​Nhà nước sẽ không "buông" y tế, giáo dục, không để thay đổi gây “sốc” với xã hội

Ngày 1/7, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

PTT Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh (ảnh Báo Hà Tĩnh)

Sau khi thông báo tới cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 7, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với ngành y tế của tỉnh nhằm ghi nhận các ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội thảo luận, thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại các Kỳ họp thứ 9 và 10 vào năm 2020.

Tại buổi tiếp xúc, các vị đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước luôn ưu tiên thực hiện độ bao phủ và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục theo nguyên tắc thị trường và có sự quản lý của Nhà nước, trong đó vai trò quản lý của Nhà nước rất quan trọng.

“Đây là 2 lĩnh vực Nhà nước không “buông” được, không để những thay đổi gây sốc với xã hội”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Hiện nay, Trung ương đã có Nghị quyết số 20 về chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nghị quyết số 21 về nâng cao chất lượng dân số và Nghị quyết số 19 về sắp xếp đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công, trong đó có các cơ sở khám chữa bệnh. Phó Thủ tướng đánh giá tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện rất tốt các Nghị quyết của Trung ương để tạo ra chuyển biến trong khám, chữa bệnh cho người dân.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu các quan điểm lớn trong lĩnh vực này là xã hội hóa trong lĩnh vực y tế nhưng phải bảo đảm công khai, bình đẳng lợi ích của các bên; sớm sửa đổi Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng chỉ quy định tự chủ về tài chính để Chính phủ có căn cứ sửa đổi Nghị định 85/2012/NĐ-CP về cơ chế hoạt động, tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở công lập.

Về lĩnh vực bảo hiểm y tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Quỹ Bảo hiểm y tế chỉ được chi cho chữa bệnh và khám bệnh, không được chi sử dụng y tế dự phòng, bởi y tế dự phòng là nhiệm vụ chi của Nhà nước, thậm chí cả các chi phí về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ bảo đảm thanh toán đầy đủ, kịp thời với các dịch vụ y tế được triển khai đúng luật, đồng thời kiên quyết chống gian lận và trục lợi từ Quỹ Bảo hiểm y tế.

Đối với nhu cầu tăng mệnh giá bảo hiểm y tế, Phó Thủ tướng cho biết hiện nay gần 90% dân số có thẻ BHYT nhưng ngân sách Nhà nước chi tới 80% để hỗ trợ người dân nên từ nay tới hết năm 2020 chưa thể tăng mệnh giá (hiện nay bình quân mệnh giá BHYT tại Việt Nam là 40 USD, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực). Chia sẻ với cử tri ngành y, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ nghiên cứu điều chỉnh tăng mệnh giá này trong giai đoạn tới.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !