Nhà trưng bày Hoàng Sa củng cố thêm niềm tin "huyện đảo sẽ trở về đoàn tụ"

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Nhà trưng bày Hoàng Sa củng cố thêm niềm tin sẽ có ngày huyện đảo thân yêu trở về đoàn tụ trên thực tế với các quận huyện khác trong đất liền của TP Đà Nẵng!”

Sáng 28/3, phát biểu tại lễ khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa (NTBHS) trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều vị lãnh đạo TP, ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa nhấn mạnh: “Hôm nay UBND huyện Hoàng Sa tổ chức lễ khánh thành NTBHS nhân kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng, nhưng vẫn còn đó một vùng lãnh thổ chưa trở về với đất Mẹ Việt Nam…

Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân TP Đà Nẵng đến tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa trong ngày khánh thành (Ảnh: HC)

Mặc dù gặp phải một số trở ngại, khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo TP và các đơn vị thi công, đến nay NTBHS đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho UBND huyện Hoàng Sa quản lý. Công trình luôn gợi nhớ cho mọi thế hệ người dân Việt Nam nuôi dưỡng ý chí giành lại chủ quyền mà cha ông ta đã cắm mốc, khai phá và xây dựng nên!”.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, nên NTBHS – một bảo tàng chuyên đề – có thể được xây dựng ở bất cứ địa phương nào trong cả nước. Nhưng có thể nói không nơi nào trên đất nước Việt Nam phù hợp hơn TP Đà Nẵng để xây dựng công trình này.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại lễ khai mạc

"Bởi khi lịch sử đã trao cho Đà Nẵng thay mặt cả nước liên tục quản lý toàn bộ quần đào Hoàng Sa gần 60 năm qua thì xây dựng NTBHS ngay trên đường Hoàng Sa bên bờ Biển Đông của Đà Nẵng là hợp tình hợp lý!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông, khó có thể hình dung một TP Đà Nẵng đang từng ngày phát triển mà không có một nơi để trưng bày và quảng bá rộng rãi những bằng chừng vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị pháp lý khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ.

“Điều rất có ý nghĩa là NTBHS đã được nhóm tác giả Fuminori Minakami, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang dành tâm huyết, sáng tạo để có mô hình kiến trúc độc đáo, đầy ý nghiã là “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” hết sức ấn tượng. Ý tưởng thiết kế độc đáo này đã thể hiện sinh động một sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời chứng tỏ Việt Nam đã có một quá trình xác lập và thực thi chủ quyền rất sớm đối với quần đảo Hoàng Sa, ít nhất là từ thời các chúa Nguyễn.

Các chiến sĩ Vùng 3 Hải quân...

Điều đáng nói nữa là việc một kiến trúc sư người Nhật tích cực hưởng ứng cuộc thi tìm kiếm phương án kiến trúc NTBHS, mang hết tài năng nghề nghiệp cùng tâm huyết để có một đồ án thiết kế dự thi vô cùng thuyết phục đã chứng tỏ cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam nói chung, của người Đà Nẵng nói riêng đã tìm được sự quan tâm và đồng cảm của nhiều bạn bè trên thế giới!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sau lễ khánh thành, người Đà Nẵng cùng du khách thập phương có thể đến NTBHS để tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của người Việt Nam đối với quần đảo này. Ông nhấn mạnh: “NTB sẽ làm cho tâm thức chúng ta càng khắc khoải hơn, củng cố thêm niềm tin sẽ có ngày huyện đảo thân yêu của chúng ta trở về đoàn tụ trên thực tế với các quận huyện khác trong đất liền của TP Đà Nẵng!”.

Các em học sinh trường Tiểu học Hoàng Sa...

Ông cũng lưu ý rằng, việc khánh thành NTBHS thực ra chỉ mới đi một nửa đoạn đường. Nửa đoạn đường còn lại là làm sao để thiết chế văn hóa – lịch sử này hoạt động với hiệu quả cao nhất, phát huy tối đa công suất phục vụ, trở thành một khâu quan trọng trong toàn bộ cuộc đấu tranh ngoại giao, học thuật để đòi lại quần đảo Hoàng Sa.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND huyện Hoàng Sa phải hết sức năng động, không ngừng đổi mới hình thức hoạt động theo hướng một bảo tàng hiện đại, từ việc tiếp tục tìm kiếm tư liệu hiện vật để làm phong phú, đa dạng nội dung trưng bày, cho đến nâng cao năng lực bảo quản tư liệu hiện vật và nghệ thuật thuyết minh, hướng dẫn sao cho chạm tới trái tim người xem.

"Người xem ở đây là du khách thập phương đến với NTBHS như đến với một địa điểm tham quan trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Đà Nẵng, nhưng quan trọng hơn và thường xuyên hơn là người Đà Nẵng, nhất là thế hệ trẻ Đà Nẵng!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Cùng các nhân chứng Trần Sơn Sơn, Nguyễn Văn Dữ,,, từng công tác tại quần đảo Hoàng Sa hồi năm 1973 tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa

Ông yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện mà trước hết là Sở Văn hóa – Thể thao, Thành Đoàn, Sở GD-ĐT, Hội Khoa học Lịch sử cùng các lực lượng vũ trang của TP đồng hành cùng UBND huyện Hoàng Sa để làm cho NTB ngày nào cũng tấp nập các thế hệ người Đà Nẵng đến tìm hiểu quá trình Việt Nam làm chủ, quản lý Hoàng Sa từ trước tới nay.

“Ngành GD-ĐT TP đã biên soạn, đưa vào giảng dạy ở các trường THCS, THPT toàn bộ quá trình liên tục xác lập và thực thi chủ quyền của người Việt cũng như người Đà Nẵng đối với quần đảo Hoàng Sa. Nay với sự ra đời NTBHS, các thầy cô giáo đang có thêm một phương tiện trực quan sinh động bổ trợ cho giáo trình về Hoàng Sa, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. Lãnh đạo TP sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các sở, ngành cũng Nhà trưng bày Hoàng Sa hoàn thành nhiệm vụ chính trị cao quý này!” – ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho hay, xuất phát từ mong mỏi của đông đảo nhân dân cũng như sự cần thiết phải có một thiết chế văn hóa, lịch sử chuyên đề để tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, năm 2014, UBND huyện Hoàng Sa đã đề xuất ý tưởng và được lãnh đạo TP chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình NTBHS.

TS Trần Đức Anh Sơn thuyết minh cho ông Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng về những bản đồ cổ trong Nhà trưng bày Hoàng Sa chứng minh Trung Quốc chưa bao giờ có chủ quyền hợp pháp đối với Hoàng Sa! (Ảnh: HC)

UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm phương án kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về tư tưởng, ý nghĩa công trình, thẩm mỹ, cảnh quan, công năng cho Nhà trưng bày Hoàng Sa. Chỉ sau 45 ngày đã có 43 đồ án của giới KTS trong và ngoài nước gửi về dự thi với rất nhiều mô hình thiết kế sáng tạo và giàu ý nghĩa, thể hiện tâm huyết, am hiểu sâu sắc đối với vấn đề chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Trên cơ sở lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân qua 3 vòng chấm thi và tham khảo 3.976 lượt bầu chọn trong người dân, Hội đồng giám khảo và UBND huyện Hoàng Sa thống nhất đề cử lãnh đạo TP quyết định chọn đồ án “Con dấu của vua Minh Mạng trong Sắc chỉ thành lập Hải đội Hoàng Sa – dấu mốc khẳng định chủ quyền Việt Nam” của nhóm tác giả Fuminori Minakami, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang thuộc Công ty Kiến trúc WRIGHT (Raito Seikei) đến từ Nhật Bản làm phương án kiến trúc.

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng đã trân trọng cám ơn Công ty Kiến trúc WRIGHT đã dành nhiều tâm huyết, sáng tạo để có một mô hình kiến trúc độc đáo, cảm ơn sự ủng hộ của các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các cơ quan báo chí, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình cho công trình nhiều ý nghĩa này.

Ông cũng ghi nhận và cám ơn ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, đã dành rất nhiều tâm huyết và đặt những viên gạch đầu tiên cho NTBHS; anh Trần Thắng, Việt kiều đang sinh sống tại Mỹ, TS Trần Đức Anh Sơn, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng và các nhà khoa học, các nhân chứng… đã công phu sưu tầm, tích góp tư liệu, hiện vật, hình ảnh để có 05 chủ đề trưng bày bao quát, xuyên suốt quá trình xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa từ xa xưa đến nay.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !