Nước đập dâng Ngàn Trươi lại chuyển màu bất thường, chỉ cần cho hóa chất là bình thường?

Sáng nay (17/12), nước tại đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại đột ngột chuyển màu, gây hoang mang lo lắng cho người dân địa phương.

Hiện tượng nước chuyển màu tại đập dâng Ngàn Trươi hồi tháng 7/2019

Theo đó, vào khoảng 6h 30 phút sáng nay (17/12), khi mở cửa tuynel lòng hồ để cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt thì phát hiện nước tại đập dâng Ngàn Trươi chuyển màu đỏ đục nên Tổ cấp nước Vũ Quang đã báo cáo lên Chi nhánh cấp nước Hương Sơn.

Nhận được thông tin, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra.

Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên từ sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính có màu đỏ đục.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Thái Hà, Tổ trưởng cấp nước Vũ Quang (Chi nhánh cấp nước Hương Sơn) cho biết: “Thông thường mỗi ngày chúng tôi bơm nước để sản xuất hai lần. Lần bơm 14h chiều qua thì bình thường, chưa có vấn đề gì. Khoảng 6h 30 phút sáng nay bơm tiếp thì phát hiện nước đã chuyển màu”.

Cũng theo ông Hà, sáng nay xả xuống thấy màu hơi đỏ. Nước mới chuyển màu thôi, chứ chưa đỏ đậm như mọi hôm. Quá trình sản xuất ra nước thì không có vấn đề gì cả. Vì đang trong tầm kiểm soát nên anh em chỉ báo cáo Chi nhánh cấp nước Hương Sơn.

“Đã gặp nhiều lần nên chúng tôi có kinh nghiệm rồi, chỉ cần thêm hóa chất là nước bình thường. Những lần trước, chúng tôi xử lý cho ra kết quả hóa nghiệm nằm trong chỉ số an toàn”, ông Hà khẳng định.

Đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN7PTNT

Đây là lần thứ 2 nước tại đập dâng Ngàn Trươi đổi màu bất thường.

Trước đó, sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 13 đến 15/5, người dân thị trấn Vũ Quang, phát hiện nguồn nước tại đây có màu đỏ đục.

Sau nhiều ngày kiểm tra, quan trắc, chiều 8/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp để công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm bất thường tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tuy nhiên, mỗi đơn vị lại có một kết quả khác nhau.

Phía Sở TN&MT Hà Tĩnh nhận định, nguyên nhân khiến nước ở đập dâng chuyển màu và có mùi hôi là xuất phát từ xác thực vật đang bị phân hủy dưới lòng hồ Ngàn Trươi.

Còn ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 (Ban 4) Bộ NN&PTNT nhận định, nguyên nhân chính khiến nước đập dâng chuyển màu là do lượng sắt từ Nhà máy sắt Vũ Quang theo mưa đổ về, chảy qua khe Trươi khiến nguồn nước đổi màu.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định, đây chỉ là những nhận định ban đầu về nguyên nhân và chưa thực sự chính xác bởi tổ công tác và các đơn vị liên quan chưa thống nhất được địa điểm lấy mẫu.

Trần Hoàn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !