Những hình ảnh "biết nói" tại buổi tiếp xúc của ĐBQH với cử tri Thủ Thiêm

Những giọt nước mắt, những lời nói lạc giọng và cả những tranh cãi gay gắt với chính quyền đã biến buổi tiếp xúc cử tri trở thành buổi đối thoại căng thẳng nhất từ trước đến nay. Tuy đã làm việc gần 7 tiếng nhưng nhiều người vẫn muốn nói thêm.

Buổi tiếp xúc được đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2 - nơi trước đó từng diễn ra nhiều cuộc đối thoại với người dân. Ngay từ khi chưa bắt đầu không khí tại đây đã được "đốt nóng" khi nhiều cử tri giơ cao tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/10.000. Sự việc khiến Ban tổ chức buộc phải thông báo rằng nếu tình hình không trật tự cuộc tiếp xúc sẽ không thể diễn ra.

Khi buổi làm việc bắt đầu, hàng trăm chỗ ngồi đã kín người, nhiều cử tri đến sau phải đứng phía ngoài. Sau đó một cử tri đã nêu ra hàng loạt vị trí rộng hơn ngay tại quận 2 và cho rằng lẽ ra quận nên bố trí buổi làm việc tại đó. Lãnh đạo quận thừa nhận rằng đã "không lường trước được tình hình" nên không tổ chức ở nơi rộng hơn.

Ngay khi bắt đầu, các ý kiến về Thủ Thiêm đã chiếm số lượng áp đảo. Chỉ trong thời gian ngắn đã có khoảng 50 người đăng ký xin phát biểu. Dù Ban tổ chức giới hạn thời gian từ 5-7 phút nhưng ai cũng muốn nói thêm, nhiều người lớn tiếng yêu cầu phải được trình bày hết bức xúc vì đã phải chịu đựng trong thời gian dài.

Đánh giá được sức nóng của "sự kiện Thủ Thiêm" nên hàng chục phóng viên đã tới đây tác nghiệp. Nhiều cử tri cho biết lần đầu họ chứng kiến có nhiều phóng viên đến vậy tại một buổi họp, và hy vọng những ý kiến của mình sẽ được chuyển tải trung thực, đầy đủ đến công luận.

Một cử tri ôm đầu suy tư khi nghe những lời phát biểu đầy nước mắt, bức xúc của các cư dân bị giải tỏa để phục vụ cho dự án thủ Thiêm. Nhiều cử tri tiếp tục cho rằng chính quyền đã thu hồi, cưỡng chế nhà đất của họ dù chúng nằm ngoài ranh quy hoạch. Mong muốn của cử tri lúc này là được trở về khu đất cũ hoặc được bồi thường xứng đáng.

Dù máy lạnh và quạt được mở hết công suất nhưng không khí trong phòng vẫn rất ngột ngạt. Một số cử tri lớn tuổi phải đi ra ngoài nghỉ ngơi trong chốc lát rồi quay trở lại. Nhiều người cho biết, họ từng cầm súng để bảo vệ tổ quốc, tuy nhiên sau bao năm đất nước hòa bình, cuộc sống ổn định họ bất ngờ bị "ra đường" và rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Nhiều cử tri không kiềm chế được cảm xúc đã bật khóc và lặp lại yêu cầu của mình nhiều lần. Thay vì khó chịu, những người trong khán phòng tỏ ra thông cảm với những gì họ đã trải qua. Trong ảnh là bà Nguyễn Thị Dung (ngụ đường Lương Định Của), diện tích đất 89m2 của bà bị cưỡng chế vào năm 2012. Bà Dung là người neo đơn và mang nhiều bệnh tật.

Các ĐBQH là ông Phan Nguyễn Như Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, bà Trịnh Ngọc Thúy tỉ mỉ ghi chép các ý kiến phản ánh.

Cụ Trần Thị Mỹ dùng điện thoại ghi lại diễn biến của buổi tiếp xúc. Cụ cho biết, gần 20 năm nay cụ đã cùng mọi người đi khiếu kiện, gửi đơn tới hàng chục cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tới 18h30 các ý kiến vẫn rất gay gắt. Lúc này cử tri Nguyễn Hồng Quang đưa ra tấm bản đồ cỡ lớn, tỷ lệ 1.10.000 và cho rằng đây là bản sao được đình kèm quyết định 367 của Thủ tướng về quy hoạch Thủ Thiêm. Lúc này nhiều người rời chỗ ngồi đi lên phía trên trình bày khiến căn phòng nháo nhác.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã dùng điện thoại chụp lại bản đồ này. Bà Tâm là người đã theo đuổi vụ việc từ lâu, trong phát biểu sau đó bà chia sẻ với người dân và khẳng định sẽ tiếp tục làm hết sức mình cho đến khi không còn khiếu nại về dự án này

Một cử tri ngất xỉu tại buổi làm việc.

Tới 20h45' buổi tiếp xúc mới kết thúc, tuy nhiên nhiều người vẫn nán lại để trò chuyện với các ĐBQH và dúi vội vào tay họ những bộ hồ sơ khiếu nại.

Bà Quyết Tâm chia sẻ với người phụ nữ bị ngất xỉu. Bà cho biết tất cả những ý kiến ghi nhận được trong ngày hôm nay sẽ báo cáo cho Thành ủy. Chia sẻ với PV, nhiều cử tri cho biết họ hài lòng khi được nói lên những "ấm ức" phải chịu đựng nhiều năm. Tuy vậy họ cũng tỏ ra băn khoăn khi vẫn chưa biết được kết quả cuối cùng của sự việc mình đã theo đuổi gần 20 năm qua...


Phương Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !