Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ứng xử với người đề nghị ông xin lỗi dân

“Tôi đề nghị Thủ tướng, với cương vị là người đứng đầu Chính phủ, phải xin lỗi nhân dân vì từ ngày thành lập nước tới nay chưa bao giờ có chuyện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành vi phạm kỷ luật, thậm chí phải ra tòa như khóa này”

GS Nguyễn Minh Thuyết: Thủ tướng Phan Văn Khải khi nghỉ trở về quê, sống cuộc sống như người dân bình thường và ít có phát biểu, can thiệp vào vấn đề chính trị, xã hội


Đây là chia sẻ của GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với phóng viên Infonet về nhửng kỷ niệm mà ông còn nhớ đối với cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Chèo lái đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực

Với vai trò là ĐBQH- cơ quan giám sát chứng kiến  bài phát biểu của Thủ tướng Phan Văn Khải  kết thúc phiên chất vấn 12 thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 9- QH khóa XI khi ông nói “có  thể đây là lần cuối cùng tôi phát biểu trước QH với cương vị là người đứng đầu Chính phủ”, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá: “Theo nhìn nhận của tôi, nguyên Thủ tướng là một người có tính cách đôn hậu và là một nhà lãnh đạo thành công vì có hiểu biết và rất cẩn trọng”.

GS Thuyết chia sẻ thêm với phóng viên Infonet nhiều ấn tượng của mình đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Đầu tiên phải kể đến bối cảnh khủng hoảng kinh tế Châu Á đang diễn ra  đúng lúc Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu đảm đương vị trí Thủ tướng. Đây là thách thức lớn đặt ra cho người đứng đầu Chính phủ.

“Thực tế sau này đã chứng minh, ông đã thành công khi không chỉ vượt qua sóng gió mà còn đưa đất nước phát triển. Nhiều người đánh giá, chính nhờ được đào tạo bài bản về kinh tế ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov tại Moskva (Liên Xô cũ), Thủ tướng có chuyên môn chắc chắn và mỗi quyết sách của ông đưa ra đều rất cẩn trọng, giúp kinh tế Việt Nam bình an thoát khỏi khủng hoảng kinh tế Châu Á.

Một vấn đề mà tôi nhớ là việc xây dựng tập đoàn kinh tế Nhà nước thời kỳ Thủ tướng Phan Văn Khải được tính toán rất kỹ. Mãi đến đầu nhiệm kỳ 2 của mình, ông  mới cho thí điểm 3 tập đoàn, chứ không mở rộng.Điều đó đã giúp tránh được nhiều rủi ro cho nền kinh tế, trước hết là kinh tế nhà nước", GS Thuyết nói.

Một điểm nhấn trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải là lần đầu tiên người đứng đầu bộ máy hành pháp Việt Nam thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ và có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Bush lúc đó.

"Đến thời điểm năm 2005, khi Thủ tướng Phan Văn Khải thực hiện chuyến thăm Mỹ thì đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo nước Việt Nam thống nhất đến Mỹ và chuyến thăm đã mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ giữa hai quốc gia. Hiện nay, khi nhìn lại, chúng ta vẫn thấy rất rõ ý nghĩa to lớn của chuyến thăm", GS Thuyết nêu.

Khi nghỉ, ông sống cuộc sống như người dân bình thường …

GS Thuyết nhớ lại, trong khóa XI, thời kỳ này có nhiều vụ án tham nhũng được cho là “chấn động” so với thời bấy giờ như vụ án Năm Cam, PMU 18… Với trách nhiệm là người giám sát hoạt động của Chính phủ, có lần “tôi đề nghị Thủ tướng, với cương vị là người đứng đầu Chính phủ, phải xin lỗi nhân dân vì từ ngày thành lập nước tới nay chưa bao giờ có chuyện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành vi phạm kỷ luật, thậm chí phải ra tòa như khóa này.

 Và sau đó, như báo chí đã đưa tin, khi phát biểu trên diễn đàn, Thủ tướng Phan Văn Khải đã thẳng thắn nhận khuyết điểm trước Quốc hội và nhân dân. Sau hôm đó, có lần, vào giờ nghỉ, khi tôi đang đứng hút thuốc ngoài hành lang thì bất ngờ Thủ tướng cùng một số vị đi ra cùng. Ông bắt tay rồi trò chuyện với tôi rất vui vẻ, cởi mở", GS Thuyết nhớ lại.

GS Thuyết cũng rất ấn tượng với cách ứng xử của nguyên Thủ tướng khi đã “từ quan”. Ông trở về quê sống như những người dân bình thường và có nhiều đóng góp cho địa phương bằng việc xây dựng các công trình, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Cũng như cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thì nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khi nghỉ trở về quê hương, sống cuộc sống như người dân bình thường, ít có phát biểu, can thiệp vào vấn đề chính trị, xã hội. Điều đó, cho thấy, các vị không còn lưu luyến những thứ mà người ta gọi là quyền lực, ảnh hưởng", GS Thuyết nói thêm.


N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !