chủ động quyết định sách giáo khoa, chương trình dạy học dựa trên một bộ khung”.

Thứ hai là những giáo viên làm công tác tư vấn cho học sinh. “Nếu thấy học sinh buồn khi đến lớp là các thầy cô hỏi xem ở nhà có chuyện gì không? Họ cũng tư vấn cho các học sinh chọn môn, đặc biệt tại thời điểm sắp kết thúc phổ thông sẽ tư vấn nên học ngành gì” – ông nói.

Thứ ba là giáo viên dạy thêm tại trường, họ không phải là giáo viên dậy chính các môn mà chỉ chuyên kèm cho học sinh yếu. “Vì vậy khi kiểm tra sự chênh lệch giữa học sinh tốt nhất và kém nhất thì khoảng cách này thấp nhất thế giới” – ông Nhân cho hay.

Cũng Bí thư thành uỷ TP.HCM, trước việc các giáo viên ở Việt Nam thường có các kỳ đánh giá, xếp loại, khi tới Phần Lan ông đã hỏi điều này của nước bạn. Dù vậy ông nhận được câu trả lời rằng ở Phần Lan không xếp hạng giáo viên, lý do là các thầy cô đều coi đây là nghề rất tự hào nên luôn nỗ lực, do vậy không có giáo viên kém.

“Thế nên trong các lần quốc tế đánh giá, học sinh Phần Lan luôn đứng đầu thế giới” – ông chia sẻ.

Trong khi tại Israel, khi ông chứng kiến một nhóm trẻ đánh bóng chuyền ở bãi biển một người đã chỉ vào chúng và nói rằng đó chính là sự đổi mới, sáng tạo của đất nước họ. “Khi được thầy cô giảng bài, những đứa trẻ sẽ hỏi lại rằng kiến thức đó có đúng không, có thay đổi không, vì sao… Do vậy tính tranh luận của người Israel rất cao” – ông kể lại, và nhận định rằng đó là điều khiến đất nước Israel nổi tiếng là nơi sáng tạo.

So sánh với phương pháp giảng dạy của Việt Nam, ông cho rằng “mình mang nặng tính truyền đạt, đọc chép, ngại tranh luận”, trong khi đó học sinh cần đọc trước để cùng thảo luận.

Trước đó, trong phần chất vấn, các cử tri đã đặt nhiều câu hỏi về việc đối mới giáo dục của đất nước, chương trình công nghệ giáo dục và các vấn đề liên quan đến giáo viên.

Cử tri dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi bắt đầu buổi làm việc. Sinh thời, Chủ tịch Trần Đại Quang là ĐBQH thường tiếp xúc tại các quận 1,3,4.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc cho rằng thành phố hiện nay đang thiếu các khu vui chơi, giải trí, do đó ông đề nghị thành phố cần mở rộng phố đi bộ Nguyễn Huệ sang hai trục đường chính cạnh đó là Lê Lợi và Hàm Nghi để hình thành khu mua sắm, ẩm thực… đồng thời cần kết nối hai bờ sông Sài Gòn, xây thêm cầu bắc từ quận 1, quận 4 sang Thủ Thiêm.

Đánh giá cao ý tưởng này của ông Ngọc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong quy hoạch đã có các câu cầu nối hai bờ sông. Ông cũng thông tin rằng đến cuối năm 2020 đầu 2021 “sẽ có cầu đi bộ sang Thủ Thiêm” – nơi chuẩn bị xây dựng Quảng trường trung tâm.

“Mỗi ngày giờ báo ra đọc lại thấy tin không vui vì sự xuống cấp ở nhiều dạng, nhiều lứa tuổi. Phải chăng trong xã hội đang ẩn chứa nguy cơ băng hoại đạo đức? Tại sao một nước có truyền thống văn hóa lại như vậy? Đây là nỗi đau của dân tộc, nỗi lo canh cánh của những người đi trước, mà chúng tôi luôn trăn trở tìm câu trả lời!” – cử tri Hoàng Thị Hoa.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !