Nữ sinh bị đánh, lột đồ: Nỗi nhục lan ra, xuê xoa là dung túng bạo hành

“Nếu không xử lý nghiêm, vụ việc sẽ như vết dầu loang. Nếu chúng ta không làm nghiêm khắc sẽ loang sang các trường khác, các lớp khác. Các em học sinh sẽ tự cho mình cái quyền đánh đập người khác, nhục mạ người khác đến mức lột đồ… tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận xã hội”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến

Chia sẻ với Infonet, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nói rằng ông cảm thấy phẫn nộ khi nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị bắt nạt và làm nhục.

“Nỗi nhục này không phải chỉ với riêng cá nhân cháu mà còn lan ra cho cả trường, thầy cô giáo ở đấy nữa.

Học sinh đánh bạn đến mức lột quần áo, đánh hội đồng một cách dã man đến mức cháu phải nhập viện. Toàn bộ nhà trường ở đâu, giáo dục như thế nào, can thiệp của người lớn, của các thầy cô giáo ở đâu mà để xảy ra câu chuyện đau lòng đến như vậy?”, ông Tiến đặt câu hỏi.

Dẫu biết rằng, Bộ GD & ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, Sở  GD & ĐT, cũng như Ban giám hiệu nhà trường và đưa ra hình thức kỷ luật là hoàn toàn xứng đáng nhưng ông Tiến vẫn nhấn mạnh “phải xử lý nghiêm khắc mang tính răn đe cao”.  

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định: “Nếu cháu bé bị chấn động tâm lý, bị thương nặng hơn…thì phải khởi tố vụ án hình sự chứ không chỉ dừng ở mức cách chức, kỷ luật như hiện nay.

Điều này đã được quy định trong Bộ Luật hình sự: Nếu người nào đó, xâm phạm thân thể người khác để lại hậu quả nghiêm trọng sẽ bị khởi tố.

Đây là tiếng chuông báo động về giáo dục đạo đức trong học đường và nạn bạo hành học đường. Nơi lẽ ra phải có môi trường thuần khiết, có giáo dục nhất thì lại xảy ra những việc đó".

Lý giải điều này, ông Tiến cho rằng “nếu không xử lý nghiêm sẽ như vết dầu loang. Ai cho phép học sinh có hành vi bạo hành với những học sinh khác?

Nếu chúng ta không làm nghiêm khắc sẽ loang sang các trường khác, các lớp khác. Các em học sinh sẽ tự cho mình cái quyền đánh đập người khác, nhục mạ người khác đến mức lột truồng nhau ra… tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận xã hội”.

Trả lời câu hỏi nạn bạo lực học đường không phải là mới, vì sao chúng ta không xử lý được triệt để, phải chăng Bộ GD & ĐT chỉ mải chạy theo thành tích mà “quên mất” nội dung quan trọng của giáo dục là dạy làm NGƯỜI, ông Tiến cho rằng, do chúng ta chưa làm kiên quyết và mạnh mẽ vô hình chung nuôi dưỡng, dung dưỡng hành động ấy.

“Ngoài ra xuất phát từ việc giáo dục, ở cả ba môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Trong gia đình phải giáo dục con cái về việc phản đối, đấu tranh với những hiện tượng, hành vi bạo hành với trẻ em. Nhà trường càng phải như thế.

Ngoài xã hội thì người lớn phải là tấm gương cho các cháu. Chúng ta cứ nói về việc phải cư xử với nhau văn minh, lịch sự nhưng ngoài xã hội vẫn xảy ra tình trạng hễ có vấn đề gì không hài lòng với nhau là ngay lập tức thượng cẳng chân, hạ cẳng tay thay vì câu “xin lỗi”… thì thật khó để những đứa trẻ cư xử như chúng ta mong muốn.

Người lớn chính là tấm gương của trẻ nhỏ. Gương mẫu là cha đẻ của giáo dục- gia đình gương mẫu, nhà trường gương mẫu, ngoài xã hội người lớn cũng phải gương mẫu trước trẻ em thì mới có thể khắc phục được tình trạng đau lòng xảy ra trong thời gian vừa qua”, ông Tiến kết luận.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !