Nước sạch sông Đà nhiễm Styren: An ninh nguồn nước chưa quản lý được

Sau sự cố Công ty nước sạch sông Đà cung cấp nước nhiễm chất Styren cho người dân Thủ đô, trao đổi với PV Infonet bên hành lang Quốc hội chiều 21/10, đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng an ninh nguồn nước là vấn đề hiện nay chưa quản lý được!

ĐB Nguyễn Ngọc Phương.

Theo ông Phương, nước sạch và vệ sinh môi trường là hai lĩnh vực rất cần thiết được Chính phủ và từng người dân quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của từng người dân, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

“Vấn đề vi phạm nước sạch, vệ sinh môi trường trong thời gian qua, đặc biệt là trong vụ việc xảy ra tại Hà Nội, nguyên nhân cơ bản đó là các doanh nghiệp (DN) quản lý nước thiếu chặt chẽ, thiếu cụ thể. Người dân ở tại từng khu vực  thiếu phát huy vai trò của mình trong việc phát hiện, tố cáo, báo cáo các cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt, ý thức trách nhiệm của một số người dân quá kém”, đại biểu Phương nêu nguyên nhân.

Cụ thể, 3 đối tượng có liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà đều có ý thức trách nhiệm kém; không nhận thức và cũng không hiểu được rằng việc làm của mình đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhiều người. Bản thân các đối tượng này đã vi phạm pháp luật, đối diện với việc bị các cơ quan chức năng truy tố, xử lý.

Đại biểu đoàn Quảng Bình cũng cho rằng việc Hà Nội đưa ra khuyến cáo đối với người dân sử dụng nước sạch sông Đà sau 7 ngày xảy ra sự việc là chậm nhưng để xử lý cần phải có cơ sở pháp lý. Các cơ quan chức năng cần có thời gian để điều tra, làm rõ nguyên nhân nước bẩn từ đâu, ai là người vi phạm và mức độ xử lý như thế nào, nguồn nước đấy bị ô nhiễm đến mức độ nào, có dùng được hay không…  Khi có hiện tượng xảy ra thì việc xử lý phải nhanh gọn nhưng các cơ quan chức năng chuyên ngành về vấn đề này chưa phải thông suốt nên chậm 7 ngày là tất yếu.

Trả lời câu hỏi, nước sinh hoạt có cần phải được coi là an ninh quốc gia hay không, ông Phương nhìn nhận, “an ninh nguồn nước là vấn đề hiện nay chưa quản lý được”. Vì nguồn nước lấy từ các hồ, các hồ lấy từ nhiều nơi đổ về thì chắc chắn vệ sinh nguồn nước chưa tốt. Ví dụ nuôi trâu bò hay động vật, nước thải của gia đình xung quanh xả thải ra môi trường, chảy vào nguồn nước... gây ô nhiễm.

“Bây giờ phải có nhiều giải pháp mang tính chất đồng bộ, đúng quy trình thì mới hạn chế được. Nguồn nước thuộc phạm vi cung cấp nước sạch cho người dân thì phải có hàng rào che chắn, có khu vực quản lý, bảo vệ chặt chẽ.

Doanh nghiệp nào được cấp phép cung cấp nước cho người dân thì doanh nghiệp đó phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình để ngăn cản tất cả cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm như nuôi trâu bò, dùng phân bón, phân hóa học chảy về hồ thì phải có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nào cung cấp nước sạch thì phải xây dựng được hệ thống lọc nước đảm bảo đúng quy trình chặt chẽ, nước thành phẩm đạt chuẩn chất lượng thì mới được cung cấp cho người dân”, ông Phương nhấn mạnh.

Về hướng xử lý các đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường hiện đã được Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt khẩn cấp, ông Phương cho rằng, “trình độ nhận thức của các đối tượng vi phạm rất kém”.

Điều này cho thấy công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của chúng ta đến từng người dân chưa sát thực nên luật vẫn chưa đi vào cuộc sống. Vì thế ông Phương đề nghị với những đối tượng này cần phải xử lý nghiêm khắc, theo đúng quy định của pháp luật nhằm vừa có tác dụng  cảnh báo, vừa răn đe.

“Đồng thời cũng cần phải xem xét nếu luật quy định xử phạt chưa nghiêm thì phải sửa luật để xử lý cho nghiêm thì mới ngăn chặn những hành vi tương tự”, ông Phương nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !