Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Hà Nội có thể cắt hợp đồng, chọn công ty khác

Liên quan đến sự cố nước sông Đà nhiễm chất styren, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, “lúc nào thành phố cũng có quyền cắt hợp đồng, chọn doanh nghiệp khác. Không có chuyện thích thì làm, không thích thì thôi...".

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Chiều ngày 22/10, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội lần thứ XIV, trước khi bước vào phiên thảo luận tại tổ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh sự cố nước sạch Sông Đà cung cấp bị nhiễm chất styren gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Thủ đô.

Ông Hải cho rằng “qua sự việc này rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất là quản lý nguồn nước. Trách nhiệm trước hết là doanh nghiệp. Chủ đầu tư, doanh nghiệp khi kinh doanh nguồn nước phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước. Điều này có quy định từ xưa đến nay rồi”.

Theo đó, ông Hải cũng đưa ra trách nhiệm thứ 2 thuộc về công an các địa phương. “Thực tế, nước hồ đấy không phải là nước sạch, cứ thế đưa về mà dùng. Chính vì thế, phải xem lại toàn bộ hệ thống quan trắc. Hiện tại, hệ thống đó rất thiếu. Thêm nữa, dù bất cứ ở đâu, kể cả được đảm bảo an ninh, thì cũng có thể xảy ra chuyện mất an ninh, an toàn. Vậy khi có sự cố, hệ thống nào sẽ phát hiện ra?”, ông Hải đặt vấn đề.

Do đó, Bí thư Hà Nội cho rằng cần chia trách nhiệm từng công đoạn. Không thể để toàn bộ hệ thống quan trắc mà không phát hiện ra hoặc phát hiện ra mà xử lý lúng túng như ông Tốn nói, chẳng biết dừng cấp nước hay không.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chia sẻ những bức xúc chính đáng của người Hà Nội gần nửa tháng qua, đặc biệt khi quyền lợi của người dân trong việc sử dụng nước không được tôn trọng. Ông khẳng định, những đòi hỏi của dân là đúng. Trong tương lai, ông Hải cho rằng cần quy trình, quy phạm hóa rõ công nghệ cho mỗi doanh nghiệp kinh doanh nước sạch.

"Khi cấp nước, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng nước cho người dân. Vậy anh chịu trách nhiệm bằng cách nào? anh phải giải trình với cơ quan Nhà nước. Thứ nhất, doanh nghiệp quan trắc tự động về chất lượng nước thế nào, qua mấy khúc, đến người dân là qua mấy hàng rào? Thứ hai, doanh nghiệp phải lấy mẫu thủ công, vì nếu quan trắc tự động hỏng thì sao… Phải rà soát lại hết, quy trình hóa, quy phạm hóa ra.

Hà Nội có 10 triệu dân. Để xảy ra sự việc này là rất đáng tiếc. Thành phố rút kinh nghiệm và chỉ đạo khắc phục. Phải rà soát để không xảy ra nữa.

Mình có quy định về các loại thảm họa, từ đấy đi xuống chi tiết, xây dựng kế hoạch thực hiện. Chúng ta nhìn thấy vấn đề nhưng chưa thực hiện hết giải pháp đề ra. Qua đây cũng thấy có nhiều chuyện mình tiếp tục phải làm, khẩn trương và quyết liệt hơn vì không biết xảy ra vào ngày nào", ông Hải nhấn mạnh.

Trước câu hỏi, liệu phản ứng của Hà Nội có chậm trước hàng loạt sự cố vừa qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: "Về chuyện đó, Thủ tướng cũng nói rồi. Thành phố sẽ rút kinh nghiệm. Ở đây có vấn đề ở phân công, phân nhiệm xử lý thông tin, phối hợp với cơ quan liên quan. Trong bất cứ việc gì, thường bao giờ cũng hổng ở khâu phối hợp. Do đó, cần quy phạm hóa, quy trình hóa. Sau khi có sự việc xảy ra, lại không biết ai nói là đáng tin. Tất cả những cái đó phải đánh giá, điều chỉnh cho đúng. Dù có thể không hết được, nhưng sẽ tốt lên".

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, nếu doanh nghiệp cung cấp nước không đáp ứng được yêu cầu, "lúc nào Thành phố cũng có quyền cắt hợp đồng, chọn doanh nghiệp khác. Và có quyền bắt họ phải thực hiện đúng, không có chuyện thích thì làm, không thích thì thôi...".

Ông Hải dẫn ví dụ “như ông cấp điện dỗi, ông dọa cắt điện đi nghỉ mát. Như thế là không được. Anh cấp những dịch vụ thiết yếu thì bắt buộc phải thực hiện”. Tuy nhiên Bí thư Hà Nội cũng cho rằng do “ngành nước cũng mới, non trẻ” nên “sẽ phải dần dần đưa lên để tốt hơn”.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !